Những nút thắt nào cản trở quá trình phục hồi, phát triển kinh tế?

NGUYỄN LY 04/10/2023 09:39

Để lý giải vấn đề này, Kiểm toán nhà nước (KTNN) sẽ tổ chức Diễn đàn “Phát hiện những nút thắt trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Vai trò của Kiểm toán nhà nước” vào ngày 17-18/10.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, Diễn đàn đi vào những vấn đề thực tiễn, những khó khăn, cản trở quá trình phục hồi, phát triển kinh tế được phát hiện qua góc nhìn kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh, kịch bản các phiên hội thảo cần được xây dựng chi tiết, kỹ lưỡng. Ảnh: Nguyễn Ly
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh, kịch bản các phiên hội thảo cần được xây dựng chi tiết, kỹ lưỡng. Ảnh: Nguyễn Ly

Chiều 3/10, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng chủ trì Phiên họp lần 2 thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức Diễn đàn “Phát hiện những nút thắt trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Vai trò của Kiểm toán nhà nước”.

Tham dự cuộc họp có nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN có liên quan.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Ly
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo kế hoạch, Diễn đàn bao gồm 1 Phiên Toàn thể và 3 Hội thảo chuyên đề, tập trung phân tích, đánh giá thực trạng khách quan, toàn diện, sâu sắc về các kết quả, hạn chế của kinh tế Việt Nam trong năm 2023; bài học kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn và các thách thức, cơ hội của nền kinh tế trong năm 2024.

Diễn đàn nhận diện những thách thức, khó khăn, vướng mắc, những nút thắt ảnh hưởng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các kết quả kiểm toán của KTNN; nêu bật và nâng cao hình ảnh của KTNN trong các hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội cũng như việc giám sát, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình phục hồi phát triển kinh tế.

Để Diễn đàn diễn ra thành công, lãnh đạo KTNN phân công nhiệm vụ cho 6 Tổ công tác phục vụ Diễn đàn, bao gồm: 4 Tổ chuyên môn, 1 Tổ Hậu cần và 1 Tổ Truyền thông.

Theo đó, Vụ Pháp chế chủ trì nội dung Phiên toàn thể Diễn đàn “Phát hiện những nút thắt trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Vai trò của Kiểm toán nhà nước”.

KTNN khu vực I chủ trì nội dung Hội thảo chuyên đề 1 “Quản lý đất đai và xác định giá đất - những bất cập qua thực tiễn hoạt động kiểm toán”.

Vụ Tổng hợp chủ trì nội dung Hội thảo chuyên đề 2 “Đầu tư công: Những nút thắt thông qua thực tiễn kiểm toán”.

KTNN Chuyên ngành II chủ trì nội dung Hội thảo chuyên đề 3 “Phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp: Thực trạng, cơ hội và thách thức từ góc nhìn của KTNN”.

Các Tổ chuyên môn có nhiệm vụ kết nối, phối hợp công tác về nội dung, chuyên môn với các đơn vị và cá nhân có liên quan; phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổng hợp các bài tham luận của 3 Hội thảo chuyên đề; xây dựng đề cương, kịch bản điều hành chi tiết các phiên của Diễn đàn; dự kiến đại biểu, nội dung trả lời phỏng vấn trong khuôn khổ Diễn đàn; phối hợp với Tổ Truyền thông trong công tác chuyên môn phục vụ hoạt động truyền thông...

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Nguyễn Anh Tuấn đề xuất các Tổ cần đặt hàng và có sự trao đổi kỹ lưỡng để các chuyên gia, đại diện Bộ, ngành, địa phương viết bài tham luận sâu, trúng vấn đề. Ảnh: Nguyễn Ly
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Nguyễn Anh Tuấn đề xuất các Tổ cần đặt hàng và có sự trao đổi kỹ lưỡng để các chuyên gia, đại diện Bộ, ngành, địa phương viết bài tham luận sâu, trúng vấn đề. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại cuộc họp, các Tổ công tác thống nhất với kế hoạch tổ chức Diễn đàn, đồng thời đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp, tính chủ động của mỗi tổ công tác, nhất là đối với các đơn vị đầu mối cần có sự theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ để các khâu thực hiện được đảm bảo yêu cầu của Ban Tổ chức về tiến độ, chất lượng Phiên toàn thể và các Phiên chuyên đề.

Thống nhất với các ý kiến tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng yêu cầu Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện kế hoạch tổ chức Diễn đàn; hoàn thiện kịch bản khung gửi các Tổ chuyên môn; rà soát danh sách khách mời và các bài tham luận, đặc biệt là chủ động, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Tổ công tác trong suốt quá trình tổ chức trước, trong và sau Diễn đàn.

Ngay sau cuộc họp, các Tổ triển khai nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Đặc biệt, kịch bản các Phiên họp cần được xây dựng chi tiết, kỹ lưỡng; lựa chọn tham luận trình bày, nội dung thảo luận, người điều phối tọa đàm, các diễn giả phải phù hợp, chất lượng...

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, Diễn đàn này phải có nét riêng, phải chỉ ra được những nút thắt - những quy định cản trở quá trình phục hồi phát triển kinh tế được phát hiện qua kiểm toán. "Chúng ta cố gắng đi vào vấn đề cụ thể, ít nhất là chỉ ra những vấn đề, những quy định mà doanh nghiệp, địa phương đang bị vướng trong thực tiễn", do đó, bên cạnh công tác tổ chức, chuẩn bị nội dung thật tốt, Phó Tổng Kiểm toán Bùi Quốc Dũng cho rằng, công tác truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tổ chức thành công Diễn đàn.

Phó Tổng Kiểm toán giao Báo Kiểm toán là đơn vị chủ trì, phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán và Văn phòng KTNN xây dựng Kế hoạch truyền thông (trước, trong và sau Diễn đàn). Nhiệm vụ của công tác truyền thông phải truyền tải đầy đủ các thông điệp của Diễn đàn tới các cấp, các ngành và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nút thắt nào cản trở quá trình phục hồi, phát triển kinh tế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO