Ngày 28/8, mưa lớn tại nhiều nơi trên cả nước, đề phòng sạt lở đất

T.Linh 28/08/2023 07:19

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 28/8, các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Sơn La, Hòa Bình... đều có mưa lớn, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Ảnh minh họa.

Sáng 28/8. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa bản tin nhanh về tình hình lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng tại các tỉnh Sơn La và Hòa Bình. Theo Trung tâm, trong 6 giờ qua (từ 22h ngày 27/8 đến 4h ngày 28/8) tại khu vực các tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Cao Sơn 63,2mm (Hòa Bình), Km22 32,2mm (Sơn La), …

Cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo, tại khu vực các tỉnh Sơn La và Hòa Bình tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 80mm. Trong 6 đến 12 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực nêu trên, đặc biệt tại các huyện: TP sơn La, Mai Sơn, Yên Châu, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La, Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên, Sông Mã, Sốp Cộp (tỉnh Sơn La); các huyện Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, TP Hòa Bình, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc, Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Trước đó, cùng trong sáng 28/8, Trung tâm đã cảnh cảnh báo về tình hình lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng tại các tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang. Theo Trung tâm, trong ngày hôm nay, tại khu vực các tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt tại các huyện: Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Bình, TX Phổ Yên, TP Sông Công, TP Thái Nguyên, Đại Từ (Thái Nguyên); các huyện Hiệp Hòa, Yên Thế, Tân Yên, Lạng Giang, Việt Yên, Yên Dũng, Sơn Động (Bắc Giang).

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Cảnh báo tiếp theo từ Trung tâm, sáng sớm và sáng ngày 28/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 120mm.

Từ chiều tối ngày 28-29/8, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 150mm.

Chiều tối và đêm ngày 29/8, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Chiều và tối 28/8 ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm.

Mưa lớn ở Trung Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 31/8. Mưa dông và mưa lớn cục bộ ở Tây Nguyên và Nam Bộ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong ngày 28/8/2023:

Hà Nội sáng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông, sau không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ sáng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông, sau mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C, Tây bắc 25-28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ sáng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông, sau mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế phía Bắc ngày mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông. Phía Nam ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác. Phía Bắc gió bắc tây bắc, phía Nam gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông dự báo xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 31-34 độ C, phía Nam 35-37 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi, phía Bắc mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tây Nguyên mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 28/8, mưa lớn tại nhiều nơi trên cả nước, đề phòng sạt lở đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO