Người Hà Nội ứng phó với... điện

Thanh Xuân 09/06/2023 06:58

Những ngày qua, tình trạng cắt điện luân phiên ở Hà Nội đã khiến đời sống của người dân, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đảo lộn. Trong khó khăn, người dân đã tìm nhiều cách ứng phó với tình trạng cúp điện.

Nhu cầu về sản phẩm thiết bị làm mát tăng cao.

Nhiều cách ứng phó

Lịch cắt điện được thông báo trên trang thông tin của EVN Hà Nội liên tục được nhiều người dân truy cập. Chị Nguyễn Thu Hà (phố Chính Kinh, Nhân Chính, Thanh Xuân) cho biết, lúc 10 giờ sáng 7/6, cả nhà đang xem phim, bọn trẻ được nghỉ hè nên vẫn đang ngủ ngon lành thì điện vụt tắt, quạt, máy điều hòa cũng ngừng chạy. Cái nóng nhanh chóng lan khắp căn phòng 30m2 và lũ trẻ con nhà chị uể oải, loay hoay không biết làm gì. “Trong thời tiết nắng nóng thế này mà mất điện thì chẳng ai chịu nổi, nhất là người già và trẻ nhỏ. Nhưng cũng may nhà tôi vừa mua 2 chiếc quạt tích điện (pin năng lượng mặt trời). Vậy là quạt bật ầm ầm và cả nhà, người lớn, trẻ nhỏ tập trung ngồi vào một phòng để hưởng gió mát” - chị Hà cho biết.

Bị cắt điện đúng lúc vừa cho gạo với nước vào nồi cơm điện, bà Bùi Thị Hoa (cũng ở phố Chính Kinh) ngay lập tức phải bê nồi cơm đi sang khu phố Cự Lộc để cắm nhờ. “Mất điện đúng giờ nấu cơm, chúng tôi cũng không được báo trước vì lên trang thông tin của EVN Hà Nội xem lịch thì thấy phải ngày 12/6 mới cắt điện khu vực quận Thanh Xuân, thành ra tôi phải bê nồi cơm đi sang khu phố bên cạnh cắm nhờ nếu không thì trưa nay cả nhà nhịn đói” - bà Hoa than thở.

Còn chị Nguyễn Hồng Mai (ở khu chung cư Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn) thì cho biết, mới sáng ra đã bị mất điện, chị vội vàng “tay xách nách mang” 2 đứa con nhỏ sang chống nóng tại nhà bà ngoại ở phố Hoa Bằng (Cầu Giấy). Vừa sang đến nơi thì nhà bà ngoại cũng bị cúp điện. “Thế là đành phải để hai đứa nhỏ ở nhà với bà ngoại, cho bà quạt tay, chứ cũng không còn cách nào khác” - chị Mai than thở.

Trước đó, ngày 2/6, để tránh cái nóng nực của nhiệt độ 38 -39 độ C, điện thì bị cắt kéo dài từ sáng đến chiều, nhiều người dân ở quận Long Biên (Hà Nội) đã đổ xô đến Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên để tránh nóng.

Tại huyện Chương Mỹ, những ngày này đời sống của nhiều gia đình người dân nơi đây bị đảo lộn. Bà Phạm Thị Bé, người dân huyện Chương Mỹ cho biết, những năm trước đây, dù có nắng nóng nhưng khi đêm xuống, nhiệt độ giảm thấp hơn, chỉ cần một chiếc quạt là có thể ngủ được. Nhưng 2 năm trở lại đây, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao quá, nhà lại có hai ông bà tuổi cao không chịu được nắng nóng nữa. Đành cắn răng mua một chiếc máy điều hòa về để làm mát thì đêm mới ngủ được. Tuy nhiên mua được máy điều hòa rồi thì điện lại bị cắt liên tục. Lại đang thời điểm mùa hè, con cháu về quê chơi, điện cắt như vậy làm sao trẻ nhỏ chịu được, vậy là bà Bé lại phải mua thêm một chiếc máy phát điện trị giá hơn chục triệu đồng nữa để phòng lúc mất điện.

Sản phẩm làm mát “cháy hàng”

Nắng nóng với mức nhiệt độ luôn ở ngưỡng 38 -39 độ C, lại kèm theo tình trạng cắt điện luân phiên khiến cho không ai khác, chính các chủ đại lý, cửa hàng bán đồ làm mát “hốt bạc”. Tại các cửa hàng điện lạnh và siêu thị điện máy trên một số tuyến phố như Đường Láng, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu… lượng khách đến xem và mua các thiết bị điện như điều hòa, quạt điều hòa, quạt tích điện… đều tăng đột biến.

Anh Trần Văn Hương, chủ một cửa hàng bán đồ điện lạnh trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, từ đầu tháng 5 trở lại đây, điều hòa và quạt điện, đặc biệt là quạt tích điện được nhiều người hỏi mua, số lượng bán ra gấp khoảng 3 lần bình thường. Có ngày cao điểm, cửa hàng bán được khoảng hơn 30 sản phẩm các loại thiết bị làm mát.

Năm nay, quạt tích điện (chạy bằng pin năng lượng mặt trời) là sản phẩm bán chạy nhất tại cửa hàng. Dòng sản phẩm này có giá khá hợp lý cho những gia đình không dư giả tài chính, theo đó mức giá một chiếc quạt tích điện chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/chiếc. “Điểm mạnh của loại quạt này là chạy bằng pin năng lượng mặt trời, nên khi mất điện, ngoài trời nắng quạt vẫn có thể hoạt động bình thường. Hơn thế nữa, đây là loại quạt tiết kiệm điện và có tính chất thân thiện với môi trường nên sản phẩm này được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn” - anh Hương cho hay.

Nhiều chủ cửa hàng bán đồ điện dân dụng đều có chung nhận định, cầu tăng đột biến, cửa hàng nhập bổ sung đồ làm mát cũng không kịp nên xảy ra tình trạng "cháy hàng". Anh Trần Tuấn Tú, chủ cửa hàng bán đồ điện trên đường Trường Chinh cho biết, từ cuối tháng 5, khi có thông tin cảnh báo nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc, số lượng khách hàng hỏi mua quạt tích điện tăng nhanh chóng.

Theo anh Tú, khoảng 2 tuần nay, khi nhiều khu vực bị cắt điện bất chợt thì số người mua càng tăng mạnh hơn. Lượng quạt sạc bán ra tăng gấp cả 7 - 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Có ngày, cả đơn khách lấy sỉ và lấy lẻ, thời gian này, kho xuất bán hơn 1.000 quạt sạc các loại.

Theo các chuyên gia dự báo, nhiệt độ nắng nóng sẽ còn kéo dài thêm nhiều đợt trong năm nay. Do vậy những mặt hàng như điều hòa và các thiết bị làm mát sẽ có nhu cầu lớn.

Tại buổi họp báo về tình hình cung ứng điện do Bộ Công thương tổ chức chiều 7/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ chế cắt điện hiện nay như thế nào, khu vực nào, lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN thực hiện đúng Thông tư 34 của Bộ Công thương quy định về việc lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện. Việc tiết giảm điện được tính toán, lập kế hoạch dựa trên nguyên tắc, ưu tiên phụ tải khách hàng sử dụng điện quan trọng đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, ưu tiên sự kiện chính trị - xã hội quan trọng tại địa bàn. Tuỳ từng địa phương mà ưu tiên cho khách hàng căn cứ vào thực tế địa phương như các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu như nước sạch, chế biến thực phẩm hoặc cơ sở sản xuất sử dụng nhiều lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hà Nội ứng phó với... điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO