Nối dài thêm những yêu thương

G.Bảo 15/05/2023 15:12

Ngày 14/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 11 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (2012 - 2023) và Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng - Uơm mầm hạnh phúc 2023”. Tại buổi Lễ, nhiều cặp vợ chồng đã bật khóc kể về niềm hạnh phúc thiêng liêng được làm cha mẹ sau nhiều năm hiếm muộn.

Từ Bắc Quang (Hà Giang), vợ chồng chị Đinh Thị Niềm và anh Nguyễn Văn Yên (người dân tộc Tày) cùng 2 con bắt xe xuống Hà Nội từ sáng sớm để tham gia chương trình. Kết hôn năm 2013, trong hành trình tìm con của mình, hai vợ chồng đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn và áp lực. Chị Niềm bị tắc 2 bên vòi trứng nên không thể mang thai có con tự nhiên. Áp lực về kinh tế cùng với áp lực về định kiến xã hội lên người phụ nữ khiến cho vợ chồng chị đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Yên (trái) hạnh phúc khi được làm cha.

Suốt một thời gian dài, ai mách đâu có thuốc tốt, hai vợ chồng đều nghe theo tới cắt thuốc nhưng không có kết quả. Không từ bỏ, anh chị dành dụm được chút chi phí thực hiện Thụ tinh nhân tạo IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) tại một bệnh viện tuyến Trung ương nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười. Gánh nặng kinh tế một lần nữa dồn lên vai hai vợ chồng.

Giữa những tháng ngày tưởng chừng như buông xuôi trước hoàn cảnh, gia đình chị Niềm vô tình biết tới chương trình Tuần Lễ Vàng - Ươm mầm hạnh phúc 2021. Hai vợ chồng quyết định nộp hồ sơ xét duyệt, năm đó anh chị đã trở thành một trong 10 gia đình được nhận hỗ trợ miễn phí 100% chi phí Thụ tinh trong ống nghiệm. Trải qua quá trình điều trị tại Bệnh viện, cuối cùng những nỗ lực của hai vợ chồng chị Niềm đã được đền đáp bằng sự ra đời của thiên thần nhỏ vào tháng 6/2022.

Hay như hoàn cảnh gia đình chị Phạm Thị Thanh Hương và anh Hà Minh Tráng (Vĩnh Phúc) phải mất 10 năm ròng rã tìm con với rất nhiều trăn trở; vượt qua nỗi tuyệt vọng với 4 lần chuyển phôi không thành công và 1 lưu thai trước khi được bế “trái ngọt” là một bé trai kháu khỉnh như hiện tại. Anh Hà Minh Tráng bị hiện tượng vô tinh do tắc ống dẫn tinh, không có tinh trùng trong tinh dịch. Để thực hiện IVF tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, bác sĩ thực hiện phương pháp PESA - chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn, sau đó kết hợp cùng trứng của vợ và nuôi phôi lên ngày 5, kết quả là vợ chồng anh Tráng đã đón được con yêu vào cuối năm 2022.

Vợ chồng anh Lê Anh Tuấn và chị Trần Thị Xuân Thùy chia sẻ niềm vui tại chương trình.

Đó còn là câu chuyện tìm con đầy xúc động của gia đình chị Trần Thị Xuân Thùy - anh Lê Anh Tuấn (Hà Nội), 2 vợ chồng mang gen bệnh Tan máu bẩm sinh - Thalassemia nếu thụ thai và sinh con tự nhiên sẽ có khả năng mắc bệnh do di truyền từ bố mẹ. Do đó, anh chị đã được bác sĩ tư vấn thực hiện IVF, đồng thời áp dụng chẩn đoán xét nghiệm di truyền tiền làm tổ trước chuyển phôi để có thể sinh bé khoẻ mạnh. Khó khăn còn chồng chất khó khăn khi chị Thùy còn bị U xơ tử cung dưới niêm mạc và Polyp Buồng tử cung ảnh hưởng đến kết quả làm tổ thành công của phôi thai. Các bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt Polyp và U xơ để tăng khả năng chuyển phôi thành công. May mắn đã mỉm cười với anh chị sau nhiều lần chuyển phôi thất bại, đến năm 2021 chị Thùy được bác sĩ thông báo mang “song thai” và giữa năm 2022 hai “thiên thần” nhỏ đã chào đời trong niềm hạnh phúc của hai bên nội ngoại…

Trong khuôn khổ chương trình, Bệnh viện đã tổng kết Tuần lễ Vàng - Ươm mầm hạnh phúc 2023 (diễn ra từ ngày 29/4 - 14/5/2023). Trong hai tuần diễn ra, Bệnh viện đã dành tặng miễn phí hàng nghìn suất khám, siêu âm không giới hạn số lần (áp dụng với các dịch vụ siêu âm nang noãn, siêu âm Doppler tinh hoàn); xét nghiệm tinh dịch đồ (1 lần); chụp tử cung vòi trứng (1 lần); giảm 20% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng (không bao gồm các dịch vụ chuyên sâu), chi phí lưu viện, tặng voucher trị giá 5 triệu đồng khi thực hiện IVF, voucher 3 triệu đồng khi thực hiện phẫu thuật/thủ thuật có giá trị trên 10 triệu đồng (chỉ bao gồm công phẫu thuật, không bao gồm chi phí thuốc và các chi phí khác) tại bệnh viện.

Bệnh viện cũng duy trì hỗ trợ 10 ca IVF miễn phí cho các gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; triển khai các gói hỗ trợ miễn phí dành cho những trường hợp cần can thiệp các kỹ thuật chuyên sâu như: 20 ca sàng lọc phôi mang gen bệnh hiếm (không giới hạn số lượng phôi); 10 ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE (áp dụng cho gia đình thực hiện IVF); 10 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung (chỉ công phẫu thuật); 20 ca nuôi cấy và theo dõi phôi tự động Timelapse (tối đa 16 phôi); 20 ca sử dụng dịch vụ Thụ tinh trong ống nghiệm gồm: Chọc trứng, tạo phôi…

Đại diện Bệnh viện trao giải đặc biệt cho gia đình bốc thăm may mắn.

Bệnh viện còn dành tặng 77 gói hỗ trợ có giá trị từ 5 triệu đến 100 triệu đồng qua hình thức bốc thăm may mắn cho 77 gia đình đến thăm khám trong thời điểm diễn ra Tuần Lễ vàng 2023. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn trao giải cho các gia đình tham gia cuộc thi viết với chủ đề “AF HANOI trong tôi” và cuộc thi video trên nền tảng Tiktok - “Nhắn gửi yêu thương”.

Có rất nhiều ca bệnh hiếm muộn khó điều trị, bệnh nhân đã khám và điều trị tại nhiều cơ sở khác không thành công, nhưng khi đến điều trị tại Bệnh viện vẫn đạt tỷ lệ thành công cao nhờ áp dụng phác đồ điều trị và can thiệp y khoa thích hợp, tỷ lệ thành công trung bình của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đạt khoảng 70%...

ThS.BS Lê Thị Thu Hiền chia sẻ, 11 năm qua các bác sĩ của Bệnh viện luôn trăn trở, tìm tòi và nỗ lực không ngừng trong công việc nối dài thêm những yêu thương.

ThS.BS Lê Thị Thu Hiền - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện chia sẻ: Hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn được chúng tôi hỗ trợ sinh sản thành công trong những năm qua là minh chứng rõ nhất cho chất lượng khám chữa bệnh và hiệu quả điều trị của Bệnh viện nói chung và khoa Hỗ trợ sinh sản nói riêng.

"Với phương châm “Tất cả vì người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm”, chúng tôi luôn cá thể hóa từng ca bệnh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp đem lại hiệu quả điều trị tối đa và mức chi phí hợp lý cho người bệnh. 11 năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng trên hành trình tìm kiếm con yêu là 11 năm các bác sĩ của bệnh viện trăn trở, tìm tòi và nỗ lực không ngừng trong công việc để nối dài thêm những yêu thương, mang đến tiếng cười nói trẻ thơ, vun đắp thêm những vẹn tròn hạnh phúc cho biết bao gia đình hiếm muộn" - BS Hiền chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nối dài thêm những yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO