Nỗ lực tiêm chủng cho người vô gia cư tại Nhật Bản

Mai Nguyễn (Theo Japan Times) 15/12/2021 11:57

Nhật Bản đang nỗ lực hết mình để không người dân nào bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19.

Khi các biến thể virus mới liên tục xuất hiện và đẩy đại dịch ngày càng lan rộng, rất nhiều công ty và các doanh nghiệp nhỏ tại Nhật Bản đã rơi vào cảnh phá sản. Chính điều này đã dẫn đến vô số người lao động bỗng chốc trở nên thất nghiệp, vô tình biến thành những ‘người vô gia cư’.

Mặc dù nổi tiếng là thành phố giàu có, hiện đại, thủ đô Tokyo vẫn có 5.126 người vô gia cư, theo thống kê của thành phố năm 2019. Trong số đó, 4.000 người thường trú ẩn ở các quán cà phê Internet, hơn 1.000 người khác thất nghiệp và sống dưới gầm cầu trong các thùng carton hoặc lều trong các công viên và dọc bờ sông. Nhiều nhóm từ thiện cho rằng con số thực chất có thể cao hơn nhiều.

Thời điểm hiện tại, các nhóm hỗ trợ và chính quyền địa phương ở Nhật Bản đang thúc đẩy nỗ lực tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho những người dân không thể nhận phiếu tiêm chủng từ các thành phố, chẳng hạn như người vô gia cư không có hộ khẩu.

“Chúng tôi hy vọng sẽ hiện thực hóa một xã hội mà không một ai bị bỏ lại phía sau”, một quan chức tham gia vào chiến dịch tiêm chủng cho người vô gia cư khẳng định, đồng thời yêu cầu chính quyền trung ương hỗ trợ.

Phối hợp với Medecins du Monde Japan, một tổ chức phi lợi nhuận được ủy quyền và các nhóm khác, Quận Toshima của Tokyo đã tổ chức một buổi tiêm chủng cho phép những người không có chứng từ được gửi cho công dân dựa trên đăng ký cư trú đến tiêm chủng, chỉ cần trình bày tên và ngày tháng năm sinh của họ.

Nhiều quan chức tại các phường đã đến những công viên, đường phố và quán cà phê internet để kêu gọi những người đang ‘định cư tạm thời’ tại đây đến tiêm chủng.

Nhiều người vô gia cư vẫn đang rất lo lắng trước vấn đề tiêm chủng giữa đại dịch. Ảnh: The Japan Times.

Một phụ nữ buộc phải nghỉ việc tại một quán nhậu kiểu Nhật – hay còn được gọi là “izayaka”, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Thất nghiệp đã khiến bản thân cô gặp khó khăn trong việc nhận được giấy tiêm chủng. Nhưng hiện tại, cô đã nhận được mũi tiêm vaccine thứ hai vào ngày 27/11.

Người phụ nữ này nói rằng những người tìm việc được yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng để tìm kiếm một công việc mới trong khi sống bằng tiền trợ cấp. “Bây giờ tôi đã được tiêm phòng đầy đủ, tôi đã có thể đi phỏng vấn xin việc với một công ty bảo mật”, cô mừng rỡ.

Một trường hợp khác, anh Koji Terashima, 40 tuổi, hiện sống trong một quán cà phê Internet, đã nghỉ việc ở công ty làm vườn cách đây hai năm do sức khỏe không tốt. Anh hiện kiếm sống bằng nghề bán tạp chí đường phố. Tuy nhiên, thu nhập của anh đã giảm đáng kể khi người dân phải hạn chế ra đường do yêu cầu giãn cách xã hội từ chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Mỉm cười với giấy chứng nhận đã tiêm mũi vaccine thứ hai trên tay, Terashima vẫn tỏ ra lo lắng và nói: “Số lượng người vô gia cư được phép tiêm chủng có thể giảm đi nếu biến thể mới lan rộng”.

Vào một ngày lạnh giá, 64 người dân vô gia cư đã đến Trung tâm Y tế Công cộng Ikebukuro ở Phường Toshima, nơi tổ chức buổi tiêm chủng cho những người không có phiếu tiêm chủng, để tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên.

Người vô gia cư xếp hàng đợi tiêm vaccine ở thủ đô Tokyo. Ảnh: The Japan Times.

Kenji Sawada, một quan chức tại trung tâm lưu ý rằng: “Mặc dù số lượng bệnh nhân Covid-19 đã giảm xuống khá nhiều, nhưng nhu cầu tiêm chủng vẫn còn rất lớn. Nhiều người dân vẫn đang lo lắng về một đợt lây nhiễm thứ sáu có thể sẽ xảy ra trong tương lai gần”.

Akiko Mera, trưởng ban thư ký của tổ chức phi lợi nhuận Medecins du Monde Japan nhấn mạnh, “Trong bối cảnh đói nghèo ngày càng gia tăng, vẫn có những người dân không thể tiêm chủng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực tiêm chủng cho người vô gia cư tại Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO