Nghệ An: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Điền Bắc 28/09/2023 13:20

Đến sáng 28/9 tại Nghệ An, lượng mưa và mực nước trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh đang giảm dần, tuy nhiên vẫn còn nhiều nguy cơ đe dọa đến an toàn cho cuộc sống người dân và sản xuất nông nghiệp.

Theo báo cáo, trên địa bàn các huyện miền Tây xứ Nghệ như Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Thanh Chương…, nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở, hàng trăm hộ dân phải di dời, nhiều địa phương bị cô lập.

Tuy không gây thiệt hại về người nhưng tính đến sáng ngày 28/9, toàn tỉnh Nghệ An đã có 1.600 nhà bị ngập, 830 nhà bị cô lập; thiệt hại 1.503ha lúa, 3.050ha hoa màu, 82ha cây hằng năm; 53 con gia súc và 2.335 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 660ha ao hồ nuôi thủy sản bị ngập; 3 cầu loại nhỏ bị hư hỏng, 76 cầu tràn bị ngập, 5 cống bị hư hỏng, sạt lở 1.615m đường giao thông...

Mưa lũ đã khiến nhiều gia súc của người dân huyện Quỳ Châu bị cuốn trôi.

Cụ thể, tại huyện Quỳ Châu đến sáng 28/9, mưa lớn kéo dài, cùng với thủy điện xả lũ đã khiến 1.210 nhà/30 khối bản bị ngập sâu từ 1-5m, hơn 5.000 người phải di dời, sơ tán. Các tuyến đường giao thông trọng yếu như 48A, 48B, 48D đều xuất hiện nhiều sạt lở. Hơn 440ha lúa, hơn 90ha mía bị ngập. Một người dân bản Hoa Tiến 1, xã Châu Tiến (ông L.V.K) đang mất liên lạc. Ước tính thiệt hại ban đầu hàng trăm tỷ đồng.

Trận lũ kinh hoàng đã khiến toàn bộ thị trấn Tân Lạc và một số xã lân cận bị ngập nặng.

Hiện, huyện Quỳ Châu đang chỉ đạo UBND các xã, thị trấn Tân Lạc huy động các lực lượng, phương tiện 4 tại chỗ hỗ trợ các hộ gia đình bị ngập lụt, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Khi nước rút phân công cán bộ phụ trách theo từng vùng, từng xã, theo nhiệm vụ để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Nước rút đến đâu tiến hành xử lý, vệ sinh môi trường đến đó. Kịp thời cứu hộ, cứu nạn, cứu đói, lo nguồn nước sạch cho người dân những vùng bị ảnh hưởng…

Ngoài ra, địa bàn huyện Kỳ Sơn có 139 người dân phải sơ tán. 706 người dân huyện Quế Phong và huyện Kỳ Sơn bị cô lập. Hiện, QL48 từ Diễn Châu đã thông lên đến Quế Phong. Tuy nhiên, QL16 đoạn qua dốc chuối vẫn đang bị sạt lở nặng, phương tiện chưa thể đi qua.

Tại huyện Kỳ Sơn, lực lượng bộ đội đã nhanh chóng khắc phục lũ lụt cho người dân. Ảnh Lê Thạch

Trong một diễn biến khác, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An: Vào lúc 23h ngày 27/9/2023, nhận được thông tin có người mắc kẹt tại ngôi nhà khu vực ven sông Hiếu (khối Tân Tiến, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa). Ngay lập tức, Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 3 đã huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng tiếp cận hiện trường, phối hợp các lực lượng chức năng đưa người bị mắc kẹt cùng một số tài sản giá trị vào nơi an toàn.

Một nguyên nhân khiến nước lên nhanh là đồng loạt trong 2 ngày 26 và 27/9 nhiều thuỷ điện trên hạ lưu xả lũ.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, Ban Chỉ huy Phòng, Chống Thiên tai, Tìm kiếm Cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An yêu cầu, các địa phương bố trí lực lượng tại các điểm xung yếu 24/24 giờ; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, tránh thiệt hại về người.

Tại các vùng bị ngập, bên cạnh việc đảm bảo lương thực, thực phẩm nước uống cho nhân dân, địa phương cần tăng cường vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO