Văn hóa

Nhiếp ảnh đưa vẻ đẹp đất nước vươn xa

Văn Thanh 28/08/2025 10:15

Không chỉ dừng lại ở việc ghi lại khoảnh khắc, nhiếp ảnh Việt Nam đang trở thành nhịp cầu kết nối văn hóa, đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

bai trang 9
Triển lãm nhiếp ảnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút khách tham quan. Ảnh: Phạm Sỹ.

Trong kỷ nguyên số, nhiếp ảnh không chỉ đơn thuần ghi lại khoảnh khắc đẹp mà còn trở thành cầu nối văn hóa, đưa hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Từng có không ít nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đoạt các giải thưởng quốc tế, như tác phẩm “Bữa ăn sáng ở chợ phiên” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thông giành giải Đặc biệt của cuộc thi ảnh thường niên do Tạp chí Smithsonian (Mỹ) tổ chức đầu năm 2018, bức ảnh “Long Cốc” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phúc Thành giành chiến thắng tại giải ảnh tháng 11/2019 của Sony World Photography Awards; bức ảnh “Xe đạp và hoa” chiến thắng trong cuộc thi ảnh quốc tế Sony 2022 hay loạt ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt nhiều lần được đăng tải trên tạp chí danh tiếng National Geographic…

Những tác phẩm đó đã góp phần khẳng định dấu ấn văn hóa – thiên nhiên – con người Việt Nam trên bản đồ ảnh thế giới. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất cho việc nhiếp ảnh chính là “ngôn ngữ không biên giới”. Bởi qua ống kính nghệ thuật, hình ảnh Việt Nam không dừng lại ở vẻ đẹp cảnh quan, mà còn chứa đựng cả sự nồng hậu, chiều sâu văn hóa… - những giá trị tạo nên sức hút bền vững cho du lịch nước nhà. Từ những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, con đèo vòng quanh giữa đại ngàn, cho những khoảnh khắc đời thường nơi phiên chợ vùng cao, nhiếp ảnh giúp du khách nước ngoài có cái nhìn trực quan, sinh động về một Việt Nam vừa chân thật, gần gũi lại có đầy sức hút. Mỗi bức ảnh đẹp không chỉ khơi dậy cảm xúc mà còn đánh thức mong muốn được đặt chân đến khám phá đất và người Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, nhiếp ảnh có thể được coi là “nguồn lực mềm” đầy hiệu quả. Hiện nay, có không ít quốc gia trên thế giới đã thành công trong việc tận dụng tiềm năng lớn của nhiếp ảnh trong công việc hỗ trợ ngành du lịch, một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm này, tổ chức các cuộc thi ảnh chuyên nghiệp về di sản, phong cảnh, đời sống cộng đồng; kết hợp với ngành du lịch để hình thành thành kho tư liệu hình ảnh chất lượng cao.

Mỗi bức ảnh đẹp lan tỏa trên báo chí, mạng xã hội hay triển lãm quốc tế chính là một “tấm vé mời” thu hút du khách đến với Việt Nam. Nếu được khai thác đúng hướng, nhiếp ảnh không chỉ quảng bá cảnh quan mà còn giúp xây dựng thương hiệu cho điểm đến.

Tuy nhiên, để khai thác có hiệu quả, cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý văn hóa – du lịch và cộng đồng những người yêu thích nhiếp ảnh. Việc tổ chức cuộc thi, phát triển phòng trưng bày mang tầm quốc tế, hỗ trợ sáng tác tại những điểm đến mới, hay đầu tư nền tảng số để lan tỏa tác sản phẩm… vừa là nguồn động lực, khuyến khích nghệ sĩ sáng tạo, đồng thời cũng tạo ra nguồn tư liệu hình ảnh phong phú, có giá trị lâu dài cho chiến lược quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho rằng, nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật đặc biệt, vừa là công cụ lưu giữ khoảnh khắc, vừa là tiếng nói thời đại. Nhiếp ảnh không chỉ là nghệ thuật mà còn là công cụ hữu hiệu trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quốc gia, góp phần gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá Việt Nam. Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cơ quan, tổ chức để tạo môi trường thuận lợi, khích lệ các bạn trẻ phát triển tài năng, nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật, góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiếp ảnh đưa vẻ đẹp đất nước vươn xa