Quốc tế

Pháp ngăn chặn kế hoạch khủng bố đầu tiên liên quan Thế vận hội Paris

Mai Phương (theo AP) 01/06/2024 07:25

Ngày 31/5, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, cơ quan an ninh nước này đã phá vỡ một kế hoạch tấn công các sự kiện bóng đá trong Thế vận hội Paris sắp diễn ra.

p1.jpg
Lực lượng an ninh của Pháp tuần tra khu vực gần Tháp Efriel. Nguồn: AP.

Đây là âm mưu đầu tiên bị ngăn chặn nhắm vào Thế vận hội sẽ khai mạc sau 8 tuần nữa khi Pháp đang ở mức cảnh báo khủng bố cao nhất.

Ông Gerald Darmanin cho biết, các thành viên của Tổng cục An ninh Nội địa đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi đến từ Chechnya vào ngày 22/5 vì nghi ngờ người này đứng sau kế hoạch tấn công các sự kiện bóng đá sẽ được tổ chức ở thành phố phía nam Saint- Etienne.

Theo điều tra ban đầu, người đàn ông này đang chuẩn bị tấn công vào sân vận động Geoffroy-Guichard ở Saint-Etienne, nơi sẽ tổ chức một số trận đấu bóng đá trong Thế vận hội Paris. Cuộc tấn công được lên kế hoạch nhằm vào khán giả và lực lượng cảnh sát. Nghi phạm muốn tấn công các sự kiện Olympic “để chết và trở thành kẻ tử vì đạo”.

Thế vận hội Paris sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8. Các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra ở các thành phố trên khắp nước Pháp, trận chung kết sẽ diễn ra trên sân vận động quốc gia Stade de France ở Paris.

Pháp đang trong tình trạng cảnh báo an ninh cao nhất trước Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris, dự kiến ​​sẽ thu hút hàng triệu du khách.

p2.jpg
Cảnh sát tuần tra tại Mont-Saint Michel trước khi lễ rước đuốc Olympic đến hòn đảo nổi tiếng. Nguồn: AP.

Bộ trưởng Darmanin không nêu mối đe dọa an ninh cụ thể đối với sự kiện bóng đá này, nhưng cho biết, có nhiều mối đe dọa tiềm tàng, bao gồm cả mối đe dọa từ các nhóm Hồi giáo cực đoan, các nhà hoạt động môi trường bạo lực…

Ban tổ chức Thế vận hội Paris cho biết, họ đã biết về vụ bắt giữ và ca ngợi các cơ quan tình báo và an ninh. “An ninh là ưu tiên cao nhất của Paris 2024. Chúng tôi đang làm việc hàng ngày với sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và tất cả các bên liên quan và sẽ tiếp tục huy động toàn lực”, Ban tổ chức Thế vận hội cho biết.

Mối lo ngại về an ninh đặc biệt cao đối với lễ khai mạc quy tụ hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới tới thủ đô của Pháp. Nó bao gồm những chiếc thuyền chở các vận động viên dọc theo sông Seine trong cuộc diễu hành ngoài trời dài 6 km và những đám đông khổng lồ theo dõi từ bờ kè.

Vào tháng 4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, lễ khai mạc ngày 26/7 có thể được chuyển đến sân vận động quốc gia của nước này nếu mối đe dọa an ninh được cho là quá cao.

Ban đầu, Ban Tổ chức dự định lễ khai mạc sẽ có khoảng 600.000 khán giả, hầu hết xem miễn phí từ bờ sông. Nhưng những lo ngại về an ninh và hậu cần đã khiến chính phủ dần dần thu hẹp lại tham vọng của mình. Đầu năm nay, tổng số khán giả đã giảm xuống còn khoảng 300.000 người.

Chính phủ Pháp cũng quyết định rằng, khách du lịch sẽ không được miễn phí vào xem lễ khai mạc vì lo ngại về an ninh. Thay vào đó, quyền truy cập miễn phí sẽ chỉ dành cho người được mời.

An ninh cũng được tăng cường cho lễ rước đuốc Olympic, diễn ra vào ngày 26/7 đi qua tu viện Mont-Saint-Michel, nơi đón hàng nghìn khách du lịch mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp ngăn chặn kế hoạch khủng bố đầu tiên liên quan Thế vận hội Paris