Pháp luật

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị khởi tố thêm tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi’

Duy Hưng 26/12/2023 17:19

Trước đó, ông Lưu Bình Nhưỡng bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội “cưỡng đoạt tài sản”

Chiều 26/12, thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, mở rộng vụ án liên quan Lưu Bình Nhưỡng phạm tội cưỡng đoạt tài sản, cùng ngày Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự số 13/QĐ-CSĐT, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can số 05/QĐ-CSĐT đối với Lưu Bình Nhưỡng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại khoản 4, Điều 358 Bộ luật hình sự.

Quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

image.daidoanket.vn-images-upload-hungtd-11152023-_lbn-copy-copy.jpg
Ông Lưu Bình Nhưỡng khi bị bắt.

Theo Công an tỉnh Thái Bình, kết quả điều tra cho thấy, ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, trong thời gian giữ chức vụ Đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Dân nguyện, Lưu Bình Nhưỡng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Bước đầu cơ quan điều tra xác định được số tiền trục lợi hàng trăm nghìn đô la Mỹ.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, vào 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố bị can đối với ông Lưu Bình Nhưỡng về tội “cưỡng đoạt tài sản”

Chiều 7/12, thông tin về việc khởi tố, bắt giam ông Lưu Bình Nhưỡng tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình cho biết, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng được các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh căn cứ vào kết quả điều tra vụ án Phạm Minh Cường (sinh năm 1986, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; là đối tượng có 3 tiền án).

Cụ thể, từ năm 2020 đến 2022, Cường và đồng bọn, đồng phạm đã cưỡng đoạt của một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Theo đó, Cường và đồng phạm tự ý xác lập các quyền sở hữu trái phép như cắm cọc lập vây, lập chòi các bãi triều có diện tích khoảng 180 ha; gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được, với giá 1.500 đồng/1m3 cát, nhân với 700m3/1 tàu, theo phương thức đếm tàu tính tiền. Một tàu vào khai thác cát khoảng 700m3, muốn đi qua bãi của Cường phải nộp 1.500 đồng/1m3.

Quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Cường bị một số nhóm đối tượng xã hội cản trở, gây khó khăn dẫn đến việc chiếm đoạt được tiền của doanh nghiệp bị hạn chế.

Theo ông Lại Hợp Mạnh, do có mối quan hệ từ trước với ông Lưu Bình Nhưỡng (ông Nhưỡng từng nhận Cường là cháu, Cường từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi), Cường đã nhờ Phó Ban dân nguyện của Quốc hội can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội này không gây sự, gây khó khăn nữa. Sau đó, Cường tiếp tục thực hiện việc cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp.

Theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình, hành vi phạm tội của bị can Lưu Bình Nhưỡng là đồng phạm, với vai trò giúp sức để Phạm Minh Cường cưỡng đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 170 Bộ Luật hình sự.

image.daidoanket.vn-images-upload-hungtd-11152023-_346122286_952949489085774_8024614248334998142_n-copy-copy.jpg
Phạm Minh Cường khi bị bắt

Liên quan đến vụ việc, mới đây, tại kỳ họp thứ 34, xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng bộ Khối các cơ quan trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Vi phạm Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Lưu Bình Nhưỡng bị khởi tố thêm tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO