Phê bình các đơn vị chậm giải ngân

M.Thủy 15/04/2023 10:34

Mới đây, trong văn bản gửi các sở ngành, quận, huyện về đẩy mạnh triển khai và giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã phê bình các đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt 0% trong quý I/2023.

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước TPHCM, tính đến 31/3, tổng số vốn giải ngân là 1.608 tỷ đồng, mới chỉ đạt 4% so với kế hoạch vốn được UBND thành phố giao năm 2023 và kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Trung ương.

Trong danh sách 61 chủ đầu tư được giao vốn, có 25 đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt 0% trong quý I (một số đơn vị có giải ngân, nhưng rất thấp so với kế hoạch vốn được giao) như các UBND quận 4, quận 7, quận 8, Tân Phú. Một loạt các bệnh viện như An Bình, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Nhi đồng 1, Trưng Vương…; Quận ủy Quận 1; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn....

Ngoài ra, có 5 đơn vị có tỷ lệ giải ngân chỉ đạt khoảng 1% như UBND TP Thủ Đức, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông; trong khi đó, có 8 đơn vị chỉ đạt tỷ lệ giải ngân từ 2-4%.

Chủ tịch UBND TPHCM giao các sở, ban ngành, ủy ban nhân dân các quận huyện, các tổ công tác, các chủ đầu tư, đặc biệt là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình khẩn trương thực hiện, hoàn thành, báo cáo và đề xuất đúng thời gian yêu cầu các nhiệm vụ và giải pháp đã được UBND thành phố chỉ đạo; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung cao độ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo kết quả giải ngân năm 2023 phải đạt từ 95% trở lên.

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất phê bình đối với các đơn vị chưa lập kế hoạch chi tiết triển khai, kiểm tra và giám sát giải ngân vốn đầu tư công; tổng hợp nội dung công việc, số vốn và tỷ lệ giải ngân của từng đơn vị theo từng tháng.

Theo Nghị quyết HĐND TPHCM, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của thành phố là 70.518 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là 15.293 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 55.225 tỷ đồng.

Hiện nay, TPHCM đang tập trung rà soát và bổ sung vào trung hạn những công trình dự án trọng điểm, cấp bách khác có đủ điều kiện triển khai, đảm bảo tính khả thi về thủ tục đầu tư, thực hiện và có thể giải ngân vốn ngay trong năm 2023, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới như dự án đoạn 1, đoạn 2 đường Vành đai 2, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, dự án Xây dựng cao tốc Mộc Bài - TPHCM. Cùng với đó, tập trung giải ngân nhanh các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án có sử dụng vốn ngân sách Trung ương như dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự án Xây dựng nút giao thông An Phú, dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.

Được biết, trên bình diện cả nước, theo Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm 2023 còn thấp, với 73.192,092 tỷ đồng, chỉ đạt 9,69% kế hoạch. Mức giải ngân vốn đầu tư công trong quý I/2023 thấp hơn kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao là 10,35% và cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (11,88%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phê bình các đơn vị chậm giải ngân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO