Công nghệ

‘Người ảo’ trong cuộc đua tiếp thị giải trí

Bảo Thư 29/01/2024 08:44

Thế giới ảo, người ảo tiếp tục được bàn luận sôi nổi, đặc biệt khi việc sử dụng công nghệ để tương tác kỹ thuật số gia tăng.

anhbaiduoi.jpg
Người mẫu ảo Miquela Sousa bán hàng thời trang bình dân có tới 542.000 người theo dõi trên Instagram. Nguồn: Getty Image.

Theo Công ty Dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, thị trường toàn cầu về thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) ước tính đã đạt quy mô 30,7 tỷ USD trong năm 2023, còn năm nay con số dự kiến là 45 tỷ USD.

Đến nay, nhiều ý kiến cho rằng sự gia tăng của những "người có ảnh hưởng ảo" là không thể tránh khỏi. Theo Nikkei Asia, châu Á được kỳ vọng sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong lĩnh vực này do Gen Z là nhóm người sử dụng internet lớn nhất. Theo IIMedia Research, trong số 80% cư dân mạng trẻ tuổi ở một số quốc gia Đông Á theo dõi những người nổi tiếng trực tuyến, hơn 60% theo dõi các thần tượng ảo, với hơn một nửa chi tiêu khoảng 75 USD một tháng cho các giao dịch mua liên quan.

Đáng chú ý, “bản sao” xuất hiện từ trí tuệ nhân tạo (AI) lại được đón nhận nồng nhiệt hơn cả người thật nổi tiếng ngoài đời. Trong năm 2023, doanh thu từ “người ảo” khu vực Đông Á chiếm hơn 11% tổng lĩnh vực thương mại điện tử. Những công ty lớn như Baidu, Tencent và Alibaba đang đổi mới công nghệ nhân bản AI, và thậm chí cả Xiaoice cũng đã công bố một dự án nhằm mục đích nhân bản AI của Influencer và người nổi tiếng.

Tại Hàn Quốc, tập đoàn LG Electronics cũng đã ra mắt "người kỹ thuật số", Reah Keem, với tư cách là người dẫn chương trình cho sự kiện truyền thông. "Người ảo" dựa trên trí tuệ nhân tạo này là một nhạc sĩ ảo 23 tuổi, mà đại diện đã ký hợp đồng với hãng âm nhạc địa phương Mystic Story để đào tạo và viết bài hát.

Trong khi đó, Lotte Home Shopping lại có Lucy - người dẫn chương trình mua sắm tại nhà. Tại Hàn Quốc ước tính hiện có khoảng 250 "người ảo" trong lĩnh vực quảng cáo, kinh doanh và con số đang gia tăng nhanh chóng.

Theo Công ty Nghiên cứu và tư vấn Emergen Research, doanh thu từ thị trường người kỹ thuật số toàn cầu là 10,03 tỷ USD vào năm 2020 và dự báo sẽ đạt 527,58 tỷ USD vào năm 2030. Việc tích hợp các bản sao AI của “người ảo” trong thương mại điện tử và phát trực tiếp cho thấy một sự phát triển đáng kể trong chiến lược gắn kết thương hiệu; giúp giảm chi phí và giảm tính khó dự đoán so với quan hệ đối tác truyền thống.

Tuy nhiên, “người ảo” không thể hiểu cảm xúc của khách hàng và nhất là việc thu thập và xử lý dữ liệu của AI có thể gây ra các nguy cơ về bảo mật thông tin, lừa đảo, giả mạo. Và chính điều đó khiến môi trường kinh doanh trên mạng trở nên “vàng thau lẫn lộn”, nhiều rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Người ảo’ trong cuộc đua tiếp thị giải trí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO