Đó là nhận định của ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP HCM khi nói về công tác cải cách hành chính của thành phố.
Ngày 12/8, tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các Chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021 của thành phố, ông Mãi đã chỉ ra những yếu điểm mà thành phố cần khắc phục.
Ông Phan Văn Mãi cho hay, chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của thành phố đạt 86,05% được xếp vị trí 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, thành phố đã bị giảm 20 bậc, năm 2020 đạt 84,70%, được xếp vị trí 23/63 tỉnh, thành.
Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 của TP HCM đạt 86,69% nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có mức hài lòng thuộc loại trung bình thấp (từ 83% đến dưới 87%)
Theo lãnh đạo chính quyền TP HCM, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giữ hạng, điểm số có tăng nhưng các địa phương cải thiện PCI tốt hơn.
“Đừng nghĩ PCI cao là thút hút nhiều hơn, hay đừng nghĩ thu hút đầu tư là PCI đã tốt, cần tính đến yếu tố địa kinh. Chẳng qua nhà đầu tư “chịu đấm ăn xôi” về thành phố đầu tư. Trường hợp, chúng ta làm tốt hơn chắc chắn nguồn vốn về nhiều hơn, sinh lời nhiều hơn”, ông Mãi nhấn mạnh.
Ông Phan Văn Mãi chỉ đạo, thành phố phải nhanh chóng cải thiện những chỉ số liên quan đến cải cách thủ tục hành chính tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
“Chú ý tập trung vào những điểm bị giảm điểm, tìm giải pháp để có kết quả chứ không tìm giải thích. Các đồng chí đứng đầu đơn vị căn cứ vào kết quả này liên hệ với cơ quan mình để có giải pháp, rồi phân công, kết quả cụ thể để hướng đến cải thiện với tốc độ nhanh dần. Từ đó, cuối năm có kết quả đánh giá cùng với kết quả đánh giá cán bộ”, ông Mãi yêu cầu.