Nhà xe Thành Bưởi chi trả thu nhập lớn, kê khai tiền thấp để trốn thuế

Việt Thắng 04/11/2023 19:11

Nhà xe Thành Bưởi đã trả tiền lương, tiền công cho người lao động với số tiền lớn hơn số tiền lương mà doanh nghiệp đã kê khai với cơ quan thuế.

Chiều 4/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, trả lời về việc chấp hành các quy định về thuế của nhà xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương vừa qua, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Công ty Thành Bưởi có ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Công ty có 2 chi nhánh tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và chi nhánh tại Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Về vấn đề thuế, công ty này kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP Hồ Chí Minh; thực hiện kê khai thuế giá giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tại Lâm Đồng. Công ty đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 15/7/2022.

Trong thời gian gần đây, qua tổng hợp và giám sát, ông Chi cho biết, công ty đã có nhiều hoạt động kê khai bổ sung, điều chỉnh 24 hồ sơ khai thuế của nhiều kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp tại cơ quan thuế TP Hồ Chí Minh của các năm 2019, 2020, 2021 và 2022.

Về thực hiện công tác quản lý thuế đối với công ty, Cục Thuế đã thực hiện 7 cuộc thanh tra, trong đó việc thanh tra và kiểm tra của Cục thuế TP Hồ Chí Minh là 4 cuộc, và Cục thuế Lâm Đồng 3 cuộc theo niên độ từ 2013-2021. Qua thanh tra và kiểm tra đã kiến nghị và tăng số thu nộp ngân sách là 1.437.000.000 do có hành vi kê sai dẫn đến thiếu số tiền phải nộp.

Về việc công ty có hay không vi phạm pháp luật về thuế, theo ông Chi, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã phát hiện công ty có dấu hiệu chi trả thu nhập cho nhiều người lao động với số tiền lớn hơn với thu nhập tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế. Hành vi này dẫn đến việc trốn thuế và làm giảm đi số thuế doanh nghiệp phải nộp theo thực tế.

Theo ông Chi, căn cứ vào các quy định liên quan, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ này sang cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra theo quy định. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi và đối tượng liên quan.

Trả lời thêm về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thực hiện nội dung Công điện 902/CĐ-TTg ngày 30/9/2023 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Đồng Nai khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Đồng thời, cơ quan công an cũng làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm liên quan đến công ty này. Sau đó, Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với một số đơn vị liên quan để làm rõ sai phạm; khám xét trụ sở chi nhánh và các địa điểm liên quan của Công ty Thành Bưởi tại TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng để làm rõ vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà xe Thành Bưởi chi trả thu nhập lớn, kê khai tiền thấp để trốn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO