Nuôi vịt xây nhà giúp người nghèo

Nguyễn Nhân 25/08/2016 12:25

Chấp nhận sống cuộc đời cơ cực, bao nhiêu tiền làm ra bà Võ Thị Thiền (66 tuổi, ngụ ấp 7, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đều đầu tư hết vào việc cất nhà, làm đường, xây cầu. Sau 15 năm phát tâm thiện nguyện, đến nay bà đã cất được hàng chục căn nhà cho nhiều mảnh đời khốn khó. Tất cả những việc làm trên được thực hiện rất thầm lặng.

Bà Thiền đang cho đàn vịt của mình ăn.

Hầu như người dân nào ở xã Phong Mỹ cũng biết bà Thiền (Năm Thiền). Lần theo hướng dẫn, chúng tôi đến nhà bà Thiền, nằm trong một con rạch của vùng quê nghèo. Có lẽ may mắn nên chúng tôi mới gặp được bà. Bởi thường ngày bà đi vắng suốt, không sửa nhà cho mấy người nghèo thì đi làm đường hoặc chăn vịt...

Việc làm thiện nguyện của bà là noi gương cha. “Khi đó tôi còn nhỏ, nghĩ phần nhiều cho mình, thấy ba má làm ra bao nhiêu lúa cực khổ mà người khác lại xúc về ăn, nói là mượn tạm nhưng không trả. Lúc đó, tôi xót của, quay ra trách ba má rồi được ba giải thích đó là giúp cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn không có khả năng lao động nên dần dà tôi hiểu ra”, bà Thiền cho biết. Từ đó bà phát tâm làm từ thiện cho đến bây giờ.

Ban đầu, bà trăn trở rất nhiều vì không biết lấy gì để giúp, nhưng rồi bà phát hiện ruộng lúa chết ngoài đồng nên bạo gan mua 200 con vịt về nuôi. Không lâu sau bà bán đàn vịt lấy tiền mua đám bạch đàn cất cho vợ chồng ông Sáu Việt một căn nhà, bởi thấy hoàn cảnh của họ rất khó khăn, không đất, không con và tuổi già vẫn phải ăn nhờ ở đậu.

Bắt đầu từ căn nhà từ thiện đó, bà “dấn thân” làm từ thiện và phân chia rõ ràng, lứa này sẽ mua cây, lứa đến mua tole, sau khi có đủ vật liệu bà cùng ông Tư Dân, Tư Gỗ tìm đến một hoàn cảnh khó khăn để bào, đục, dựng…trong 5 ngày sẽ tặng căn nhà mới cho người đó.

Chúng tôi hỏi về những mảnh đời được bà giúp đỡ, bà Năm Thiền lại khiêm tốn gạt đi. Bởi theo bà, việc này chẳng đáng gì. Tuy nhiên, khi nhắc đến những hoàn cảnh đặc biệt ấy bà lại rơm rớm nước mắt. Ông Tư Lớn, góa vợ không con không nơi nương tựa, cô Tư Lợi ở Gáo Giồng long đong không lo được cuộc sống….Điều đặc biệt là việc làm từ thiện của bà không kêu gọi từ những cá nhân hay tổ chức nào. Bản thân bà có bao nhiêu thì giúp đỡ bấy nhiêu từ mồ hôi, công sức của chính mình.

Mấy ngày nay, thấy con đường liên ấp lầy lội, bà Thiền bỏ ra 9,6 triệu đồng mua một ghe đá về rải. Ngoài ra tranh thủ lúc nắng bà mang bình ra phun xịt đoạn đường bị cỏ che phủ. Sau bao năm tích góp dư được 4 triệu đồng bà cũng gửi cho Hội người cao tuổi xã để lấy lãi chăm lo cho người cô đơn, tàn tật. Bà chẳng bao giờ tính thiệt hơn, chỉ mong làm được càng nhiều việc thiện càng tốt.

Niềm vui của bà là sống khỏe bên gia đình, hàng ngày được làm việc thiện và thổi tù và. “Chiếc tù và này được làm bằng sừng trâu, do cha tôi để lại. Nó gắn bó mấy chục năm rồi và cứ đến bữa cơm là tôi dùng nó để gọi chồng, con, cháu ngoài đồng về”, bà Thiền nói về chiếc tù và trong nhà.

Theo ước tính, hơn 15 năm nay, trung bình một năm bà Thiền làm 2 - 3 căn nhà, trị giá mỗi căn 17 triệu đồng. Ngoài ra nhiều cây cầu, đoạn đường được hình thành từ tấm lòng thiện nguyện của bà. Vì vậy, mới đây chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã trao tặng cho bà bằng khen về những đóng góp trên.

Ông Trần Minh Phương, Trưởng ấp 7 – cho biết, bà Năm xây nhiều nhà ở một số nơi như: Gáo Giồng, ấp 5, ấp 7, phường 11… Riêng khu vực ấp 5 và 7 bà Năm cất cho cả chục căn nhà. Tính bà Năm là hay giúp người, giúp đời. Hôm trước 1,2km đường lầy lội rất khó đi cũng được bà mua đá về rải.

“Ở đây, người dân sống chủ yếu là làm ruộng, chăn nuôi nên tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở mức cao, nhờ sự giúp đỡ của bà Năm mà rất nhiều người dân được an cư lạc nghiệp”, ông Phương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi vịt xây nhà giúp người nghèo