Bất động sản

Phân lô, tách thửa thành chủ đề ‘nóng’ trước kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai

Nguyên Vũ 05/12/2023 21:07

Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri trên địa bàn các huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ và TP Biên Hoà liên quan đến quy hoạch, đất đai.

W_dsc01186.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyên Vũ.

Nhiều kiến nghị “nóng”

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử trị trước Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X, thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận một số ý kiến liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng, triển khai dự án.

Theo đó, cử tri kiến nghị sớm quan tâm thực hiện Dự án khu dân cư số 3 (Sunco Thái Dương) trên địa bàn do đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng dự án.

Sớm xử lý đối với nội dung việc cấp bù trừ chênh lệch cho người sử dụng đất bị thu hồi đất để thực hiện các dự án nhưng được giao đất tái định cư không cùng thời điểm thu hồi đất.

Sớm chỉ đạo triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ dân tái định cư đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sớm phê duyệt phương án sử dụng đất đối với Khu đất 13,26 ha mà UBND tỉnh đã thu hồi của công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai giao cho UBND huyện quản lý theo Quyết định số 826/QĐ-UBND ngày 22/3/2017 của UBND tỉnh.

Xem xét nguyện vọng được cho nợ nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất; xây nhà trên đất chưa chuyển đổi thành đất ở trong trường hợp đất cha mẹ cho con để an cư lập nghiệp.

Xem xét việc áp dụng giá đất tuyến đường Tô Hiến Thành trong việc thực hiện thu thuế phi nông nghiệp, vì thực tế hiện nay tuyến đường này chưa có thông tuyến nối liền với đường Xa lộ Hà Nội (đây là tuyến đường theo quy hoạch, chưa có hiện trạng nhưng theo Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai 5 năm, giai đoạn 2020-2024 có giá đất cao hơn các đường hiện hữu).

Tăng cường thực hiện công tác kiểm đếm bồi thường dự án đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ vì hiện các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đa phần là công nhân, giờ hành chính sẽ không có ở nhà.

Phân lô tách thửa thành chủ đề được quan tâm

Xem xét, điều chỉnh Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND (sau đây gọi là QĐ 35) ngày 29/8/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai về quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh vì chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, chưa quan tâm đến các hộ nghèo có đất không đủ điều kiện tách thửa theo quy định.

Cụ thể, HĐND tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến của cử tri Đoàn Văn Tám (ngụ tại xã Phíu Đông, huyện Nhơn Trạch) và cử tri tại xã An Viễn, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, phản ánh theo quy định diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp tại nông thôn là 2.000m2 thì với những hộ dân chỉ có 1.000m2 đến 2.000m2 mà có từ 2 con trở lên không thể tách cho con được.

Bên cạnh đó, việc tách thửa phải tiếp giáp với đường giao thông công cộng, trong khi nhiều thửa đất nông nghiệp ở địa phương lại tiếp giáp sông rạch, đồng thời trường hợp gia đình có khoảng 1.000m2 đến 10.000m2 đất nông nghiệp, người dân chỉ muốn chuyển đủ nhu cầu đất ở để làm nhà còn số đất nông nghiệp còn lại làm khoảng sân rộng cách xa đường để đảm bảo an toàn giao thông hoặc làm vườn cây lâu năm, phát triển chăn nuôi nhưng theo quy định lại không được, yêu cầu phải tách riêng một sổ và phần đất thổ cư phải liền đường nhựa là chưa hợp lý. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, điều chỉnh quy định trên cho phù hợp.

W_91b79253cdba64e43dab.jpg
Cử tri kiến nghị xem xét, điều chỉnh QĐ 35 của UBND tỉnh Đồng Nai về quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nguyên Vũ.

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí trước Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Khoá X, ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai cho biết, theo Nghị định 148 của Chính phủ quy định về diện tích tối thiểu và các quy định tách, hợp thửa đất thì UBND tỉnh cũng đã ban hành QĐ 35 về quy định tách thửa đất, hợp thửa đất. Qua quy định này hạn chế được nhiều tình trạng tách thửa không phù hợp quy hoạch các khu dân cư.

Ông Thường cho biết thêm, chúng tôi cũng đã rà soát quy định về tách thửa này, đã ban hành 3 văn bản gửi cho UBND các huyện, nội dung yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện QĐ 35 này có điều gì vướng mắc thì gửi về Sở TNMT để xem xét báo cáo UBND tỉnh. Trường hợp kiến nghị phù hợp sẽ có kiến nghị điều chỉnh. Tuy vậy, cả 3 lần gửi văn bản thì Sở TNMT chưa nhận được được đầy đủ báo cáo của các UBND huyện. Do vậy sau khi có tổng hợp đầy đủ này chúng tôi sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Quá trình triển khai thì chúng tôi có nhìn nhận được vướng mắc đó là, một số hộ dân phản ánh trước đây quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa ở vùng nông thôn là 1.000m2, tuy nhiên sau này QĐ 35 có quy định là 2.000m2 mới được tách thửa. Đây là vấn đề người dân phản ánh nhiều.

Tuy vậy, theo Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Đồng Nai, QĐ 35 có nêu rất cụ thể, về những trường hợp của hộ gia đình, cá nhân là trường hợp cá biệt, quy định tại Điều 7, thì Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét cho phép tách thửa từng trường hợp cụ thể và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cho phép tách thửa. Ví dụ trường hợp người dân đau yếu, có nguyện vọng chia tách cho con cái…

Do vậy QĐ 35 đã lường trước một số khó khăn vướng mắc khi tách, hợp thửa, thời gian tới khi có tổng hợp cụ thể từ các UBND huyện thì Sở TNMT sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân lô, tách thửa thành chủ đề ‘nóng’ trước kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO