Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1.000 năm tuổi

Mai Phương (theo Reuters) 25/04/2023 17:06

Các nhà khảo cổ học của Peru đã khai quật được một xác ướp hơn 1.000 năm tuổi ở ngoại ô Thủ đô Lima hôm 24/4, đây là khám phá mới nhất có niên đại từ thời tiền Inca.

Nguồn: Reuters.

Xác ướp 1.000 năm tuổi được bọc một gói tang lễ. Ảnh: Reuters.

Xác ướp có lẽ là một thanh niên và được tìm thấy trong một ngôi mộ dưới lòng đất được bọc trong một gói tang lễ, cùng với đồ gốm, dây thừng và bao gồm cả những mảnh da và tóc.

Nhà khảo cổ học Yomira Huaman, người phụ trách dự án nghiên cứu Cajamarquilla liên kết với Đại học Nacional de San Marcos, cho biết, xác ướp được tìm thấy trong "tình trạng bảo tồn tốt".

Mặc dù được biết đến nhiều nhất với nơi ẩn dật của Hoàng gia Inca trên đỉnh núi Machu Picchu, nhưng Peru là quê hương của nhiều nền văn hóa tiền gốc Tây Ban Nha đã phát triển mạnh trong nhiều thế kỷ trước khi đế chế Inca lên nắm quyền, chủ yếu dọc theo bờ biển miền Trung của đất nước và trên dãy núi Andes.

Địa điểm khảo cổ Cajamarquilla ở Thủ đô Lima của Peru. Ảnh: Reuters.

Các nhà khảo cổ học Peru phát hiện xác ướp thời tiền Inca trong tàn tích Cajamarquilla ở Thủ đô Lima. Vị thành niên sống từ thời điểm 1.100 đến 1.200 năm trước và có thể thuộc về nền văn hóa Lima hoặc Ichma. Xác ướp được phát hiện cách nơi tìm thấy xác ướp Cajamarquilla đầu tiên khoảng 200 mét, ông Huaman giải thích khi đề cập đến một xác ướp khác được tìm thấy gần đó vào năm ngoái.

Địa điểm khảo cổ cũng là nơi tìm thấy hài cốt của 8 trẻ em và 12 người lớn, những người dường như đã hy sinh vào khoảng 800-1.200 năm trước.

Khu phức hợp Cajamarquilla rộng lớn nổi bật với tàn tích của bốn kim tự tháp và các công trình xây dựng khác như những bức tường được bố trí như một mê cung. Khu phức hợp này là thành phố gạch bùn lớn thứ hai ở Peru.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1.000 năm tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO