Nhà đầu tư lạc quan với chứng khoán

H.Hương – M. Sang 14/08/2023 07:15

Thị trường chứng khoán đang có những tín hiệu tăng trưởng tốt khi chinh phục mốc 1.200 điểm nhờ các thông tin tích cực từ báo cáo tài chính quý 2 của doanh nghiệp...

Thị trường chứng khoán đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Ảnh: Quang Vinh.

Chinh phục mốc 1.200 điểm

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE trong tuần giao dịch từ ngày 4-6/8 chỉ số VN-Index có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 6,23 điểm (+0,51%), lên 1.232,21 điểm.

Trong tuần thanh khoản trên HOSE đạt 112.625 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3%, khối lượng giao dịch giảm 0,4% so với tuần trước. Đặc biệt, giá trị giao dịch lập kỷ lục năm 2023 trong phiên đầu tuần (ngày 7/8) với tổng cộng 28.588 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán đang có những biểu hiện tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây khi chinh phục mốc 1.200 điểm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thời gian này được đánh giá là khoảng trống của thông tin, chưa kể, thị trường cũng có một vài phiên rung lắc rất mạnh. Diễn biến chỉ số VN -Index đi theo hướng nào là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect cho rằng, thị trường vẫn gặp khó tại vùng kháng cự mạnh 1.240-1.250 điểm trong tuần tới. Sau một giai đoạn tăng giá kéo dài và trước việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ, ông Hinh nhận định, thị trường cần một nhịp nghỉ để tích lũy và thiết lập mặt bằng giá mới. Do đó khó có thể thiết lập xu hướng rõ rệt trong một vài tuần tới.

Còn theo nhận định của nhóm phân tích thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), thị trường chứng khoán kỳ vọng mức tăng trưởng của hầu hết các ngành đều có sự khởi sắc trong nửa cuối năm nhờ lãi suất cho vay giảm và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; xuất khẩu và tiêu dùng trong nước hồi phục; các dự án đầu tư công được đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ...

Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư cá nhân cũng bộc lộ khá rõ nét khi cho rằng, do cầu tín dụng vẫn thấp nên kỳ vọng sắp tới Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cắt giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng thêm 25 điểm cơ bản. Kỳ vọng dòng tiền sẽ chuyển từ gửi tiết kiệm sang chứng khoán.

Tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Minh (Ba Đình, Hà Nội), hơn 2 tháng nay, tài khoản của chị xanh - tím liên tục nên các khoản lỗ được giảm dần. “ Kỳ vọng thị trường cứ tăng đều đều để nhanh “về bờ” – chị Minh nói.

Ông Dominic Scriven – Chủ tịch Dragon Capital cho rằng, những nhà đầu tư chứng khoán trải qua năm 2022 đều hiểu rất rõ đó là một năm mất mát rất lớn, thậm chí nhiều người mất đến 1/3 vốn.

Dragon Capital đánh giá, các thị trường tài chính phản ánh khá tích cực trong thời gian gần đây, hầu hết các thị trường đã tăng 15-28% trong năm nay, trong đó có Việt Nam. Điều khác biệt giữa chính sách tiền tệ của Việt Nam với các quốc gia phương Tây là lạm phát. Với lạm phát được kiểm soát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có dư địa tạo điều kiện thuận lợi cho các thị trường tài chính, trong đó có thị trường chứng khoán. Đó là lý do giúp nhà đầu tư phục hồi một phần từ khoản lỗ từ năm ngoái.

Theo ông Michael Kokalari - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapita (Tập đoàn quản lý tài sản đa lĩnh vực), việc VN-Index đã tăng hơn 20% tính từ đầu năm đến nay, một phần là do nhà đầu tư đã rút tiền từ ngân hàng để đầu tư vào thị trường chứng khoán, khi các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng đến thời điểm đáo hạn và vì thị trường đã bị bán tháo vào năm ngoái.

Còn bà Nguyễn Thị Phương Lam - Giám đốc phân tích Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt thì nhấn mạnh, sự đảo chiều của thị trường chứng khoán thời gian qua được thúc đẩy bởi kỳ vọng của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế vĩ mô khi bối cảnh toàn cầu và trong nước đều đang có xu hướng thuận lợi.

Nhiều ý kiến cho rằng, các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tiếp theo cho nền kinh tế của Chính phủ vẫn sẽ là động lực giúp thị trường chứng khoán diễn biến tích cực hơn kỳ vọng.

Giới chuyên gia nhận định, dòng tiền trong nền kinh tế vẫn đang đi tìm kênh đầu tư có mức sinh lời tốt trong khi lãi suất đang có xu hướng giảm nhanh. Bên cạnh đó, những động thái hỗ trợ của Chính phủ trong việc giảm lãi suất, đẩy mạnh đầu tư công và tiếp tục miễn giảm thuế sẽ giúp nền kinh tế hồi phục tích cực trong quý III và quý IV.

Nhìn về dài hạn, đại diện Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá có tiềm năng lớn, đặc biệt khi nền kinh tế đang hưởng lợi từ xu hướng xoay trục của dòng vốn đầu tư quốc tế, tăng trưởng trong nước tiếp tục được duy trì ở mức cao so với khu vực và thế giới. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn thuộc thị trường cận biên nhưng đang là quốc gia có tỷ lệ phân bổ vốn nhiều nhất trong rổ chỉ số cận biên của MSCI. Cùng với đó, kỳ vọng được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong tương lai sẽ là cơ hội để thị trường chứng khoán thu hút mạnh mẽ hơn dòng vốn ngoại.

Nhóm phân tích của công ty chứng khoán VNDirect chỉ ra nhóm cổ phiếu sẽ thu hút dòng tiền, đó là nhóm cổ phiếu ngân hàng với định giá vẫn hấp dẫn. VNDirect cho rằng nền kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng và các hỗ trợ từ chính sách tài khóa. Trong kịch bản này, ngành ngân hàng sẽ phản ánh rõ nhất sự phục hồi của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà đầu tư lạc quan với chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO