Ngành thuế đứng đầu về cải cách thủ tục hành chính

N.Khánh 18/03/2021 06:00

Sáng 17/3, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ tổ chức họp báo công bố Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí TTHC năm 2020 (APCI).

Chỉ số APCI là báo cáo đánh giá chi phí thực tế mà DN và tổ chức phải chi trả để thực hiện TTHC trên cả nước theo quy định hiện hành. Chỉ số APCI gồm hai chỉ số thành phần: Chi phí thời gian và Chi phí trực tiếp phản ánh các loại chi phí chủ yếu mà DN sẽ phải chi trả khi thực hiện TTHC.

Theo Báo cáo, để thực hiện các TTHC trong nhóm thuế, trung bình trong lĩnh vực đất đai là là 20,2 giờ, chi phí trực tiếp là gần 4,3 triệu đồng; Giao dịch thương mại qua biên giới là 7,3 giờ, chi phí trực xấp xỉ 3 triệu đồng; TTHC xây dựng là 21,2 giờ, và 4,7 triệu đồng.

Về xếp hạng, theo Báo cáo, đứng đầu mức độ cải thiện là lĩnh vực thuế; thứ hai là kiểm tra chuyên ngành; thứ ba môi trường; thứ tư là mức độ cải thiện điều kiện kinh doanh và đứng cuối là các nhóm TTHC khởi sự DN, đầu tư, xây dựng, đất đai và giao dịch thương mại qua biên giới.

So sánh kết quả APCI trong 3 năm (2018, 2019 và 2020) cho thấy kết quả APCI 2020 nhìn chung tốt hơn 2 năm trước, phần lớn các nhóm TTHC đều có điểm số tốt hơn. Kết quả tích cực này phản ánh những nỗ lực cải cách của Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành thuế đứng đầu về cải cách thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO