Nhiều rào cản kiềm phục hồi sản xuất sau đại dịch

Thanh Giang 31/08/2022 15:24

Ngày 31/8, TP HCM tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp TP HCM năm 2022. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp (DN) chia sẻ, DN vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức để hồi phục sản xuất, phát triển kinh tế sau đại dịch.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm (LTTP) TPHCM cho biết, hiện hầu hết các DN ngành lương thực thực phẩm sản xuất ổn định và có những bức phá tốt. Tính chung 8 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành lương thực thực phẩm và đồ uống tăng trưởng vượt bậc khi đạt mức tăng 26,8% so với cùng kỳ 2021.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Ảnh: Hoàng Hùng

Tuy nhiên, theo bà Lý Kim Chi, mặc dù ổn định sản xuất song các DN còn nhiều khó khăn. Trong đó, việc DN tiếp cận nguồn vốn còn rất khó khăn trong khi kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi tích cực, DN rất cần vốn để mở rộng nhà xưởng, đổi mới máy móc, thiết bị sản xuất, đào tạo.

Nhìn nhận những rào cản phát triển hiện nay, ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM cho rằng, thành phố cần nhận diện các thách thức từ bên ngoài và trở lực từ bên trong có thể làm chậm lại quá trình tăng trưởng của thành phố.

Theo ông Trường, thách thức từ bên ngoài chính là dịch bệnh diễn biến khó lường; là bất ổn chuỗi cung ứng toàn cầu; giá cả tăng, bất ổn kinh tế thế giới… Song song đó là những tồn tại bên trong, như: tốc độ giải ngân chậm, thủ tục hành chính chưa hài lòng người dân và doanh nghiệp, chậm triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Bà Hồ Uyên, Chi hội trưởng Chi hội DN khu Công nghệ cao TP HCM, Giám đốc Đối ngoại Intel Việt Nam phản ánh cụ thể. Đơn cử, thời gian qua đã có tình trạng DN tiến hành phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể dù là điều chỉnh cục bộ nhưng vẫn mất khoảng 2 năm mới xong so với trước đây thông thường từ 3-6 tháng.

Nói về thủ tục hành chính, ông Phan Văn Mãi -Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư là mục tiêu của thành phố. Thời gian qua, TP HCM đã nỗ lực thực hiện nhưng chưa thực sự hiệu quả, đồng bộ, kịp thời đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới, các sở, ngành thành phố cần tiếp tục đặt ra các yêu cầu phải minh bạch hồ sơ, minh bạch trách nhiệm và sẽ công bố các giải pháp công nghệ để giải quyết những phản ánh của DN nhanh chóng nhất”, ông Mãi nhấn mạnh.

Doanh nghiệp tham dự buổi hội nghị đối thoại với chính quyền TP HCM. Ảnh: Hoàng Hùng
Doanh nghiệp tham dự buổi hội nghị đối thoại với chính quyền TP HCM. Ảnh: Hoàng Hùng

Đề cập về những kiến nghị của DN, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết, qua khảo sát ghi nhận một số ý kiến của DN cho rằng, thủ tục hành chính hiện nay còn phức tạp, rườm rà, DN mất nguồn kinh phí chạy theo để sửa đổi, đào tạo.

Theo đó, DN đề xuất cần cung cấp thông tin nhanh và chi tiết đến các DN về thay đổi các chính sách, các quy định của pháp luật để DN chủ động thực hiện; công khai minh bạch thông tin, thủ tục và thời gian giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính; đơn giản hóa các thủ tục hành chính,...

Trước những vướng mắc của DN, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND thành phố đấy mạnh cải cách hành chính, thi đua cùng DN cải thiện thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN.

Bí thư Thành ủy cho rằng, Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM có chủ đề trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

“TP HCM đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, trong đó có phòng ngừa tiêu cực, làm sao để hệ thống hành chính vận hành minh bạch, có sự giám sát của nhân dân, hạn chế tối đa tham nhũng, nhũng nhiễu”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều rào cản kiềm phục hồi sản xuất sau đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO