Mặt trận

Những mô hình hay về phong trào bảo vệ an ninh trật tự

QUỐC ĐỊNH 11/01/2024 08:19

Thời gian qua, nhiều quận, huyện tại TPHCM đã tăng cường phối hợp giữa lực lượng Công an với Mặt trận và các tổ chức thành viên thực hiện các biện pháp về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó góp phần quan trọng đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo vệ vững chắc trật tự, an toàn xã hội.

anh-duoi.jpg
Ban điều hành khu phố 1 (phường 9, quận 4, TPHCM) thăm hỏi, động viên gia đình anh Trương Ngọc Tấn. Ảnh: Q.Định.

Nỗ lực hỗ trợ người lầm lỡ

Bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1 (phường 9, quận 4) cho biết, năm 2022 bà được Chi bộ Đảng cơ sở và Ủy Ban MTTQ phường phân công theo dõi, giúp đỡ anh Trương Ngọc Tấn (41 tuổi) là đối tượng lầm lỡ, từng có thời gian dùng ma túy đang sống trên địa bàn.

Bà Phương kể, buổi đầu gặp anh Tấn không muốn tiếp xúc với ai, lại không biết chữ. Rồi bà Phương tự nhủ mình cứ đem hết nhiệt tình giúp em được chừng nào hay chừng đó, mong em sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Như tình thương của người mẹ, bà Phương ngày càng gần gũi, thân thiện với anh Tấn qua các buổi học chữ, dạy cho anh Tấn đọc những mẫu chuyện thời sự, thông tin về tác hại của chất ma túy tổng hợp. Qua nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện với anh Tấn, bà Phương cùng các đoàn thể giúp gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống hàng ngày như cơm ăn, áo mặc…

“Mưa dầm thấm lâu”, cảm động trước sự quan tâm, chia sẻ ấm tình người, cùng với lòng hiếu thảo với mẹ mình, anh Tấn hứa sẽ phấn đấu hòa nhập trở lại cộng đồng và làm việc có ích cho xã hội. Từ đó, anh tích cực tham gia sinh hoạt Tổ dân phố, mạnh dạn phát biểu ý kiến trong các buổi họp, trong các buổi gặp gỡ với Ban Điều hành khu phố. Tham gia phát phần ăn sáng cho các gia đình nghèo; chăm sóc mảng xanh ở đầu hẻm, góp phần cải thiện môi trường sống xanh, sạch, đẹp giúp tăng cường sức khỏe cho cho người dân ở khu phố… Năm 2021, anh Tấn được được nhà thuốc Hữu Nghị (quận 4) nhận vào làm nhân viên giao thuốc, có thu nhập đều đặn từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Anh Tấn chia sẻ: “Trong lúc làm việc, cô Phương cùng các cô, chú ở phường cũng đến trò chuyện, động viên mẹ tôi, hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều để vượt qua khó khăn, tôi luôn biết ơn sự giúp đỡ đó. Tôi hứa sẽ cố gắng trở thành công dân tốt, khi khu phố cần tôi luôn có mặt”.

Câu chuyện trên chỉ là một trong rất nhiều người lầm lỡ được các cơ quan, đoàn thể ở quận 4 hỗ trợ hiệu quả thông qua Mô hình cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư (gọi tắt là Mô hình 5+1).

Ông Cao Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 4 cho hay, từ nhiều năm nay, quận đã triển khai thực hiện Mô hình 5+1. Mô hình bao gồm có Mặt trận chủ trì và 4 cơ quan khác là Công an, Hội cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên cùng phối hợp tham gia thực hiện. Và hầu hết các mô hình đều mang lại hiệu quả thiết thực.

Tổ nhà trọ tự quản

Bình Chánh là huyện ngoại thành nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của TPHCM, có tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh, tình hình người dân nhập cư từ khắp nơi trên cả nước chuyển đến cư trú, làm ăn sinh sống ngày càng tăng. Thượng tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng Công an huyện Bình Chánh cho rằng, số lượng người nhập cư đến nhiều, đã góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện, bên cạnh đó, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các vấn đề phức tạp liên quan về tình hình an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy (PCCC), môi trường…tại các khu vực nhà trọ.

Trước tình hình trên, Công an huyện đã thực hiện nhiều giải pháp để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các khu vực nhà trọ, trong đó có việc triển khai, xây dựng các mô hình phòng, tự quản về ANTT, gồm: Mô hình “Nhà trọ không có tội phạm ẩn náu, hoạt động” và mô hình “Tổ nhà trọ phòng, chống tội phạm”, với 154 tổ, với hơn 4,2 nghìn thành viên. Trong quá trình thực hiện, ghi nhận 2 mô hình này có một số trùng lặp nên huyện đã thống nhất sáp nhập, đồng thời đổi tên thành “Tổ Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự”.

Ông Minh đánh giá, qua thực hiện mô hình “Tổ Nhà trọ tự quản về ANTT” đã giúp lực lượng Công an và các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền hiệu quả các nội dung về công tác phòng, chống tội phạm, PCCC, trật tự an toàn giao thông. Từ đó, nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm và tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT tại địa phương đối với người lao động, công nhân thuê trọ. Chỉ tính riêng năm 2023, lực lượng Công an đã ghi nhận trên 400 ý kiến của người dân…

Theo ông Minh, việc thực hiện mô hình “Tổ Nhà trọ tự quản về ANTT” đã phát huy nhiều hiệu quả nổi bật, đáng kể nhất là công tác tuyên truyền vận động, trao đổi thông tin; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa, sâu rộng trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mô hình hay về phong trào bảo vệ an ninh trật tự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO