Người con của mái nhà Mặt trận

Lục Bình 18/05/2017 10:10

Bà con thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) không ai không biết đến người nữ Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Xoan K’Hiếu. Bà chính là tấm gương mẫu mực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Bà K’Hiếu.

Bà K’Hiếu sinh năm 1959, là người dân tộc Kơ ho - cán bộ phụ nữ của thị trấn. Sau hơn 30 năm làm công tác phụ nữ, bà đã hòa giải cho rất nhiều gia đình, không để những đứa trẻ phải tan đàn, xẻ nghé. Tất nhiên, để gia đình hạnh phúc, ấm no, việc làm đầu tiên trong công tác vận động đó là giúp chị em có việc làm, có thêm thu nhập nuôi sống gia đình đồng thời thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bà K’Hiếu bảo rằng, chỉ riêng việc vận động bà con sinh ít, bỏ hủ tục, không đẻ ở nhà mà đến trạm xá cũng là cả một vấn đề. Tuy nhiên, sau nhiều lần cán bộ vận động, thuyết phục, chị em cũng dần dần hiểu ra, đẻ nhiều khổ mình, khổ con, đói nghèo bủa vây, đó cũng là căn nguyên những mối bất hòa trong gia đình.

Năm 2009, bà K’Hiếu được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố kiêm Trưởng tổ vay vốn và Y tế thôn bản cho đến nay. Với vai trò, trách nhiệm là một bí thư chi bộ, người đứng đầu tổ dân phố, bà K’Hiếu luôn gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống mới, loại bỏ dần những hủ tục.

Suốt những năm tháng làm Bí thư chi bộ, bà đến từng hộ vận động bà con tích cực áp dụng các tiến bộ chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa một vụ, cà phê cằn cỗi sang trồng dâu nuôi tằm, vừa tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vừa giải quyết được việc làm tại chỗ cho bà con. Sau 7 năm bà đảm nhận chức Bí thư chi bộ tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ vay vốn và y tế thôn bản, đến nay, địa phương chỉ còn 5 hộ nghèo, giảm 26 hộ.

Tất nhiên, chỉ là cán bộ giỏi chuyên môn thì không làm nên bản sắc của K’Hiếu, năm 2011, tỉnh Lâm Đồng phát động phong trào “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”, là người đứng đầu tổ dân phố, bà K’Hiếu đã suy nghĩ, trăn trở với quyết tâm làm sao để vận động bà con địa phương cùng thống nhất bắt tay vào xây dựng nông thôn mới một cách tự giác, nhiệt tình. Tự khoác lên mình trách nhiệm phải gương mẫu, đi đầu, bà quyết định hiến 300m2 đất để làm đường thôn, 200m2 đất để làm đường nội thôn với tổng số tiền trị giá 60 triệu đồng, đồng thời huy động bà con đóng góp làm hội trường Tổ dân phố với tổng số tiền huy động là 200 triệu đồng.

Vốn xuất thân là trẻ mồ côi, nên bà K’Hiếu rất thông cảm với những mảnh đời bất hạnh. Thế nên, từ năm 1979 đến nay, bà đã lần lượt cưu mang và nhận nuôi 8 trẻ mồ côi, em thì bị từ bỏ khi còn đỏ hỏn. Có em thì suýt bị chôn sống theo mẹ vì hủ tục...

Điều gì và bằng cách nào một người phụ nữ nhỏ bé lại có thể làm nên những thành tích kỳ diệu đến thế? K’Hiếu tâm sự, bà đã lâm vào cảnh nợ nần vì phải lo chạy chữa cho các con (hiện bà còn vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng, chưa kể vay của người thân bạn bè).

Vượt qua muôn vàn khó khăn, đã có 5 người con nuôi của bà K’Hiếu trưởng thành, lập gia đình và ở riêng, số còn lại vẫn đang chung sống với gia đình bà. Chia sẻ vì sao khó khăn như vậy bà vẫn lo cho con người, K’Hiếu bảo, là trẻ mồ côi, thiếu thốn đủ thứ, bà sống được đến ngày hôm nay là nhờ sự đùm bọc của bà con chòm xóm. Giờ thì bà sống để trả nghĩa cho đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người con của mái nhà Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO