Những mô hình giúp người nghèo vươn lên

QUỐC ĐỊNH 08/08/2023 06:27

Để hỗ trợ hiệu quả các hộ nghèo, cận nghèo, từ nhiều năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Bình Chánh và TP Thủ Đức (TP HCM) đã xây dựng, triển khai các mô hình một cách hiệu quả.

Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho người nghèo.

Bà Lê Thị Hạnh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bình Chánh cho biết, qua rà soát, nắm bắt nhu cầu của một số hộ dân, MTTQ huyện nhận thấy nhiều hộ có ý chí vươn lên thoát nghèo nhưng thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, kinh doanh. Vì vậy năm 2016, MTTQ đã huyện phối hợp tổ chức ra Mô hình “Sinh kế trao tay - Tương lai bền vững” nhằm hỗ trợ người nghèo.

“Thực hiện với phương châm “hỗ trợ cần câu hơn là cho con cá” để giúp các hộ dân có được việc làm. Khi đã trao phương tiện, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các hộ dân được hỗ trợ sử dụng phương tiện cho có hiệu quả nhất. Chọn các gương nhận hỗ trợ phương tiện sinh kế, làm ăn có hiệu quả đã vươn lên thoát nghèo để tiến hành nhân rộng” - bà Sơn cho biết.

Nhờ cách làm trên mà mô hình này ở huyện Bình Chánh đã mang lại hiệu quả. Cụ thể, năm 2019, MTTQ huyện đã chăm lo hỗ trợ được 45 phương tiện sinh kế, với tổng số tiền chăm lo trên 289 triệu đồng; năm 2020 hỗ trợ được 84 phương tiện sinh kế, với tổng kinh phí 786 triệu đồng; Năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng MTTQ huyện cũng đã chăm lo, hỗ trợ được 37 phương tiện sinh kế với tổng số tiền chăm lo 294 triệu đồng… Đến nay, MTTQ huyện đã vận động chăm lo hỗ trợ 326 phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hiện đã có 269 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ dân sử dụng phương tiện sinh kế hiệu quả đạt gần 83%.

Còn tại TP Thủ Đức, ông Trần Hữu Phước - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết, nhằm tạo điều kiện và giúp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững với mục đích là trao “cần câu” để người dân tạo kế sinh nhai, năm 2017, Ủy ban MTTQ quận Thủ Đức (cũ) xây dựng và thực hiện Mô hình “Chương trình đi bộ đồng hành Vì người nghèo”.

Chương trình và cách làm phù hợp nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia ủng hộ. Năm 2017, chương trình vận động được với số tiền 3 tỷ đồng; năm 2018 và 2019 mỗi năm vận động được 3,5 tỷ đồng; năm 2020 chương trình thu hút hơn 1.500 người tham dự, với số tiền đóng góp là 6,5 tỷ đồng; Năm 2021 do tình hình dịch Covid-19 bùng phát nên chương trình không thể diễn ra; Năm 2022, Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức tiếp tục tổ chức đi bộ đồng hành “Vì người nghèo” với hơn 5.000 người tham dự. Qua đó, các doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, tập thể, cá nhân đã tham gia đóng góp với nhiều nguồn kinh phí lớn, trong đó ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền 3 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” gần 9 tỷ đồng, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” hơn 1 tỷ đồng… góp phần giúp thành phố chăm lo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Được biết, năm 2019 Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức trao tặng 120 phương tiện sinh kế, với tổng số tiền trên 627 triệu đồng; năm 2020 trao tặng 98 phương tiện, với tổng số tiền trên 512 triệu đồng và năm 2021 trao tặng 107 phương tiện với tổng số tiền trên 561 triệu đồng… “Các phương tiện sinh kế được trao tặng phải phù hợp với nhu cầu thực tế và hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thành phố. Qua đó giúp họ có phương tiện làm ăn, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, từng bước thoát nghèo bền vững” - ông Phước cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mô hình giúp người nghèo vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO