Sức khỏe

Phẫu thuật cắt bỏ ‘đuôi’ cho bé trai 4 tháng tuổi

Đình Minh, Ngọc Huyền 13/12/2023 20:51

Một bé trai ở Thanh Hóa nhập viện trong tình trạng có đuôi ở vùng cùng cụt dài 14cm. Sau khi được phẫu thuật, cháu bé có sức khỏe tốt, hiện đã được xuất viện.

Ngày 13/12, tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công đuôi dị tật dài 14cm cho một bé trai 4 tháng tuổi.

base64-17024566415681350517941.png
Hình ảnh bé trai với phần dị tật khi vừa nhập viện.

Cụ thể, bệnh nhi là N.V.P. (4 tháng tuổi, trú huyện Ngọc Lặc) vào viện với biểu hiện có đuôi bất thường (dài 14cm) vùng cùng cụt; đuôi có từ lúc sinh ra và dài theo thời gian.

Bệnh nhi được làm các xét nghiệm cơ bản, chụp cộng hưởng từ sọ não, cột sống. Trên film chụp cộng hưởng từ thể hiện hình ảnh thoát vị mỡ-tủy vùng cùng cụt (lipomyelocele). Sau khi hội chẩn, ê kíp phẫu thuật đã mở bao thoát vị lấy khối u mỡ dính vào tủy sống, tạo hình và đóng kín màng tủy cứng, tạo hình đóng kín lỗ thoát vị.

phau-thuat.jpg
Sau 2h phẫu thuật, phần dị tật đã được cắt bỏ, cháu bé tỉnh táo sau đó xuất viện.

Sau 2h phẫu thuật, bệnh nhi đã tỉnh táo, toàn trạng tốt, được chuyển về khoa chăm sóc. Hiện bệnh nhi P. đã được xuất viện và không có di chứng nào.

Được biết, thoát vị màng não tủy là một dị tật bẩm sinh của hệ thần kinh, có rất nhiều thể bệnh, với nhiều hình thái bên ngoài khác nhau. Bệnh lý này thường có nhiều di chứng nặng nề về sau. Nếu được phẫu thuật và điều trị bài bản, bệnh nhân sẽ giảm thiểu nhiều di chứng.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật cắt bỏ ‘đuôi’ cho bé trai 4 tháng tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO