Sức khỏe

'Quả ngọt' sau hành trình chạy chữa gian nan của cặp vợ chồng hiếm muộn

Hoàng Chiến 07/02/2024 17:47

5 năm "tìm con" là hành trình vô cùng dài với cặp vợ chồng đều gặp vấn đề về sức khoẻ. Nhưng sự kiên trì, cộng với kỹ thuật hiện đại đã giúp họ có được thành công.

Sau thời gian tìm hiểu, chị Nguyễn Vân Anh (1996) và anh Nguyễn Văn Đức (1994) quyết định tiến tới hôn nhân. 6 tháng sau ngày cưới vẫn chưa nhận “tin vui”, vợ chồng chị quyết định đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám và kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Sau thăm khám, anh Đức được bác sĩ kết luận "vô tinh" do teo tinh hoàn, biến chứng của tiền sử quai bị hoặc viêm tinh hoàn trước đó. Chị Vân Anh bị đa nang buồng trứng, kinh nguyệt không đều... cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai tự nhiên. “Cầm kết quả thông báo chồng không có tinh trùng mà hai vợ chồng rụng rời chân tay. Mọi thứ trước mắt tối sầm lại, không dám tin vào sự thật", chị Vân Anh chia sẻ.

Vì không chấp nhận sự thật nên những ngày sau đó, hai vợ chồng tiếp tục hành trình đi khám với hi vọng nhận kết quả khả quan hơn. Nhưng càng hi vọng thì lại càng bế tắc khi tất cả các kết quả vẫn giống như lần thăm khám trước...

Nhớ lời bác sĩ tư vấn 4 năm trước, năm 2022, với số tiền dành dụm được, hai vợ chồng quay lại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội "tìm con".

Sau khi làm lại các xét nghiệm, chị Vân Anh một lần nữa lo sợ vì kết quả cho biết chị mang gene Thalassemia thể lặn (người lành mang gene bệnh). Vẫn còn một chút may mắn khi anh Đức không mang gene bệnh này. Hai vợ chồng được bác sĩ tư vấn hoàn thiện hồ sơ, bắt đầu quá trình kích trứng thực hiện IVF.

Với tình trạng vô tinh, không có tinh trùng trong tinh dịch do tiền sử quai bị gây teo tinh hoàn, anh Đức được bác sĩ chỉ định mổ Micro TESE với hi vọng tìm được tinh trùng để tạo phôi.

ba-c-sa-nguya-n-tra-ng-hoa-ng-hia-p-ma-micro-tese.jpg
Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp trong ca phẫu thuật Micro TESE tìm tinh trùng. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp - Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Sau thăm khám phát hiện thể tích tinh hoàn chỉ còn khoảng 3ml, các ống sinh tinh đã xơ hóa, không có khả năng sinh tinh. Tuy nhiên, dựa vào tiền sử bệnh, xét nghiệm nội tiết, chúng tôi đánh giá vẫn có khả năng tìm được tinh trùng và đặt cược mổ tìm tinh trùng cho bệnh nhân bằng phương pháp Micro TESE.

Đây là một phương pháp phẫu thuật hiện đại sử dụng kính vi phẫu với độ phóng đại vài chục lần giúp quan sát và tìm kiếm các ống sinh tinh còn hoạt động, thu được số lượng tinh trùng còn sót lại trong mô tinh hoàn... Và thật may mắn khi kết quả phẫu thuật đã thành công.

Chuyển phôi 10 ngày, hai vợ chồng vỡ òa hạnh phúc khi chiếc que thử thai hiện hai vạch rõ nét. Bác sĩ thông báo "hai mầm sống nhỏ" bắt đầu hình thành trong cơ thể chị trong lần siêu âm đầu tiên báo hiệu một cuộc sống mới đến với gia đình anh chị.

Tưởng chừng khó khăn đã qua, nhưng hành trình mang thai đôi của chị Vân Anh cũng không hề dễ dàng. Từ tuần 20 của thai kỳ, khi song thai lớn dần cũng là lúc quá trình giữ thai chính thức bước vào giai đoạn khó khăn liên tiếp. Liên tục những cơn gò dọa sảy, sa cổ tử cung, thõng ối, ra máu thai kỳ… Tất cả những điều đó như phép thử cho sự kiên trì của đôi vợ chồng.

"Mốc thai tuần thứ 20 là một trong những thời điểm tôi không thể nào quên. Trong một lần khám định kỳ, vào phòng siêu âm, bác sĩ đo cổ tử cung và vội hô lên không ổn, cổ tử cung của tôi tụt thấp còn 16mm, phải khâu cổ tử cung cấp cứu gấp.

Nghe vậy tôi hoảng sợ, ù tai và khóc ầm lên như một đứa trẻ. Bác sĩ liền trấn an và hứa sẽ cố gắng hết sức khâu cấp cứu để giữ thai lâu nhất có thể", chị Vân Anh kể lại.

hai-thien-than-nho-cua-vo-chong-chi-van-anh-3.jpg
Niềm hạnh phúc với gia đình chị Vân Anh khi hạ sinh thành công hai bé. Ảnh: BVCC

Ekip Bệnh viện đã làm việc xuyên trưa để khâu cấp cứu, một lần nữa "vị thần" may mắn lại ghé thăm, ca khâu eo cấp cứu thành công sau khoảng 30 phút trong phòng thủ thuật...

Hành trình tìm con đầy gian nan vất vả cuối cũng được đền đáp xứng đáng. Chị Vân Anh đã hạ sinh thành công hai thiên thần nhỏ tên Nguyễn Trọng Đăng Khôi và Nguyễn Trọng Đăng Khoa trong niềm hạnh phúc của gia đình nội ngoại hai bên. Những giọt nước mắt hạnh phúc của của ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình đã rơi sau 5 năm mong mỏi đợi chờ.

"Có thể với bao cặp vợ chồng khác sinh được các con là điều đơn giản bình thường nhưng đối với gia đình tôi, niềm hạnh phúc được bế con trên tay là hành trình dài chờ đợi, vượt qua khó khăn cả về tài chính lẫn tinh thần. Vì thế, tôi rất trân trọng những may mắn và biết ơn sâu sắc những người bác sĩ vừa tài giỏi, vừa tận tâm giàu y đức đã đồng hành giúp đỡ 3 mẹ con những lúc khó khăn nhất của thai kỳ...", chị Vân Anh xúc động chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Quả ngọt' sau hành trình chạy chữa gian nan của cặp vợ chồng hiếm muộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO