Quốc tế

Người Nhật chật vật sau động đất

Mai Phương 01/02/2024 07:37

Một tháng sau trận động đất lớn xảy ra ở bờ biển phía Tây Nhật Bản, những người sống sót đang phải vật lộn với điều kiện băng giá và mất vệ sinh trong khi hàng chục nghìn ngôi nhà vẫn không có nước sinh hoạt.

anh-tin-31-1.jpg
Người dân hứng nước từ bể nước chung sau trận động đất ở Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, một số khu vực trên bán đảo Noto bị cô lập có thể không được cung cấp nước trong 2 tháng nữa, điều này làm tăng thêm rủi ro cho những người sống trong các trung tâm sơ tán chật chội – nơi đã phát hiện các ca nhiễm trùng đường hô hấp và viêm dạ dày ruột.

Hơn 230 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ Richter ngày 1/1/2024, trận động đất nguy hiểm nhất ở Nhật Bản trong 8 năm qua khiến 44.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần trong khi 40.000 ngôi nhà không có nước sinh hoạt. Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, hơn 13.000 cư dân đang sống trong các trung tâm sơ tán.

Cô Chisa Terashita - một bà mẹ 3 con sơ tán khỏi ngôi nhà bị tàn phá ở Suzu cho biết, ngay sau trận động đất, cô và chồng đã uống càng ít nước càng tốt để bảo tồn những gì họ có, nhưng vẫn phải đối mặt với những quyết định khó khăn về cách phân phối nước để giữ sức khỏe cho gia đình.

“Đây là mùa mà bệnh nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng, nhưng chúng tôi thậm chí không có nước rửa tay sau khi đi vệ sinh” – cô Terashita nói.

Cái lạnh buốt giá cũng đặt ra một thách thức, đặc biệt đối với nhiều người dân đang ngủ trong ô tô sau khi nhà của họ bị phá hủy. Khu vực này đã bị ảnh hưởng bởi tuyết dày trong tuần qua và chính quyền đã cảnh báo về nguy cơ lở đất.

Cô Terashita bày tỏ: “Cuộc sống này đang trở thành chuẩn mực. Tôi nghĩ chúng tôi phải vượt qua vì không có lựa chọn nào khác”.

Theo các chuyên gia y tế công cộng, hơn 900 người chết sau trận động đất kinh hoàng ở Kobe năm 1995, một phần do sự lây lan của bệnh cúm và thiếu sự chăm sóc y tế tại các trung tâm sơ tán. Các nhà chức trách ở tỉnh Ishikawa đã lên kế hoạch chuẩn bị tiêm phòng cúm cho những người sơ tán vào ngày 1/2.

Cho đến chiều 31/1, thành phố Suzu - nơi có khoảng 4.800 ngôi nhà vẫn không có nước và người dân địa phương vẫn phải tụ tập quanh bể nước công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Nhật chật vật sau động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO