Quốc tế

Thế vận hội Paris 2024 với mối lo an ninh

Mai Phương 02/02/2024 07:00

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 sẽ diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại về an ninh khi Pháp đang trong tình trạng cảnh báo khủng bố cao.

anh-tin-1-2.jpg
Biểu tượng Olympic được dựng tại quảng trường Trocadero nhìn ra Tháp Eiffel (Pháp). Ảnh: Nguồn: AP.

Ngày 1/2, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, số người dự lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 ước tính vào khoảng 300.000 người, chỉ bằng khoảng một nửa so với dự kiến trước đó. Lễ khai mạc sẽ là cuộc diễu hành dài 6 km dọc theo sông Seine vào ngày 26/7 trong bối cảnh có những lo ngại về an ninh khi Pháp đang trong tình trạng cảnh báo khủng bố cao.

Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp France 2, ông Darmanin cho biết: “Ý tưởng là sẽ có 100.000 người cổ vũ ở các bến cảng phía dưới (có vé trả tiền) và hơn 220.000 người ở phía trên bến cảng (có vé miễn phí). Tất cả những người sống quanh khu vực có thể tôt chức tiệc dọc sông Seine”.

Nói về vấn đề an ninh, ông Darmanin khẳng định: “Nước Pháp có lực lượng an ninh tốt nhất trên thế giới, chúng tôi sẽ có thể chứng minh rằng Pháp có khả năng giành huy chương và trên hết là đăng cai tổ chức Thế vận hội mà không gặp bất kỳ vấn đề gì”.

Ban đầu, Ban Tổ chức ước tính khoảng 600.000 khán giả có thể xem buổi lễ, nhưng ông Darmanin không đưa ra lý do tại sao họ lại sửa đổi những con số đó.

Theo Ban tổ chức Paris 2024, ước tính này chưa phải là cuối cùng: “Như chính phủ Pháp đã chỉ ra, quyết định cuối cùng về quy mô của sân vận động sẽ được đưa ra khi kết thúc quá trình tham vấn vào mùa xuân năm 2024”.

“Về vấn đề an ninh, Bộ trưởng Nội vụ là người có điều kiện tốt nhất để đưa ra những quyết định đúng đắn. Nhà nước chịu trách nhiệm về an ninh và chào đón khán giả đến tham dự lễ khai mạc miễn phí ở các bến cảng phía trên” – Ban Tổ chức cho biết thêm.

Ban Tổ chức cho biết thêm, họ đã làm việc trong nhiều tháng với sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan công quyền để hiệu chỉnh năng lực. Các cuộc tham vấn vẫn đang được tiến hành, dưới sự chỉ đạo của Cảnh sát trưởng Paris.

Trước đó vào tháng 12/2023, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo, Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 có thể được dời lại vì lý do an ninh nếu Pháp lại bị tổn thương bởi các cuộc tấn công cực đoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế vận hội Paris 2024 với mối lo an ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO