Nguy cơ tái ‘tê liệt’ vì Omicron

Hà Anh 04/12/2021 13:25

Các doanh nghiệp du lịch chỉ vừa mới tìm được chỗ đứng sau gần 2 năm bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19 lại đang trở nên khó khăn hơn khi các quốc gia dựng lên những rào cản mới về đi lại trong nỗ lực ngăn chặn biến thể Omicron.

Những chuyến đi bị hủy bỏ

Từ các khu mua sắm ở Nhật Bản đến các khu trượt tuyết nghỉ dưỡng trên dãy Alps và các hãng hàng không trên thế giới, nỗi sợ hãi quen thuộc đang quay trở lại trước những lệnh hạn chế mới. Trong khi đó, những du khách háo hức với những dự định đã được lên kế hoạch buộc phải quay lại thói quen cũ là theo dõi các yêu cầu mới và hoãn chuyến đi.

Cô Abby Moore, Phó Giáo sư tại Đại học Bắc Carolina, Charlotte, Mỹ, dự kiến sẽ đến Praha, Cộng hòa Séc vào cuối tuần này. Nhưng một ngày trước chuyến bay, cô bắt đầu thấy bất an khi Praha đã đóng cửa các khu chợ Giáng sinh và áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố.

Cô Moore cho biết: “Tôi không thực sự lo lắng về chuyến đi của mình cho đến khi Cộng hòa Séc bắt đầu quy trình giống như một quá trình khóa cửa đất nước trên quy mô nhỏ”.

Chưa đầy 1 tháng sau khi nới lỏng đáng kể các hạn chế đối với du lịch quốc tế, chính phủ Mỹ đã cấm hầu hết các công dân nước ngoài gần đây đã đến bất kỳ quốc gia nào trong số 8 quốc gia châu Phi có nguy cơ xuất hiện biến thể Omicron. Một kịch bản tương tự cũng đã được nhìn thấy ở Nhật Bản và Israel, cả hai đều thắt chặt các hạn chế ngay sau khi vừa nới lỏng.

Trong khi vẫn chưa thể khẳng định biến thể Omicron xuất phát từ đâu, ngay lập tức, nhiều nước và khu vực, trong đó có cả Liên minh châu Âu và Canada, đã hạn chế việc đi lại từ một số nước châu Phi.

Hiện nay, những nghi vấn về biến thể Omicron như: Nó có dễ lây lan hơn hay gây bệnh nghiêm trọng hơn? Hoặc có thể kháng vaccine hay không? Vẫn là những câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Các chính phủ chậm phản ứng với làn sóng Covid-19 đầu tiên vẫn mong muốn tránh những sai lầm trong quá khứ, dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, lệnh cấm đi lại sẽ “tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế của người dân”. Cùng với đó, Các chuyên gia cũng cho biết, các hạn chế đi lại sẽ không ngăn cản được sự lây lan của các biến thể mà chỉ có thể giúp các quốc gia có thêm thời gian để tiêm chủng cho mọi người.

Ông Helane Becker, một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Cowen, cho biết: “Trong năm qua, sự xuất hiện của mỗi biến thể mới đều khiến lượng đặt phòng giảm, nhưng sau đó lại tăng lên khi mức tăng đột biến biến mất”. Các khách sạn, vốn đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, cũng gặp phải hiện tượng tương tự.

Israel đóng cửa chợ Mahane Yehuda ở Jerusalem đối với du khách nước ngoài vì nguy cơ lây lan của biến chủng Omicron.

Ảnh hưởng nặng nề

Quyết định đóng cửa đất nước của Israel đối với du khách nước ngoài đang ảnh hưởng đến ngành du lịch của quốc gia này khi họ chuẩn bị cho lễ Hanukkah và lễ Giáng sinh. Đất nước này vừa mới mở cửa đón khách du lịch vào tháng 11, sau khi cấm hầu hết du khách nước ngoài kể từ đầu năm ngoái. Chỉ có hơn 30 nghìn khách du lịch đến Israel trong nửa đầu tháng 11, so với 421.000 vào tháng 11/2019.

Anh Joel Haber, một hướng dẫn viên du lịch tại Jerusalem, cho biết, trong kỳ nghỉ lễ Hanukkah truyền thống, lịch làm việc của anh thường đầy ắp các chuyến tham quan ẩm thực tại chợ Mahane Yehuda đầy màu sắc của Jerusalem. Nhưng giờ đây, anh ấy chỉ có một chuyến hướng dẫn du lịch mỗi ngày.

“Hướng dẫn viên du lịch như tôi là những người đầu tiên bị ảnh hưởng và cũng là người cuối cùng được gỡ bỏ rào cản làm việc”, anh Haber nói.

Tại thành phố Bethlehem, nơi được các tín đồ Thiên chúa giáo tôn kính là nơi sinh của Chúa Giê-su, các doanh nghiệp địa phương dự kiến sẽ thúc đẩy du lịch Giáng sinh. Nhưng khách sạn Bethlehem, một trong những khách sạn lớn nhất thành phố, chỉ hoạt động với một phần nhỏ công suất trong 18 tháng qua.

“Tất cả những người đặt phòng trong vòng hai tuần tới đều đã hủy, trong khi những người khác thì tiếp tục nghe ngóng tình hình”, quản lý của khách sạn, Michael Mufdi cho biết. “Tôi không biết có thể tồn tại được bao lâu nữa, nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức”.

Đại dịch cũng khiến ngành du lịch quốc tế ở Nhật Bản giảm từ 32 triệu du khách vào năm 2019 xuống còn 4 triệu vào năm ngoái và xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm nay. Khi lo lắng về biến thể Omicron xuất hiện, ngày 2/12, Nhật Bản đã thắt chặt lệnh cấm du khách nước ngoài, yêu cầu các hãng hàng không ngừng bán vé đối với tất cả các chuyến bay đến nước này cho đến cuối tháng 12. Trước đó, Nhật Bản đã đảo ngược việc nới lỏng các hạn chế đi lại mới có hiệu lực chỉ ba tuần gần đây.

Tại Nam Phi, anh Frederic Plachesi, chủ sở hữu nhà nghỉ Tamboti trong Khu bảo tồn trò chơi Dinokeng, cũng đang đối mặt với sự sụt giảm tương tự về lượng khách quốc tế, nguồn thu chính của doanh nghiệp.

Anh Plachesi nói: “Rất có thể trong vài tháng tới, chỉ người dân địa phương mới đặt phòng tại nhà nghỉ. “Chúng tôi ước tính việc kinh doanh bị lỗ 60% do các hạn chế liên quan biến thể Omicron”.

Các nhà điều hành du lịch lập luận rằng, các chính phủ nên đợi cho đến khi biết nhiều hơn về biến thể Omicron để đưa ra các quyết định về việc hạn chế đi lại, nhưng họ cũng thừa nhận đó là một quyết định khó khăn.

Hiện vẫn có ít thông tin về biến chủng Omicron, bao gồm việc liệu nó có dễ lây lan hơn các biến thể của SARS- CoV-2 khác, gây ra bệnh nghiêm trọng hơn hoặc có thể chống lại vaccine hay không. Tuy nhiên, các chính phủ chậm phản ứng với làn sóng đầu tiên của Covid-19 dường như mong muốn tránh những sai lầm trong quá khứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ tái ‘tê liệt’ vì Omicron