Nguy cơ cháy nổ luôn thường trực

Thanh Giang 14/09/2023 20:26

Đó là nhận định của Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP HCM tại cuộc họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội định kỳ hàng tuần, chiều 14/9.

Tại đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà đã cung cấp nhiều thông tin, cảnh báo liên quan đến hoạt động phòng cháy chữa cháy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua.

Ông Lê Mạnh Hà thông tin về công tác PCCC tại TP HCM.
Ông Lê Mạnh Hà thông tin về công tác PCCC tại TP HCM.

Ông Lê Mạnh Hà cho biết, qua rà soát trên địa bàn hiện có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).

Qua kiểm tra ghi nhận, đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều thiết bị điện sinh hoạt không đúng cách, không an toàn, dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ như: bình chữa cháy, hệ thống báo cháy,…

Ngoài ra, thành phố đang tồn tại 25 công trình, hạng mục công trình nhà chung cư chưa được tiến hành nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động như: chung cư Ehome S - Phú Hữu; chung cư La Bonita3; chung cư Khang Gia Tân Hương; chung cư Nguyễn Quyền, chung cư 240/37A Nguyễn Văn Luông (Quận 6)... Do đó nguy cơ cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực

Nguy hiểm nhất là hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn khi có cháy.

Chung cư càng xuống cấp nguy cơ cháy nổ càng cao.
Chung cư càng xuống cấp nguy cơ cháy nổ càng cao.

Ông Lê Mạnh Hà cho rằng, để phòng chống cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng, người dân cần lưu ý: chọn nhà thuê được trang bị hệ thống PCCC đảm bảo theo quy định.

Tự trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ: báo cháy, bình chữa cháy... và dụng cụ thoát hiểm như: mặt nạ phòng độc; thang dây, dây thoát hiểm để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra. Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu… phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác.

Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC, đây là cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy tại phòng trọ, nhà trọ; chìa khoá mở khoá phòng trọ, căn hộ nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho gia đình đều biết… nghiên cứu, tận dụng bố trí lối thoát nạn thứ 2 trên cửa sổ, mái nhà, qua ban công… hoặc trang bị dụng cụ phá dỡ phù hợp với đặc thù nơi mình ở để phá dỡ mở lối thoát nạn khẩn cấp khi có cháy.

Theo quy định, không chỉ chung cư cũ, chung cư mới xây cũng phải đảm bảo hệ thống PCCC.
Theo quy định, không chỉ chung cư cũ, chung cư mới xây cũng phải đảm bảo hệ thống PCCC.

Ông Lê Mạnh Hà hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản khi xảy ra cháy tại các chung cư, căn hộ. Theo đó, khi căn hộ có khói bao trùm, cần cúi khom lưng và men theo tường; phải tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn.

Không còn cách nào khác buộc phải phải băng qua lửa hoặc khói, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt. Nếu lối thoát hiểm nhiệt độ tăng dần phải tìm lối thoát hiểm khác, không có lối thoát phải chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho Cảnh sát PCCC…

“Mỗi chung cư, nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau nên người dân cần phải tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào toà nhà. Đây cũng chính là “dây cứu mạng” khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ cháy nổ luôn thường trực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO