Kinh tế

Người dân không cần đổ xô mua vàng

H.H 05/06/2024 16:40

Thị trường vàng bình ổn tiếp tục được người dân săn đón tuy nhiên theo các chuyên gia, đây là thời điểm mà người dân không cần thiết phải đổ xô đi mua vàng, vì giá vàng còn hạ nhiệt.

W_via_than_tai-le-khanh26.jpg
Người dân không cần phải chen chúc đi mua vàng.

Sáng 5/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 5/6 là 76,98 triệu đồng/ lượng.

Như vậy giá bán vàng miếng hôm nay đã giảm 1 triệu đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua và giảm 2 triệu đồng/lượng so với ngày đầu thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Hôm nay ngày 5/6 cũng là ngày thứ 3, bốn ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC tới người dân theo phương án mới của Ngân hàng nhà nước. Mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp, phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Việc giá vàng miếng SJC liên tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp những ngày này được giới phân tích nhận định đã đưa mức chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi về mức hợp lý, phù hợp với mục đích bán can thiệp vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Điều này đã dẫn đến hiện tượng nhiều người dân đến xếp hàng từ sớm chờ mua vàng tại các địa điểm bán vàng.

Ngân hàng Agribank cho biết từ 13h30 ngày 5/6, sau khi hoàn tất các thủ tục mua, giao nhận vàng miếng SJC từ Ngân hàng Nhà nước và vận chuyển về kho của ngân hàng, Agribank sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đến mua vàng.

Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đến các điểm bán vàng miếng của Agribank để thực hiện đăng ký đặt mua vàng miếng từ 9h ngày 5/6 và sẽ thực hiện giao dịch mua vàng miếng từ 13h30 theo giá bán tại thời điểm khách hàng thực hiện giao dịch mua vàng miếng.

Ngân hàng Vietcombank thông báo bán vàng từ 9h sáng, từ lúc 7h, nhiều người dân có mặt tại các điểm bán vàng của ngân hàng.

Trước đó vào ngày 4/5 và ngày 3/5 thị trường vàng bình ổn được người dân chờ đón, xếp hàng lấy số chờ mua cả tiếng. Nhu cầu mua vàng lớn dẫn đến việc một số địa điểm bán vàng phải giới hạn lượng vàng bán ra cho mỗi khách hàng.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: Để tuân thủ quy định của NHNN vềphòng, chống rửa tiền, khách hàng có giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên cho một giao dịch hoặc 400 triệu đồng cho một ngày giao dịch sẽ thuộc đối tượng phải báo cáo NHNN về giá trị lớn. “Trường hợp này, ngân hàng sẽ thu thập thêm thông tin, chức vụ, nghề nghiệp của khách hàng”, lãnh đạo Vietcombank cho biết.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, các ngân hàng thương mại nhà nước đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc bán vàng trực tiếp cho người dân song lượng khách hàng đến hôm nay cao hơn dự đoán. Ngân hàng bố trí thêm quầy để phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân.

Theo bà Phượng, người dân nên thận trọng, không nhất thiết mua vàng vào những ngày đầu các ngân hàng thương mại nhà nước triển khai bán vàng, bởi các ngân hàng thương mại nhà nước không chỉ bán vàng trong một vài ngày, mà sẽ tiếp tục bán cho đến khi đạt được mục tiêu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Ngoài ra, để thuận lợi cho giao dịch, khách hàng nên nạp sẵn tiền trong tài khoản để tiết kiệm thời gian và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục nếu mua với khối lượng lớn nhằm đảo bảo quy định về phòng chống rửa tiền.

Các chuyên gia kinh tế đã khuyến cáo người dân cần thận trọng vì xu hướng giá có thể tiếp tục giảm do biện pháp quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước để giảm giá chênh trong những ngày tới.

Theo bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc SJC, thời điểm hiện nay, người mua vàng nên cân nhắc, lựa chọn lúc mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro bởi sự biến động giá vàng không phải là thường xuyên mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, ông Đào Xuân Tuấn khuyến cáo người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân không cần đổ xô mua vàng