Nhà xây 20 năm không được cấp sổ đỏ

Điền Bắc 02/08/2023 08:03

20 năm trước, hàng trăm hộ dân xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã huy động tiền tiết kiệm, thậm chí vay mượn thêm để mua cho được đất đấu giá của xã. Và cũng chừng ấy năm, họ vẫn không thể làm được sổ đỏ, bởi lý do “xã bán đất trái thẩm quyền”.

Người dân xã Diễn Trung bức xúc khi gần 20 năm qua chưa làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mua đất do UBND xã bán từ hơn 20 năm trước, đến nay gần 200 hộ dân trú tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Để rồi, chừng ấy năm di “gõ cửa” khắp nơi, hồ sơ chất thành đống nhưng những mảnh đất đã mua vẫn “vô chủ”, dù trên mảnh đất ấy, hàng trăm ngôi nhà khang trang đã mọc lên.

Cầm trên tay tập hồ sơ dày cộp, ông Phan Đình Tư (trú xóm 6, xã Diễn Trung) cho biết, dù mua đất do UBND xã bán từ hàng chục năm qua, nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa được nhận GCNQSDĐ.

Theo ông Tư, vào năm 1998, gia đình ông mua mảnh đất với diện tích 220m2 với giá 2,5 triệu đồng do UBND xã Diễn Trung bán. “Khi ấy, sau nhiều tháng nộp tiền đất, tôi có lên hỏi xã về GCNQSDĐ và được nghe xã trả lời là đang làm thủ tục. Tôi khá yên tâm và tiến hành xây nhà ở cho đến nay. Nhưng 20 năm trôi qua GCNQSDĐ vẫn chưa được cấp”- ông Tư cho biết.

Cùng cảnh ngộ, ông Trần Văn Đức (trú xóm 7, xã Diễn Trung) cũng bỏ ra một số tiền lớn (tỷ giá thời điểm năm 1997) để mua 500m2 đất của xã. “Mảnh đất tôi mua vốn là một cái ao, với giá 5 triệu đồng. Vậy nhưng, từ đó đến nay, vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ vì lý do: “Đất xã bán trái thẩm quyền, nghĩa vụ tài chính chưa thể hiện rõ ràng”- ông Đức cho biết. Đây cũng là thực trạng chung của hàng trăm hộ dân ở xã Diễn Trung đã mua đất do chính quyền xã bán trong giai đoạn từ 1993-1998.

Điều đáng nói nữa là khi mua mảnh đất, UBND xã chỉ cấp cho họ phiếu thu ghi những nội dung khác nhau, không có phiếu nào ghi thu tiền sử dụng đất. Số tiền ghi trên phiếu thu cũng khác nhau, từ 400.000 đồng - 2,5 triệu đồng. Nói về nội dung “lệ phí mượn đất lập quán” ghi trong phiếu thu tiền, ông Tư cho biết: “Khi nhận phiếu thu, ông đã gặp Chủ tịch UBND xã Diễn Trung ở thời điểm đó để hỏi thì được trả lời: “Làm thế này để lách huyện, để giải quyết ngân sách cho xã. Chủ tịch UBND xã bảo đằng nào cũng làm bìa cho các anh thôi. Các anh mua thì cứ làm nhà ở chứ ai đến lấy mà sợ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huỳnh Trình - Chủ tịch UBND xã Diễn Trung hiện nay cho biết: Hiện, khó khăn nhất là do nội dung thu tiền khi giao đất không rõ ràng. Thời điểm xã bán đất trái thẩm quyền, khi bán không ghi rõ nội dung thu tiền mua đất, hay nộp tiền sử dụng đất mà lại ghi thu lệ phí đất ở, lệ phí địa chính, thu hoa lợi công sản… Những nội dung này không được xem là tiền sử dụng đất. Theo Quyết định số 28 năm 2021 của UBND tỉnh Nghệ An quy định về việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, với những trường hợp không chứng minh rõ ràng việc người dân đã nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì UBND huyện phải thành lập đoàn kiểm tra để xác minh.

Ông Trình nói: “Hiện huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra. Toàn xã hiện có gần 200 hộ mua đất xã bán trái thẩm quyền hiện chưa được cấp GCNQSDĐ. Bản thân tôi cũng rất quan tâm và đã chỉ đạo tập trung xử lý vấn đề này. Với thẩm quyền của xã, chúng tôi chỉ có thể hướng dẫn người dân kê khai thủ tục theo quy định, cung cấp cho người dân các hồ sơ địa chính, tổ chức họp xác minh nguồn gốc đất để người dân hoàn thiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà xây 20 năm không được cấp sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO