Xã hội

Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh lên tiếng sau kết luận của BHXH Việt Nam về các vi phạm

Cẩm Kỳ 06/03/2024 18:22

Liên quan đến văn bản của BHXH Việt Nam chỉ ra một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vi phạm quy định thanh toán phí khám chữa bệnh BHYT, Sở Y tế tỉnh có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị với BHXH Việt Nam xem xét kỹ lưỡng tránh gây thiệt thòi cho các bệnh viện.

Ngày 6/3, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến văn bản của BHXH Việt Nam chỉ ra một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh vi phạm quy định thanh toán phí khám chữa bệnh BHYT, đơn vị đã có Văn bản số 491/SYT-NVY đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với BHXH Việt Nam xem xét kỹ lưỡng các giải trình của các cơ sở y tế để kiểm tra, đối chiếu với các quy định hiện hành, không xuất toán những chi phí đã sử dụng cho bệnh nhân BHYT hợp lý, đúng quy định, tránh gây thiệt thòi cho các bệnh viện.

bv.jpeg
Sở Y tế tỉnh có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị với BHXH Việt Nam xem xét kỹ lưỡng tránh gây thiệt thòi cho các bệnh viện. Ảnh: Cẩm Kỳ

Theo giải trình của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trong kết luận kiểm tra của BHXH Việt Nam có nội dung chi phí dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền do một kíp nhân viên y tế thực hiện đồng thời cho 2 bệnh nhân khác nhau, không đúng quy định với 174.968 dòng dữ liệu từ tháng 9/2022 đến hết tháng 5/2023, có tổng chi phí hơn 8,3 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, đoàn kiểm tra chưa thực hiện lọc trùng dòng dữ liệu. Ví dụ, một bệnh nhân có dịch vụ kỹ thuật trùng thời điểm thực hiện với 8 bệnh nhân khác thì số dòng dữ liệu sẽ là 8 nên số tiền sẽ nhân lên nhiều lần dẫn đến sai số quá lớn.

Thực tế, từ ngày 1/9/2022 đến 31/5/2023, Khoa Y học cổ truyền đã khám và điều trị cho 878 bệnh nhân với tổng chi phí hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí dịch vụ kỹ thuật chỉ hơn 1,4 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo bệnh viện này, tất cả các sai sót trên chủ yếu do lỗi chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu phần mềm, do đó cần phải được kiểm tra, đối chiếu thực tế trên hồ sơ bệnh án, sổ phẫu thuật, thủ thuật, các bảng kê thủ thuật có xác nhận của người bệnh mới có cơ sở xuất toán.

Liên quan đến kết luận của BHXH Việt Nam chỉ ra số tiền đề nghị thanh toán BHYT chưa đúng là hơn 700 triệu đồng, theo giải trình của Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, quá trình nhập dữ liệu, một số mã chẩn đoán điện tử không hiện trên hệ thống do lỗi phần mềm hoặc thiếu các liên kết dẫn đến thiếu sót khi chuyển dữ liệu thanh toán cho đơn vị bảo hiểm. Lỗi này đang xảy ra ở nhiều bệnh viện trên toàn quốc do hệ thống thiếu đồng bộ, chưa phù hợp thực tiễn.

Kết luận của BHXH Việt Nam được phát hiện sau khi giám sát trên phần mềm chứ chưa thanh quyết toán. Theo quy trình, phía BHXH còn phải đối chiếu thực tế hồ sơ bệnh án nữa mới quyết toán, trong khi hồ sơ bệnh án ở bệnh viện thì đảm bảo, đúng, đầy đủ tương ứng với số tiền đề nghị thanh toán.

anhbv.jpeg
Bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh nhân trước khi thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Ảnh: Tuấn Dũng

Vừa qua, tại văn bản Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh báo cáo UBND tỉnh cũng đã phân tích và kiến nghị, trong thời gian thực hiện việc chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT và kiểm thử theo các quyết định của Bộ Y tế, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh còn vướng mắc trong khâu mã hóa dữ liệu điện tử XML.

Vì vậy, cần kiểm tra đầy đủ cả hồ sơ bệnh án và dữ liệu XML mới xác định được chi phí đó đúng hay sai. Vì dữ liệu còn nhiều bất cập và chưa thể hiện hết trong hồ sơ bệnh án. Việc giám định hiện tại vẫn thực hiện trực tiếp trên hồ sơ bệnh án, được quy định tại “Điều 3: Giám định theo tỷ lệ” (theo Quyết định 1456/QĐ-BHXH).

Do đó, kiểm tra trong giai đoạn này phải thực hiện giám định trực tiếp trên hồ sơ bệnh án và nhân theo tỷ lệ quy định. Việc sử dụng dữ liệu như là một công cụ để rà soát ban đầu, kết luận nội dung kiểm tra vẫn phải dựa trên từng hồ sơ bệnh án.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, ngày 6/2, BHXH Việt Nam ban hành các kết luận kiểm tra gửi đến UBND tỉnh, trong đó nêu ra một số tồn tại, hạn chế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Quá trình thanh, kiểm tra, BHXH phát hiện một số vi phạm tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà.

Kết luận có chỉ ra các sai sót của các cơ sở y tế nói trên trong việc đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh còn bị yêu cầu rà soát lại chi phí khám, thực hiện dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền có dấu hiệu thống kê trùng, chưa đủ cơ sở thanh toán hơn 8,3 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh lên tiếng sau kết luận của BHXH Việt Nam về các vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO