Nhà đất, nơi thừa nơi thiếu

Ngọc Quang 31/10/2022 08:00

Trên địa bàn Hà Nội có 803 địa điểm nhà, đất thuộc quản lý nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Tuy nhiên việc khai thác và sử dụng quỹ nhà, đất do Hà Nội quản lý còn nhiều bất cập. Trong bối cảnh nhiều người dân có nhu cầu nhà ở thì đó cũng là nghịch lý.

Nhiều khu nhà tập thể ở Hà Nội xuống cấp chậm được sửa chữa, xây mới.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, trong 803 nhà chuyên dùng đang quản lý có 357 địa điểm vi phạm, điển hình như cho thuê lại, liên doanh liên kết, cải tạo lại, cơi nới, xây dựng thêm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đáng chú ý, có tới 66 địa điểm dù có lợi thế thương mại giá trị cao nhưng không đưa vào sử dụng, khai thác để phát huy hiệu quả.

Tương tự, trong tổng số hơn 85.000m2 diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1 tại 199 tòa nhà chung cư tái định cư, vẫn còn hơn 35.000m2 còn trống chưa bố trí thuê hoặc sử dụng trái phép, sai mục đích. Trong khi đó, đến nay thành phố vẫn sử dụng giá cho thuê đã ban hành từ cuối năm 2012, chưa ban hành giá mới.

Vẫn theo ông Dũng, đối với 357 địa điểm nhà, đất vi phạm, hình thành qua quá trình sử dụng với nhiều đơn vị quản lý, đã bố trí cho người vào ở, liên doanh liên kết, cho thuê lại sai mục đích, sử dụng sai mục đích; một số đơn vị hành chính sự nghiệp không có khả năng bố trí kinh phí để nộp tiền thuê nhà.

Theo ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, những tồn tại liên quan đến quỹ nhà tầng 1 tại các khu tái định cư đối với 15.000m2 đang để trống, có khoảng 4.800m2 do đấu giá thuê không thành công. Hiện, sở đã thu hồi tại 28 điểm do không nộp tiền thuê, sử dụng sai mục đích. Đối với 424 căn hộ tái định cư trống, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục đôn đốc rà soát và xử lý thu các trường hợp chưa nộp, dự kiến năm 2022 cơ bản xử lý xong vi phạm.

"Trường hợp cố tình chây ì không nộp tiền hoặc ký hợp đồng mua nhà, Sở sẽ kiến nghị chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ, trong trường hợp vi phạm chiếm dụng tài sản nhà nước thì phải xử lý theo quy định" - ông Phong nhấn mạnh.

Theo Báo cáo số 18 của HĐND TP Hà Nội về kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố thì vẫn có nhiều địa điểm, diện tích thuê sử dụng không đúng quy định cùng những bất cập khác. HĐND TP Hà Nội cũng đã ban hành Nghị quyết số 16 yêu cầu UBND thành phố chấp hành thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Đoàn giám sát với phương châm "rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm - rõ quy trình - rõ hiệu quả".

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sẽ kiên quyết thu hồi để xử lý theo quy định các diện tích nhà, đất không sử dụng, sử dụng không đúng quy định, sử dụng kém hiệu quả, nợ nghĩa vụ tài chính kéo dài; lập phương án sử dụng hiệu quả quỹ nhà, đất thu hồi này để phát huy nguồn lực, tránh lãng phí. Đồng thời tiến hành phân loại, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm (nợ đọng tiền thuê, bị chiếm dụng hoặc tự bố trí cho thuê trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng, sở hữu...). Tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ, chuyên đề và đột xuất việc chấp hành quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Ủy ban MTTQ thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng và nhân dân tích cực tham gia giám sát đối với công tác quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố Hà Nội.

Trong bối cảnh nhiều người Hà Nội thiếu chỗ ở thì việc lãng phí “nhà công”, hoặc là vi phạm trong sử dụng phải coi là nghịch lý, cần sớm được xử lý.

Tại thời điểm này, giá nhà đất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương khác đang “đi ngang” hoặc “đi xuống”. Nhưng tại Hà Nội, giá chung cư vẫn không giảm, nhiều nơi còn tăng, nếu so với TPHCM. Dữ liệu của một đơn vị thống kê thị trường cho biết, lượt người tìm mua chung cư Hà Nội và TPHCM tăng lần lượt 9% và 4% trong tháng 10 so với tháng trước đó. Lượt tìm thuê chung cư tại 2 thành phố này còn tăng mạnh hơn, lần lượt là 25% và 48%. Tuy nhiên, số giao dịch thành công thấp do giá khá “ảo”. Cho dù giá nhà đất đang đi xuống nhưng phân khúc căn hộ tại nội thành Hà Nội vào thời điểm cuối tháng 10 có giá rao bán vẫn tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà đất, nơi thừa nơi thiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO