Tinh hoa Việt

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm: Nắm bắt thời cơ vàng để cất cánh

Cẩm Thúy 01/03/2024 15:16

Theo cây bút phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, một người theo dõi sát sao điện ảnh Việt Nam và điện ảnh thế giới suốt mấy chục năm qua, thì chưa bao giờ điện ảnh Việt có một thời cơ đẹp để bứt phá như hiện tại.

lam(1).jpeg
Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm.

Đánh giá về “hiện tượng” Trấn Thành, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng: Chỉ trong ba mùa phim Tết, Trấn Thành trở thành nhà làm phim ăn khách số 1 của thị trường phim Việt, không chỉ bỏ xa các đối thủ mà còn tự phá kỷ lục của chính mình. “Nói một cách ví von, Trấn Thành là nhà làm phim đã khoan trúng “mỏ vàng” của thị hiếu đại chúng và một mình tận hưởng chiến thắng, bất chấp những lời khen chê vẫn luôn ồn ào xung quanh mỗi tác phẩm của anh” - Lê Hồng Lâm đưa ra nhận xét.

Đồng thời, anh dự đoán với con số sau 10 ngày chiếu, “Mai” chạm mốc 350 tỷ đồng, thì khả năng bộ phim này có thể chạm đích 550-600 tỷ đồng khi kết thúc đường đua, phá kỷ lục của “Nhà bà Nữ” để trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Nếu điều đó xảy ra, “Mai” trở thành bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam thu hút khoảng 6 - 7 triệu lượt khán giả, so với con số trên dưới 5 triệu lượt khán giả của “Bố già” và “Nhà bà Nữ”.

Theo số liệu được nhà báo Lê Hồng Lâm đưa ra thì sau 20 năm thị trường điện ảnh Việt Nam đã có những thay đổi. 20 năm trước, khi đạo diễn Lê Hoàng “gây bão” với “Gái nhảy” (2003) và khiến rạp chiếu bóng hồi sinh sau sự thoái trào khi dòng phim “mì ăn liền” sụp đổ vào cuối thập niên 90, bộ phim này thu hút khoảng 500.000 lượt khán giả, được xem là “kỷ lục” ở thời điểm đó. Phim nội địa vượt mốc 1 triệu lượt khán giả sau đó khoảng một thập niên với những bộ phim ăn khách của hai đạo diễn Charlie Nguyễn và Victor Vũ.

Năm 2019, “Cua lại vợ bầu” có Trấn Thành đóng vai chính và “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân vượt mốc 2 triệu lượt khán giả và xác lập vị trí ăn khách nhất mọi thời đại.

Nhưng chỉ 2 năm sau đó, kỷ lục này bị phá vỡ khi Trấn Thành đường hoàng bước vào đường đua phim Tết với tư cách là một nhà làm phim kiêm nhiệm nhiều vị trí: (đồng) đạo diễn, sản xuất và diễn viên chính của bộ phim “Bố già” (2021). Bộ phim này đạt doanh thu 420 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với kỷ lục phim ăn khách nhất mọi thời trước đó và gần chạm mốc 5 triệu lượt khán giả.

Kỷ lục của “Bố già” nhanh chóng bị phá vỡ bởi “Nhà bà Nữ” (doanh thu 475 tỷ đồng) sau đó 2 năm (mùa phim Tết 2023) và “Nhà bà Nữ” rất có thể lại bị “Mai” (2024) hạ đo ván qua các cột mốc doanh thu bị phá vỡ từng ngày.

Như vậy, ở góc độ thị trường, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng: “Trấn Thành là một ông vua phòng vé, kẻ không có đối thủ trên thị trường phim Việt. Anh còn có công lớn khi khai phá và mở rộng thị trường phim Việt, thu hút thêm từ 3-4 triệu lượt khán giả tiềm năng của thị trường nội địa, những người gần như không bước chân vào rạp chiếu phim trước đó.”

Cũng ghi nhận “hiện tượng” Trấn Thành ở góc độ này, theo Lê Hồng Lâm, “Mai” thực sự vẫn là một bước tiến trên hành trình chinh phục thị hiếu khán giả bình dân của Trấn Thành và tiếp tục chứng tỏ anh là nhà làm phim số 1 của điện ảnh thương mại Việt Nam.”

Một bộ phim nặng về drama và không hề hợp với không khí ngày Tết, nhưng liên tục phá vỡ các kỷ lục phòng vé, cho thấy một bộ phim nếu "chạm" được vào khán giả đại chúng, thấu hiểu được thị hiếu và tâm lý của khán giả, thì sẽ thành công rực rỡ như thế nào.

Hiện tượng mà phim “Mai” đạt được đang đem lại cơ hội gì cho thị trường điện ảnh Việt Nam?

Trước câu hỏi này, nhà phê bình điện ảnh quả quyết: “Theo dõi sát sao điện ảnh Việt Nam suốt hơn 20 năm qua và nghiên cứu cả quá trình phát triển của điện ảnh Việt từ buổi sơ khai (từ thập niên 50) đến hiện tại, tôi thấy chưa bao giờ điện ảnh Việt Nam có một thời cơ đẹp để bứt phá như hiện nay.

Một thế hệ những nhà làm phim năng động, giỏi nghề (cả dòng thương mại lẫn độc lập/nghệ thuật) đang xuất hiện; thị trường quá đẹp và vẫn còn tăng trưởng mạnh, khán giả dù ít nhiều vẫn còn định kiến, nhưng vẫn chọn phim Việt để xem...

Quan sát của tôi, từ những nền điện ảnh lớn và có tỷ lệ nội địa hóa cao trên thế giới, thị trường càng phát triển tốt thì càng có nhiều phim hay và có nhiều đạo diễn giỏi xuất hiện.

Sự tăng trưởng của thị trường điện ảnh Việt Nam trong năm vừa rồi thì thuộc dạng top của thế giới rồi”.

“Thời cơ vàng như thế này mà không biết nắm bắt để cất cánh, thì biết đến bao giờ?” - ông Lê Hồng Lâm đặt câu hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm: Nắm bắt thời cơ vàng để cất cánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO