Phát hiện thú vị về việc ngôi sao 'nuốt chửng' hành tinh

Mai Phương (theo AP) 04/05/2023 16:41

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã bắt được một ngôi sao đang “nuốt chửng” một hành tinh, không chỉ là một cú “gặm” hay “cắn”, mà là một “miếng” lớn.

Ảnh minh hoạ: AP.

Ngày 4/5, các nhà thiên văn học đã báo cáo những quan sát của họ về thứ dường như là một khối khí khổng lồ có kích thước bằng Sao Mộc hoặc lớn hơn đang bị ngôi sao của nó “ăn thịt”. Ngôi sao giống như Mặt trời đã già đi trong nhiều niên kỷ và cuối cùng trở nên lớn đến mức nó nhấn chìm hành tinh có quỹ đạo gần.

Đó là một dự đoán tương lai ảm đạm về những gì sẽ xảy ra với Trái đất khi Mặt trời biến thành một người khổng lồ đỏ và nuốt chửng bốn hành tinh bên trong.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Morgan MacLeod từ Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết: “Nếu có bất kỳ sự an ủi nào, thì điều này sẽ xảy ra với Trái đất trong khoảng 5 tỷ năm nữa”.

Bữa tiệc thiên hà này xảy ra từ 10.000 đến 15.000 năm trước gần chòm sao Aquila khi ngôi sao này khoảng 10 tỷ năm tuổi. Các nhà nghiên cứu cho biết, khi hành tinh đi xuống cửa sập của các vì sao, có một luồng ánh sáng nóng bùng lên nhanh chóng, theo sau là một luồng bụi kéo dài tỏa sáng rực rỡ bằng năng lượng hồng ngoại lạnh.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, mặc dù đã có những dấu hiệu trước đây về việc các ngôi sao khác đang “gặm nhấm” các hành tinh, nhưng đây là lần đầu tiên người ta quan sát thấy tận mắt.

Nhà nghiên cứu Kishalay De của Viện Công nghệ Massachusetts đã phát hiện ra vụ nổ phát sáng vào năm 2020 khi xem xét các bản quét bầu trời do Đài quan sát Palomar của Viện Công nghệ California thực hiện. Phải cần thêm nhiều quan sát và thu thập dữ liệu để làm sáng tỏ bí ẩn: Một ngôi sao thay vì nuốt chửng ngôi sao đồng hành của nó, ngôi sao này đã nuốt chửng hành tinh của nó.

Ảnh minh hoạ: NASA.

Ông Carole Haswell, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Mở của Anh, người không có vai trò gì trong nghiên cứu trên, nhận định, những phát hiện này “rất hợp lý”. Ông Haswell đã từng lãnh đạo một nhóm vào năm 2010, sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble để xác định ngôi sao WASP-12 đang trong quá trình ăn hành tinh của nó.

“Đây là một kiểu ‘ăn’ khác. Nó không 'ăn' từ từ mà 'nuốt chửng’ cả một hành tinh trong một 'miếng'”, ông Haswell nói.

Các nhà thiên văn học không biết liệu có nhiều hành tinh khác đang quay quanh ngôi sao này ở khoảng cách an toàn hơn hay không. Nếu vậy, chúng có thể có hàng nghìn năm trước khi trở thành hành trình thứ hai hoặc thứ ba của ngôi sao trên.

Các nhà nghiên cứu đang nghi ngờ hàng nghìn hành tinh xung quanh các ngôi sao khác sẽ chịu chung số phận như hành tinh này và cuối cùng, hệ mặt trời của chúng ta cũng vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện thú vị về việc ngôi sao 'nuốt chửng' hành tinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO