Những sáng tạo từ xa xưa vẫn làm chúng ta sửng sốt ngày nay

Linh Linh 18/04/2021 14:29

Thật đáng kinh ngạc khi loài người tiến hóa theo từng thế kỷ, thập kỷ, khoa học đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết, các phát minh mới ra đời thường xuyên. Nhưng đôi khi thật thú vị khi quay lại một chút về quá khứ và khám phá cuộc sống cách đây một trăm năm, một nghìn năm trước… thời mà các phát minh hay công cụ có thể khác và không quá tinh vi, nhưng một số hiện vật còn tồn tại cho đến ngày nay có thể khiến chúng ta há hốc vì kinh ngạc.

Chi tiết trên bộ giáp đáng kinh ngạc được tạo ra vào năm 1555

Bộ giáp, được gọi là Áo giáp Hercules, được chế tạo vào giữa thế kỷ 16 cho Archduke (sau này là Thánh Hoàng) Maximilian II. Có thể thấy rất rõ trong bức ảnh, bộ giáp được bao phủ bởi các vật trang trí và các cảnh thần thoại. Được sản xuất tại Pháp, nó thể hiện những kỹ năng tinh xảo và tinh vi của những người thợ thời đó.

Các chi tiết phức tạp cho thấy bộ giáp này không phải được tạo ra để mặc trong chiến tranh. Mục đích thực sự của nó là biểu thị thứ hạng cao quý của Maximilian trong tòa án hoặc trong những bối cảnh tương tự.

Bỏ qua nghệ thuật đặc sắc trên thép thì bộ áo giáp này cũng có thể hoàn thành chức năng bảo vệ của nó.

Chiếc nhẫn Ai Cập cổ đại có hình con mèo Carnelian đỏ có niên đại vào khoảng 1070–712 TCN

Mọi người đều biết rằng ở Ai Cập cổ đại, mèo là một nhân vật quan trọng trong đời sống tôn giáo của người dân vì một số vị thần của họ được miêu tả có đầu giống mèo, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mèo cũng được thể hiện trên trang sức.

Chiếc nhẫn này được làm bằng vàng và hình con mèo được chạm khắc từ một loại đá bán quý, carnelian. Nó ước tính ít nhất 2.700 năm tuổi.

Ở phía dưới của con mèo, ở phần bên trong của chiếc nhẫn, có chạm khắc một con mắt Wadjet hoặc Con mắt của Horus, được sử dụng như một tấm bùa hộ mệnh.

Bảng màu vẽ 3.400 tuổi được tìm thấy ở Ai Cập

Đây là bảng màu của một họa sĩ, được làm từ một miếng ngà voi. Dù được chạm khắc vào khoảng năm 1390-1352 trước Công nguyên, bảng màu đặc biệt này thực sự hấp dẫn vì nó vẫn chứa các sắc tố xanh lam, xanh lục, nâu, vàng, đỏ và đen trong hốc chứa.

Ngoài ra còn có một dòng chữ của pharaoh Amenhotep III bằng chữ tượng hình.

Dưới thời trị vì của pharaoh Amenhotep III, Ai Cập đang phát triển thịnh vượng về nghệ thuật và văn hóa, và tác phẩm lịch sử nghệ thuật này nhắc nhở chúng ta về một nền văn minh cổ đại trước cả đế chế La Mã Cổ đại.

Một chiếc nhẫn có thể thuộc về Caligula khoảng 2.000 năm tuổi

Chiếc nhẫn màu xanh da trời tuyệt đẹp này là hololith, có nghĩa là nó được làm từ một mảnh đá duy nhất; trong trường hợp này, nó được làm từ sapphire.

Nếu viên đá quý không đủ để xác định giá trị của chiếc nhẫn, thì người ta cũng tin rằng nó từng thuộc về Hoàng đế La Mã Caligula, một vị vua trị vì từ năm 37 đến năm 41 sau Công nguyên. Người phụ nữ được khắc trên đỉnh chiếc nhẫn được cho là Caesonia, người vợ thứ tư và cũng là người vợ cuối cùng của Caligula.

Chiếc nhẫn đã được bán vào năm 2019 và mặc dù tin tức về người mua hoặc nó được bán với giá bao nhiêu không được tiết lộ, nhưng có một vài gợi ý cho thấy chiếc nhẫn có thể được mua với giá gần 600.000 đô la.

Ngôi đền 2.000 năm tuổi vẫn còn đứng vững cho đến ngày nay và trong tình trạng thực sự tốt

Đền Hathor là một trong những ngôi đền được bảo tồn tốt nhất ở Ai Cập và nó là ngôi đền chính của quần thể Đền Dendera. Thật tuyệt vời khi ngôi đền vẫn giữ được màu sắc vẫn vốn có vì người ta biết rằng bên trong đã từng bị bao phủ bởi bồ hóng, nhưng nó đã được phục hồi thành công.

Tình trạng tốt của tác phẩm còn đáng ngạc nhiên hơn khi biết rằng nó được xây dựng cách đây hơn 2.000 năm. Ngôi đền chính được hoàn thành bởi Nữ hoàng Cleopatra VII, vào khoảng năm 54 đến năm 20 trước Công nguyên.

Đôi giày 2.400 năm tuổi được tìm thấy trên dãy núi Altai

Các nhà khảo cổ khai quật những ngôi mộ ở vùng núi Altai đã tìm thấy một đôi giày từ thời cổ đại, được bảo quản rất tốt. Đôi bốt có họa tiết này được một phụ nữ Scythia đi vào khoảng năm 300–290 trước Công nguyên. Chúng được làm bằng da, dệt, thiếc và vàng. Những đôi giày đang ở trong tình trạng đặc biệt tốt vì nhiệt độ thấp trong khu vực, vì vậy mặt đất nơi chúng được chôn cất đã bị đóng băng.

Tình trạng của đế đã làm dấy lên giả thuyết về việc làm thế nào mà các hạt và tinh thể vẫn ở đúng vị trí hoàn hảo. Một số người cho rằng đôi giày được làm đặc biệt để chôn cất; cũng có suy đoán rằng nó thuộc về một phụ nữ có địa vị cao, không được dùng đi bộ nhiều, hoặc đó chỉ là lối sống của người Scythia khi dành phần lớn thời gian trên ngựa.

Quả địa cầu làm từ trứng đà điểu tồn tại sau nửa thiên niên kỷ

Quả địa cầu này được cho là đã được tạo ra vào khoảng năm 1510 và nó sẽ là bản đồ lâu đời nhất mô tả Thế giới mới. Bản đồ được khắc trên một quả trứng đà điểu và có kích thước bằng một quả bưởi. Chất liệu khác thường này khiến quả địa cầu trở nên vô cùng đặc biệt vì thông thường, các bản đồ cũ được vẽ trên các chất liệu như vellum (giấy da bê), da hải cẩu hoặc gỗ.

Đó có thể là tấm bản đồ được làm cho một gia đình quý tộc Ý, bởi vì vào thời đó, việc giữ một vài quả trứng đà điểu để thể hiện sự giàu có của một gia đình là thể hiện sự thời thượng.

Tác phẩm "Đức Kitô che mặt" được điêu khắc bởi Giuseppe Sanmartino vào năm 1753

Bức "Veiled Christ" là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và ấn tượng nhất trên thế giới. Nó được làm bởi một nghệ sĩ trẻ người Neapolitan, Giuseppe Sanmartino, vào năm 1753. Điều khiến nó trở nên đáng kinh ngạc là tấm màn che. Tác phẩm điêu khắc được làm từ đá, nhưng cách tấm màn được điêu khắc khiến nó có vẻ trong suốt.

Nó thực tế đến mức theo thời gian, một truyền thuyết lan truyền xung quanh rằng ban đầu, tác phẩm điêu khắc được bao phủ trong một tấm màn thật, nhưng sau thời gian, nó đã được chuyển thành đá cẩm thạch bằng một quá trình hóa học.

Các nhà khoa học đã kiểm tra tác phẩm chắc chắn rằng toàn bộ tác phẩm điêu khắc được làm bằng đá cẩm thạch. Tuy nhiên, việc tạo ra huyền thoại này mới chứng tỏ Giuseppe Sanmartino tài năng đến nhường nào.

Đồng hồ thiên văn ở Prague (Cộng hòa Séc) vẫn hoạt động từ năm 1410

Chiếc đồng hồ có vẻ ngoài bắt mắt này được đặt tại Prague, Cộng hòa Séc, đã trở thành chiếc đồng hồ thiên văn lâu đời thứ ba trên thế giới, nhưng nó là chiếc đồng hồ lâu đời nhất vẫn còn hoạt động tốt cho đến ngày nay.

Đồng hồ được cơ khí hóa hoàn toàn, hiển thị vị trí tương đối của Mặt trời, Mặt trăng, các chòm sao Hoàng đạo và đôi khi là các hành tinh khác. Nó hiển thị rõ ràng thời gian cũng như ngày tháng, thông tin thiên văn và hoàng đạo.

Và đừng quên một cảnh tượng nhỏ vào mỗi giờ, khi Thần chết xuất hiện và lật ngược chiếc đồng hồ cát của nó. Sau đó 12 Tông đồ diễu hành và gật đầu với đám đông. Cuối cùng, tiếng gáy báo giờ vang lên. Có thể nói chiếc đồng hồ này không chỉ đơn thuần là một thiết bị để theo dõi thời gian mà còn là một siêu phẩm nghệ thuật.

Người ta tin vào một sự mê tín gây tò mò ở Prague: Nếu có điều gì đó xảy ra với đồng hồ hoặc nó bị bỏ quên, bộ xương bên cạnh đồng hồ sẽ gật đầu và sau đó thành phố Prague sẽ phải hứng chịu hậu quả. Có thể vì sự mê tín này hoặc vì đồng hồ là một phần lịch sử và là một vật trang trí thực sự của thành phố, khi đồng hồ bị hư hại vào năm 1945 bởi cuộc nổi dậy của Đức Quốc xã, mọi người đã vui vẻ quyên góp gỗ để sửa chữa đồng hồ mặc dù Quốc thiếu vật liệu.

Cây cầu Arkadiko được xây dựng từ năm 1300 đến 1190 trước Công nguyên, vẫn được sử dụng cho đến ngày nay

Cây cầu Arkadiko ở Hy Lạp đã hơn 3.300 năm tuổi và điều đó khiến nó trở thành một trong những cây cầu lâu đời nhất vẫn còn tồn tại. Ban đầu, cây cầu này được xây dựng dành riêng cho xe ngựa, nhưng ngày nay, nó chỉ được sử dụng cho người đi bộ. Cây cầu nối Tiryns với Epidaurus, hai thành phố cổ đại của Hy Lạp, tồn tại trong thời kỳ đồ đồng.

Cầu dài 22m, rộng 5,6m và cao 4m, được xây dựng bằng phương pháp nề Cyclopean, với những tảng đá vôi, đá nhỏ và những mảnh ngói nhỏ được ghép chặt với nhau mà không cần vữa, đây là công trình đá điển hình được tìm thấy trong kiến trúc Mycenaean.

Biển báo "Hãy coi chừng con chó" trong ngôi nhà La Mã 2.000 năm tuổi

Những tác phẩm như thế này đã được tìm thấy trong nhiều tòa nhà La Mã cổ đại. Những dấu hiệu như vậy có thể được đặt ngay cả khi không có bất kỳ con chó nào để xua đuổi kẻ trộm hoặc để cảnh báo khách về những con chó nhỏ có thể sẽ bị dẫm lên.

Dấu hiệu trong ảnh được phát hiện trong "Ngôi nhà của nhà thơ bi thảm" ở Pompei. Ngôi nhà có niên đại khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Dòng chữ "cave canem", có nghĩa là "Hãy coi chừng con chó". Bức tranh khảm này được đặt trên sàn nhà ở lối vào chính.

Tác phẩm điêu khắc bằng gỗ miêu tả cái chết, được thực hiện vào năm 1520

Cái chết thường được coi là chủ đề của nghệ thuật, được nhân cách hóa, có hình dạng vật chất. Điều tò mò là trong văn hóa Anh và Đức, Thần chết được xem là nam và trong văn hóa Pháp và Ý, nó được biểu thị là nữ.

Một nhà điêu khắc thế kỷ 16, Hans Leinberger, giải thích Cái chết như một bộ xương. Nó đại diện cho những gì trở thành của một người sau khi họ chết. Nó có một mũi tên ở một tay và một cây cung ở tay kia, đứng trong tư thế xoắn. Tác phẩm điêu khắc được làm từ một mảnh gỗ lê duy nhất. Khả năng chạm khắc các xương sườn và xương bị lộ một phần, quần áo rách nát và tạo ra hình ảnh một cơ thể vặn vẹo cho thấy kỹ năng phi thường của người nghệ sĩ.

Một đôi giày được bảo quản tốt được đeo bởi người La Mã cách đây 2.000 năm

Trong thời hiện đại, Ý chắc chắn được coi là một trong những kinh đô thời trang lớn nhất trên thế giới, nhưng bạn có biết rằng người Ý đã làm ra giày dép chất lượng tốt từ thời cổ đại không? Đôi giày này được làm từ những thế kỷ đầu tiên của kỷ nguyên chúng ta. Chiếc giày sành điệu trong hình được tìm thấy trong một cái giếng ở Saalburg, Đức.

Việc nó được tìm thấy ở Đức chứng tỏ thời trang và nghề làm giày đã được truyền bá như thế nào ở Đế quốc này. Trong ảnh là giày của phụ nữ, vì chúng được trang trí bằng thêu, họa tiết và thường bằng ren. Điều đó không chỉ thể hiện sự khéo léo của người chế tác mà còn thể hiện địa vị và sự giàu có của người đeo.

Một cuốn sách kể lại câu chuyện về cách nó trở thành vũ khí, tồn tại từ thế kỷ 17

Có một thứ gọi là “khẩu súng lục - sách cầu nguyện” được đặt làm riêng cho Francesco Morosini, Công tước của Venice, sống vào năm 1619–1694, vì vậy cuốn sách cầu nguyện giả đã được làm vào một thời điểm nào đó vào thế kỷ 17. Cuốn sách được thiết kế để giấu kín một khẩu súng và chỉ có thể bắn khi đóng cuốn sách lại. Nó có lẽ được sử dụng nhiều nhất để bảo vệ cá nhân.

Tầng của một biệt thự La Mã thế kỷ 3

Hơn một thế kỷ trước, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về một biệt thự La Mã không xa thành phố Verona của Ý. Và sau nhiều thập kỷ tìm kiếm, phần còn lại của biệt thự đã được tìm thấy. Họ đã phát hiện ra một bức tranh khảm có từ thế kỷ thứ 3 trong một vườn nho tư nhân ở thị trấn Negrar di Valpolicella.

Bức tranh khảm được cho là sàn của Domus, một ngôi nhà của những chủ nhân giàu có, ngói còn nguyên sơ, trong hình có thể thấy màu sắc rực rỡ, hoa văn dễ nhận biết, sau khi kiểm tra toàn bộ địa điểm sẽ mở cửa cho công chúng vào tham quan.

Bức tường đá 12 góc vẫn đứng vững như hàng trăm năm trước

Người ta không biết chính xác bức tường được xây dựng khi nào, nhưng người ta thống nhất rằng bức tường đá ban đầu bao quanh một cung điện hiện đã bị phá hủy. Mỗi viên đá được sử dụng cho bức tường này được cắt để có mười hai, năm, sáu và bảy góc, vì vậy việc ghép tất cả chúng lại với nhau thực sự là một công việc tẻ nhạt.

Các viên đá được kết hợp rất chính xác, không có một khoảng trống nào. Cấu trúc được thiết kế để được xây dựng ổn định vì khu vực này rất dễ xảy ra động đất và bây giờ chúng ta thực sự có thể nói rằng nó đã đứng vững trước thử thách của thời gian. Hiện bức tường đã được công nhận là Di sản Văn hóa của đất nước Peru.

Một thanh kiếm 2.500 năm tuổi thuộc về Goujian, Vua của Yue

Thanh kiếm này thuộc về Goujian, người cai trị Vương quốc Yue từ năm 496 đến năm 465 trước Công nguyên. Các ký tự trên thanh kiếm đọc là "King of Yue" và được làm ra để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thanh kiếm được tìm thấy trong bao kiếm, vì vậy nó hầu như không bị hư hại.

Lưỡi kiếm được làm chủ yếu bằng đồng, nhưng các cạnh có hàm lượng thiếc cao hơn và điều đó có thể giải thích tại sao cạnh của thanh kiếm vẫn sắc bén. Lưỡi kiếm có màu vàng và được trang trí bằng hoa văn hình thoi, trong khi đó, bao kiếm được trang trí bằng pha lê xanh lam và ngọc lam.

Một con dao găm theo nghi lễ bí truyền thế kỷ 19 với hình Thần chết trang trí ở phần tay cầm

Con dao găm quý hiếm này, được cho là dùng cho các nghi lễ bí truyền, đã được bán với giá 4.700 € (~ 5.692 USD). Theo mô tả, nó được cho là có từ thế kỷ 19 và được sản xuất tại Pháp. Con dao khá dài, khoảng 43cm.

Và phần tay cầm là phần ấn tượng. Được làm bằng đồng, nó mô tả Thần chết trong chiếc áo choàng và một con rắn xoắn dưới chân. Lưỡi kiếm cũng rất chi tiết: nó được chạm khắc với các họa tiết hoa, và một con rắn, một con đại bàng và một con cú. Các họa tiết hoa văn lặp lại trên phần trang trí bằng đồng của bao kiếm bằng gỗ, được bán cùng với dao găm.

Một con dao cổ từ thế kỷ 16 được dùng như một khẩu súng lục và một cuốn lịch

Vào thế kỷ 16, các nhà sản xuất súng nghĩ rằng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời khi kết hợp súng lục với kiếm, dao, rìu, hoặc thậm chí là nỏ để chủ nhân của súng vẫn có thể tự bảo vệ mình nếu súng bắn nhầm. Thông thường, những vũ khí kết hợp này rất vụng về và không thực tế.

Vũ khí trong hình là một con dao săn kết hợp với một khẩu súng lục có bánh xe. Nó được thợ khắc người Đức, Ambrosius Gemlich, làm từ hai mảnh khác nhau: lưỡi kiếm, có niên đại khoảng 1528–1529, được khắc lịch cho những năm 1529–34, và nòng súng, ghi ngày 1540 hoặc 1546.

Một khẩu súng cối được tạo ra vào cuối thế kỷ 18 với hình dạng của một con hổ

Được biết, bò được coi là linh thiêng của người theo đạo Hindu, chiếm khoảng 80% dân số Ấn Độ, nhưng thật bất ngờ khi con vật quốc gia của Ấn Độ lại là hổ. Hổ rất can đảm và mạnh mẽ; hơn nữa, một số người coi chúng là một trong những loài động vật nguy hiểm nhất trên hành tinh, vì vậy việc chế tạo một vũ khí hình con hổ là rất hợp lý.

Chiếc cối này được đúc ở Ấn Độ vào khoảng năm 1770–1799. Nó có thể được làm cho Tipu Sultan, người được gọi là Hổ Mysore và ông sống vào năm 1753–1799. Tuy nhiên, nó vẫn chưa hoàn thành và ở trạng thái hiện tại, nó không hoạt động. Nhưng mục đích là để những quả bom bay qua hàm hổ, đe dọa kẻ thù nhiều hơn.

Theo Theo BoredPanda
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sáng tạo từ xa xưa vẫn làm chúng ta sửng sốt ngày nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO