Phụ huynh mòn mỏi đòi lại tiền trường quốc tế

ĐOÀN XÁ 26/09/2023 07:05

Mấy ngày gần đây, nhiều phụ huynh ở TP HCM bức xúc về việc trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (xã Long Thới, huyện Nhà Bè) nợ tiền hợp tác đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng kéo dài không thanh toán theo cam kết.

Anh Phương (quận 7) cho biết, năm 2018 anh có ký hợp đồng cho vay với đại diện trường Quốc tế Mỹ Việt Nam với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Theo thỏa thuận hợp đồng, nhà trường sẽ vay số tiền trên của phụ huynh mà không phải trả lãi suất để đổi lại cho 2 con của anh được học tập miễn phí tại trường. Hợp đồng sẽ kết thúc khi học sinh ra trường (lớp 12) hoặc có nhu cầu chuyển sang trường khác, nhà trường sẽ thanh toán toàn bộ số tiền vay theo hợp đồng. Nếu quá thời hạn 30 ngày, nhà trường sẽ thanh toán kèm theo tiền lãi tính theo mức lãi suất của một ngân hàng thương mại đã định trước.

Tuy nhiên, tới năm 2022, hai con của anh đã học xong lớp 12 và chuyển sang trường khác nhưng nhà trường không thanh toán số tiền hơn 5 tỷ đồng theo cam kết. Cũng theo phụ huynh này, từ năm 2022 tới nay, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam đã hai lần cam kết trả tiền theo tiến độ nhưng đều chưa thực hiện.

Tương tự, một phụ huynh khác đã cho trường Quốc tế Mỹ Việt Nam vay số tiền hơn 10 tỷ đồng không lãi suất để đổi lại có 4 suất học miễn phí cho các con theo cam kết. Sau đó phụ huynh này chuyển trường cho 3 người con vào năm 2022 nhưng tới nay, nhà trường vẫn chưa thanh toán trả lại đủ số tiền theo hợp đồng ban đầu. Phụ huynh này cho biết, trong gần 2 năm qua chỉ nhận được 10% số tiền đúng theo cam kết ban đầu của nhà trường nên rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có khoảng 50 phụ huynh đã nộp học phí theo hình thức cho vay để con em được hưởng chế độ học miễn phí tại trường Quốc tế Mỹ Việt Nam hiện đã hoàn thành việc học nhưng chưa được nhà trường hoàn trả lại số tiền ban đầu.

Về việc này, bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho biết, các khoản vay mà nhà trường ký kết với phụ huynh về bản chất là đầu tư giáo dục. Các khoản này sẽ được nhà trường hoàn trả phụ huynh theo thỏa thuận. Trước đó, nhà trường đã hoàn trả học phí phụ huynh rất tốt. Tuy nhiên thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh và một số yếu tố khác khiến hoạt động tài chính của nhà trường gặp khó khăn. Nhà trường đã chủ động liên hệ với từng phụ huynh, tuỳ theo hợp đồng để có phương án giải quyết tốt nhất. Ngoài ra, nhà trường cũng đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động nhằm cân bằng các khoản công nợ và sẽ tiến hành trả dần các khoản đầu tư của phụ huynh.

Sáng ngày 25/9 đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, đã nắm được thông tin về việc một số phụ huynh yêu cầu trường Quốc tế Mỹ Việt Nam hoàn trả lại học phí theo hợp đồng. Sở đã có kế hoạch xử lý vụ việc và ngày 27/9 sẽ cử đoàn làm việc với nhà trường.

Được biết, trên địa bàn TPHCM hiện có hơn 20 trường quốc tế dạy theo mô hình giáo dục của Mỹ, Canada, Anh… với mức học phí trung bình từ 100 tới hơn 900 triệu đồng/năm tuỳ theo từng lớp học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh mòn mỏi đòi lại tiền trường quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO