Quốc tế

Phát hiện vật thể sáng nhất vũ trụ với hố đen khổng lồ

Mai Phương 21/02/2024 12:33

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra thứ có thể là vật thể sáng nhất trong vũ trụ, một quasar (chuẩn tinh) với hố đen ở trung tâm phát triển nhanh đến mức có thể nuốt chửng một lượng tương đương một mặt trời mỗi ngày.

anh-tin-20-2.jpg
Hình minh họa do Đài thiên văn Nam châu Âu cung cấp vào tháng 2/2024, mô tả chuẩn tinh J059-4351 phá kỷ lục, lõi sáng của một thiên hà xa xôi được cung cấp năng lượng bởi một hố đen siêu lớn. Nguồn: AP.

Ngày 20/2, một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học Australia dẫn đầu công bố phát hiện này trên tạp chí Thiên văn học Tự nhiên cho biết, chuẩn tinh phá kỷ lục tỏa sáng gấp 500 nghìn tỷ lần so với Mặt trời. Hố đen cung cấp năng lượng cho chuẩn tinh xa xôi này lớn hơn Mặt trời 17 tỷ lần.

Trong khi chuẩn tinh chỉ giống như một dấu chấm khi nhìn qua hình ảnh, các nhà khoa học cho biết, nó là một khu vực không hề yên bình. Đĩa quay xung quanh hố đen của chuẩn tinh – khí xoáy phát sáng và các vật chất khác từ các ngôi sao bị nuốt chửng – giống như một cơn bão vũ trụ.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Christian Wolf từ Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Chuẩn tinh này là nơi bạo lực nhất mà chúng ta biết trong vũ trụ”.

Đài thiên văn Nam châu Âu đã phát hiện ra vật thể J0529-4351 trong một cuộc khảo sát bầu trời năm 1980, nhưng người ta cho rằng, nó là một ngôi sao. Nó không được xác định là chuẩn tinh phá kỷ lục – lõi hoạt động và phát sáng của một thiên hà – cho đến năm ngoái. Các quan sát bằng kính viễn vọng ở sa mạc Atacama của Australia và Chile đã xác nhận điều đó.

Ông Priyamvada Natarajan của Đại học Yale, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Điều thú vị về chuẩn tinh này là nó ẩn nấp trong tầm nhìn rõ ràng và trước đây bị phân loại sai thành một ngôi sao”.

Những quan sát sau này và mô hình máy tính đã xác định rằng, chuẩn tinh đang ngấu nghiến một khối lượng tương đương 370 mặt trời mỗi năm – khoảng một mặt trời mỗi ngày. Theo nhóm nghiên cứu, phân tích sâu hơn cho thấy, khối lượng của hố đen gấp 17 đến 19 tỷ lần khối lượng Mặt trời của chúng ta. Cần nhiều quan sát hơn để hiểu tốc độ phát triển của nó.

Chuẩn tinh này cách Trái đất 12 tỷ năm ánh sáng và đã tồn tại từ những ngày đầu của vũ trụ. Một năm ánh sáng là 5,8 nghìn tỷ dặm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện vật thể sáng nhất vũ trụ với hố đen khổng lồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO