Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Công bố nhiều đầu sách có giá trị thực tiễn

Phạm Sỹ 24/07/2020 07:38

Sáng 23/7, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ công bố và giới thiệu sách xuất bản lần thứ I năm 2020.

Những đầu sách được xuất bản về nhiều đề tài lớn, gắn liền với thực tiễn những vấn đề bạn đọc quan tâm: Phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Văn hóa biển đảo Việt Nam…

GS.TS Nguyễn Văn Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam giới thiệu về cuốn sách “Văn hóa biển đảo Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ, quyền Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Chí Thành cho biết: Năm 2020, bên cạnh kỷ niệm các ngày lễ lớn, còn là thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Để thực hiện tốt vai trò của mình, Nhà xuất bản đã đẩy mạnh phối hợp các với các cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức biên tập, xuất bản và phát hành nhiều đầu sách chính trị, lý luận, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tại Lễ công bố sách xuất bản lần thứ I năm 2020, Nhà xuất bản chọn lọc giới thiệu tới bạn đọc một số tác phẩm quan trọng, có giá trị và ý nghĩa lớn được xuất bản, phát hành trong sáu tháng vừa qua: Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011 và bộ sách Niên giám khoa học 2019; Tài nguyên, môi trường và chủ quyền biển đảo Việt Nam; Văn hóa biển đảo Việt Nam …

Đặc biệt với cuốn sách “Văn hóa biển đảo Việt Nam” do GS.TS Nguyễn Văn Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam làm Tổng chủ biên đã đề cập, cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quan, chung nhất về văn hóa biển đảo Việt Nam và vấn đề quản lý văn hóa biển đảo Việt Nam. Cuốn sách còn đề cập đến những nghiên cứu chuyên sâu chia theo vùng văn hóa, trải từ Bắc Bộ qua Trung Bộ, tới Nam Bộ.

Mỗi tập sách trong bộ sách này, tác giả đều lựa chọn một số địa bàn tiêu biểu để khảo sát, nghiên cứu, từ đó tìm ra, khái quát nên những đặc điểm chung nhất, nổi bật nhất của văn hóa biển đảo…

Thông qua những nội dung đề cập trong cuốn sách này, tác giả các tập sách đã đưa ra những giải pháp cụ thể mang tính cấp bách và lâu dài đối với mỗi vùng, mỗi địa bàn, cung cấp cơ sở dữ liệu và luận điểm khoa học cho công tác bảo vệ và phát huy giá trị, xây dựng chính sách quản lý, quy hoạch và khai thác tài nguyên văn hóa biển đảo.

Chia sẻ tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Văn Bền đã thẳng thắn có cái nhìn trực tiếp vào hiện tại đối vấn đề đang diễn với biển đảo nước ta: “Trong bối cảnh các quốc gia tranh chấp Biển Đông như hiện nay thì việc nghiên cứu văn hóa biển đảo Việt Nam càng có giá trị. Bởi vì có những câu chuyện thâm căn, cố đế có những cái ở tận trong sâu thẳm tâm hồn con người Việt Nam cái mà chúng ta vẫn gọi là bản sắc văn hóa.

Tất cả mọi vấn đề biển đảo Việt Nam hằn vào tâm thức con người Việt Nam, bản sắc văn hóa Việt Nam. Vì thế, mọi thứ sóng biển có thể đánh qua đi, một di tích có thể mất vì biển dâng nhưng cái bản sắc con người, chiều sâu tâm thức về biển của con người Việt Nam rất rõ ràng. Lâu nay, một số nhà nghiên cứu tranh luận rằng người Việt Nam không có văn hóa biển. Trong công trình này, chúng tôi đối thoại và tranh luận, khẳng định có một nền văn hóa biển Việt Nam”.

Cũng là một trong những ấn phẩm tiêu biểu được lựa chọn giới thiệu tại buổi lễ, cuốn “Chủ nghĩa tư bản: Lịch sử thăng trầm 120 năm (1900 - 2020)” của tác giả GS.TS Trần Thị Vinh cho bạn đọc thấy được một cái nhìn tổng quan tiến trình phát triển của chủ nghĩa tư bản trong thế kỷ XX và hai thập niên đầu thế kỷ XXI.

Đặc biệt, thông qua cách tiếp cận từ lịch sử, tác giả đã khách quan rút ra những tiềm năng, triển vọng và giới hạn của chủ nghĩa tư bản trong thời gian tới: Chủ nghĩa tư bản vẫn tiếp tục có khả năng điều chỉnh trước những biến đổi của tình hình, song khả năng thích ứng và tính đàn hồi của nó không phải là không có giới hạn. Chính sự vận động của những mâu thuẫn cơ bản trong lòng xã hội tư bản sẽ quyết định sự thay thế nó bằng một phương thức sản xuất mới cao hơn, tiến bộ hơn.

GS.TS Trần Thị Vinh cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận vấn đề hoàn toàn với góc độ khoa học, dưới góc nhìn của sử học, đặt chủ nghĩa tư bản trong dòng chảy của lịch sử để nhận định, đánh giá những đóng góp của chủ nghĩa tư bản đối với tiến trình lịch sử, cũng như chỉ ra những mặt hạn chế khiếm khuyết”.

Bên cạnh đó, đại diện các nhóm tác giả cũng đã giới thiệu khái quát và thông tin thêm về nội dung, bối cảnh xuất bản của các tác phẩm.

Với mong muốn giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách tiêu biểu góp phần định hướng các cấp ủy Đảng nắm vững và triển khai thực hiện tốt các công tác chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII. Trong số các cuốn sách, tiêu biểu có cuốn: Chuẩn bị thật tốt Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cuốn sách gồm những bài viết, bài phát biểu và trả lời phỏng vấn được tuyển chọn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo về công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự đại hội.

“Tính đến ngày 20/7/2020, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã cho ra mắt bạn đọc gần 400 ấn phẩm về lĩnh vực chính trị, lý luận, pháp luật, kinh tế, lịch sử, văn hóa - xã hội”, ông Phạm Chí Thành, quyền Giám Đốc, Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Công bố nhiều đầu sách có giá trị thực tiễn