Người đưa hối lộ nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' khai gì tại toà?

Văn Thanh 12/07/2023 11:39

Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn là lãnh đạo Công ty Bluesky, bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" cho 12 bị cáo khác trong vụ án "chuyến bay giải cứu" để được cấp phép 109 chuyến bay với tổng số tiền 38,5 tỷ đồng.

Tại tòa sáng 12/7, Hằng khai khi xin phép chuyến bay đã bị người thuộc Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Bộ Y tế yêu cầu phải đưa tiền.

Khi vụ án có dấu hiệu bại lộ, Hằng khai đến gặp bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, khi đó là Phó Giám đốc Công an Hà Nội để xin "tư vấn". Hai người vốn "thân quen từ trước" và theo Hằng, vị Thiếu tướng khuyên "nên đầu thú".

Tuy vậy, ông Tuấn vẫn giới thiệu Hằng với bị cáo Hoàng Văn Hưng – khi đó là Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, là điều tra viên vụ án chuyến bay giải cứu". Hưng cũng hướng dẫn Hằng tự thú, viết trình báo theo hướng bị cáo Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự.

Sau đó, Hằng nhiều lần đưa tổng số 2,8 triệu USD cho Nguyễn Anh Tuấn, mục đích nhờ đưa cho Hưng để: "Không xử lý hình sự bị cáo và Sơn". Tuy nhiên, việc Thiếu tướng Tuấn đưa tiền cho điều tra viên Hưng thế nào, Hằng không được biết.

Bị cáo Lê Hồng Sơn xác nhận lời khai trên, cho hay có bàn bạc với Hằng việc đưa 2,8 triệu USD "chạy án". Anh ta khai: "Hằng có bàn đưa tiền cho anh Tuấn, anh Hưng; bảo lần đầu muốn người ta giúp thì đưa tạm trước 200 nghìn USD. Sau, có lần Hằng đưa xong mới nói, lần thì nói trước khi đưa".

Bị cáo Lê Hồng Sơn cho hay có bàn bạc với Hằng việc đưa 2,8 triệu USD
Bị cáo Lê Hồng Sơn cho hay có bàn bạc với Hằng việc đưa 2,8 triệu USD "chạy án".

Theo cáo trạng, cựu Thiếu tướng Tuấn bác bỏ con số trên, cho hay chỉ nhận từ Hằng, tổng số 2,65 triệu USD. Trong đó, có 12 lần tổng số 2,25 triệu USD và đã đưa cho Hưng. Lần còn lại, nhân viên của Hằng đưa 400.000 USD nhưng ông Tuấn xác định đây là tiền sang nhượng đất mua chung với Hằng tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) nên giữ lại.

Cựu Thiếu tướng như vậy thừa nhận môi giới hối lộ 2,25 triệu USD nhưng cựu Trưởng phòng điều tra Hoàng Văn Hưng bác bỏ việc này, nói chỉ hướng dẫn Hằng ra tự thú, "không nhận tiền", cáo trạng nêu.

Cơ quan tố tụng xác định, giai đoạn trước tháng 9/2022, ông Hưng làm Trưởng phòng của An ninh điều tra và thông qua Thiếu tướng Tuấn đã gặp, trao đổi việc "chạy án" cho Hằng, Sơn. Thời gian này, dù ông Tuấn khai đưa cho Hưng 1,25 triệu USD nhưng cơ quan điều tra không có căn cứ xác định.

Giai đoạn sau ngày 16/9/2022, Hưng bị điều chuyển công tác sang Phòng Chính trị Hậu cần của cơ quan an ninh nhưng vẫn khẳng định với Hằng việc "làm chủ tình hình" và hứa hẹn không xử lý hình sự họ.

Thời gian này, ông Tuấn khai đưa cho Hưng 1 triệu USD nhưng phía điều tra cho rằng chỉ có căn thứ thể hiện Hưng nhận 800.000 USD.

Từ những hành vi trên, cơ quan truy tố cáo buộc cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn đã môi giới hối lộ số tiền 2,65 triệu USD, còn Hoàng Văn Hưng lừa đảo, chiếm đoạt 800.000 USD trong số này. Số tiền chênh lệch đã "đi đâu?", hiện chưa được làm rõ.

Trong vụ án, các bị cáo Hằng và Sơn bị cáo buộc phạm tội "Đưa hối lộ" nhưng lại là bị hại trong việc Hoàng Văn Hưng lừa đảo. Hai người mong lấy lại được số tiền bị chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đưa hối lộ nhiều nhất vụ 'chuyến bay giải cứu' khai gì tại toà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO