Nhà phao chống lũ thành 'homestay'

XUÂN THI 21/10/2023 08:45

10 nhà phao chống lũ ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình được cải tạo thành các khu homestay “thích ứng thời tiết” mang tên Rural Homestay.

Một homestay thích ứng với thời tiết ở xã Tân Hóa.

Đến với “vùng rốn lũ” Tân Hóa, du khách không chỉ chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, con người thân thiện mà còn có cơ hội trải nghiệm “homestay” nhà phao chống lũ.

Lũ lụt ở Tân Hóa thường diễn ra vào mùa mưa, từ tháng 9 đến tháng 11. Đây là thời điểm mà các tỉnh miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ.

Thực hiện kế hoạch biến vùng “rốn lũ” Tân Hóa thành trung tâm du lịch ở vùng tây bắc Quảng Bình, xã Tân Hóa phối hợp với Công ty Oxalis chuyên về du lịch mạo hiểm chọn 10 nhà phao chống lũ của 10 hộ dân cải tạo, xây dựng thành các khu lưu trú có tính thích ứng thời tiết mang tên Rural Homestay. Mỗi homestay được đầu tư, hỗ trợ 150 triệu đồng theo thỏa thuận tài trợ không hoàn lại giữa Oxalis và chủ hộ.

Ông Trương Xuân Dương - một trong 10 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà phao homestay cho biết, dù khá bỡ ngỡ với loại hình kinh doanh mới này song nhờ được công ty tập huấn cùng kinh nghiệm sau một thời gian phục vụ, gia đình đã quen với các hoạt động đón khách.

Mỗi homestay ở xã Tân Hóa được thiết kế nhằm mang lại cho du khách trải nghiệm “như người địa phương”. Vì vậy đây được xem là là lựa chọn lưu trú tuyệt vời cho những du khách thích gần gũi và hòa nhập với đời sống người bản địa khi đến với làng Tân Hóa. Khi có lũ lụt, các homestay sẽ nổi lên cùng dòng nước mang lại nhiều ấn tượng độc đáo cho khách du lịch khi tới trải nghiệm cuộc sống của người bản địa, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên lạ mắt chỉ có thể thấy khi có lũ.

Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, đến với Tân Hóa, cùng với trải nghiệm hang động, du khách có thể lưu trú tại nhà dân để cùng trải nghiệm ăn tối với người bản địa, tham gia tour lái xe địa hình khám phá rừng lim, đạp xe ngắm làng quê yên bình... để hiểu thêm nét văn hóa và đời sống của người dân tại nơi được xem là “rốn lũ” của Quảng Bình.

Ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, để từng bước xây dựng làng du lịch Tân Hóa, UBND tỉnh Quảng Bình sẽ đề xuất tập trung nguồn lực giai đoạn 2026-2030 hỗ trợ huyện Minh Hóa nói chung và xã Tân Hóa nói riêng đầu tư đồng bộ, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện để Tân Hóa kết nối với trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng và các vùng lân cận.

Chiều 19/10, UBND tỉnh Quảng Bình họp báo cung cấp thông tin công bố làng Tân Hoá được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) bầu chọn là làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023. Cùng với làng du lịch sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên), Tân Hoá là làng du lịch thứ hai ở Việt Nam được nhận giải thưởng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà phao chống lũ thành 'homestay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO