Phương pháp thải độc mới: Hệ lụy khôn lường

Đức Trân 10/07/2023 14:00

Thời gian gần đây, mạng xã hội đang lan truyền một phương pháp thải độc (detox) bằng cách thụt tháo cà phê qua đường hậu môn, với những lời quảng cáo là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, thậm chí là trị bách bệnh. Thế nhưng thực tế là đã có trường hợp phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì sử dụng phương pháp này.

Phương pháp thải độc nguy hiểm được quảng cáo trên mạng xã hội.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, cơ sở y tế này vừa điều trị phẫu thuật một trường hợp vỡ trực tràng do thải độc (detox) bằng phương pháp thụt tháo cà phê. Đó là trường hợp chị Đ.T.P (38 tuổi) vào viện vì đau bụng dữ dội vùng chậu dưới rốn, kèm đi ngoài ra máu sau khi sử dụng biện pháp này tại một phòng khám tư nhân.

Trước đó, bệnh nhân đã sử dụng phương pháp detox hai lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Đến lần thứ ba, ngay trong quá trình thụt tháo, bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh tụ dịch, nghi ngờ vỡ trực tràng. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương.

Sau 14 ngày, bệnh nhân xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường, tuy nhiên chị P sẽ phải chịu một cuộc phẫu thuật nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Tuy may mắn vì còn giữ được tính mạng do được phẫu thuật kịp thời, nhưng sức khỏe chị P. đã phải chịu những hệ quả nghiêm trọng sau 2 ca mổ nặng nề. Đáng chú ý, trước đó, bệnh nhân cho biết mình hoàn toàn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt…

Theo tìm hiểu, phương pháp thụt tháo cà phê mà bệnh nhân nói trên áp dụng đã xuất hiện từ hơn 1 năm nay và được khá nhiều người quan tâm trên các mạng xã hội, thậm chí, không ít các video hướng dẫn người xem cách thụt tháo, quảng cáo loại cà phê ứng dụng cho việc này cũng xuất hiện không ít trên YouTube.

Cụ thể, những video này hướng dẫn người xem dùng cà phê loại "chuyên dụng dành riêng cho việc thải độc đại tràng" rồi đun sôi với nước lọc. Nước cà phê được cho vào túi rồi được treo cao lên hoặc cho vào những “thiết bị thụt tháo chuyên dụng”, trong khi đầu dây còn lại cắm vào hậu môn. Lúc này, người thực hiện nằm thả lỏng để dung dịch nước cà phê chảy vào cơ thể. Hầu hết các trường hợp như vậy đều được thực hiện ngay tại nhà hoặc ở một số cơ sở khám chữa bệnh chưa được cấp phép. Trong khi đó, các bằng chứng khoa học trong và ngoài nước chưa khẳng định tác dụng của phương pháp thải độc này.

Trao đổi xung quanh phương pháp thải độc “lợi bất cập hại” nói trên, BS. Nguyễn Thành Khiêm, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai cho hay: Thụt tháo là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

Vị chuyên gia chia sẻ thêm: Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ, mất phản xạ cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nữa. Không những vậy, việc đưa thuốc theo con đường trái tự nhiên, sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng, có thể gây viêm đại trực tràng.

BS. Khiêm dẫn chứng: “Trường Y Harvard đã khuyến cáo việc làm sạch ruột sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ - U.S. National Institutes of Health, cho biết trên trang web của mình: “Không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy các chương trình detox thải độc hoặc làm sạch thực sự loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hoặc cải thiện sức khỏe”.

Đồng quan điểm, BS. Lương Tuấn Hiệp, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho phương pháp thải độc này. Đại tràng và các cấu trúc đường tiêu hóa khác đã có sẵn chức năng tự làm sạch một cách hiệu quả.

Thụt rửa ruột già còn đòi hỏi thực hiện trong môi trường, công cụ, dụng cụ và chất lỏng đưa vào phải đảm bảo vệ sinh, nhiệt độ, tính kích ứng... Các cơ sở y tế không được cấp phép hoặc không thực hiện đúng quy trình có thể đưa vi khuẩn có hại vào đường tiêu hóa của người bệnh. Nguy cơ nguy hiểm nhất khi thụt tháo là chọc thủng ruột trong lúc đưa ống dẫn dịch rửa qua hậu môn vào trực tràng. Các triệu chứng sớm của thủng ruột bao gồm đau, sốt, ớn lạnh và buồn nôn. Thủng ruột là một trường hợp khẩn cấp và có thể gây tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương pháp thải độc mới: Hệ lụy khôn lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO