Quảng Nam: Dân khổ sở vì đường không có hệ thống thoát nước

Tấn Thành - Chí Đại 04/11/2023 17:16

Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 40B, đoạn qua thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam không có hệ thống mương thoát nước, mỗi khi trời mưa nước tràn ngập chảy thẳng vào nhà dân, ảnh hưởng đến đời sống của bà con, phương tiện lưu thông qua đây dễ xảy ra tai nạn. Thế nhưng người dân không biết đến khi nào vấn đề này mới được giải quyết.

Theo đó, dự án nói trên dài hơn 209km, có điểm đầu tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, và kết thúc tại lý trình km 1506 đường Hồ Chí Minh, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Hiện nay, đoạn từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước dài 18,1km, bề rộng nền đường 9 m đã hoàn thành đưa vào hoạt động. Tuyến đường đã đem lại thuận lợi cho việc giao thông, vận chuyển hàng hóa, góp phần làm đẹp cảnh quang, rất được lòng dân.

Ông Trần Ngọc Nhiên chỉ lề đường quốc lộ 40B khi trời tạnh vẫn còn ngập nước.

Thế nhưng đoạn từ thôn Khánh Thịnh về xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ vẫn chưa được thi công hoàn chỉnh, tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, nhếch nhác, ổ voi, ổ gà đem lại sự phiền toái cho người tham gia giao thông qua đây và xảy ra tình trạng nêu trên khiến người dân địa phương bức xúc vì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bà con.

Ông Trần Ngọc Nhiên (63 tuổi), ở thôn Khánh Thịnh cho biết, tuyến đường này không được làm hệ thống thoát nước, do đó những hộ dân sinh sống quanh khu vực này phải gánh chịu những bất lợi, vì mỗi khi trời mưa, nước từ mọi nơi chảy tràn vào khu dân cư gây ra ngập úng cho các nhà dân dọc 2 bên đường.

Bà Hiệp chỉ đường quốc lộ 40B không có hệ thống thoát nước.

“Nước chảy mạnh đã gây xói mòn một đoạn bờ thành dọc tuyến đường, tạo thành các hàm ếch. Các hộ dân chúng tôi đã phải mua xi măng làm bờ kè tạm dọc đoạn đường này. Nhưng đó là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài cần phải làm hệ thống mương thoát nước bền vững để khơi thông dòng chảy, chứ như thế này thì thật đáng lo ngại”, ông Nhiên nói.

Còn bà Phạm Thị Hiệp (53 tuổi), ở thôn Khánh Thịnh chia sẻ, việc nâng cấp mở rộng quốc lộ 40B đoạn trên người dân rất vui mừng, phấn khởi, vì sạch đẹp, đã giúp phương tiện chở hàng hóa đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng đoạn từ đây về biển Tam Thanh chưa thấy làm và không hiểu vì sao đoạn qua thôn Khánh Thịnh lại không có hệ thống mương thoát nước.

Hai bên đường quốc lộ 40B nước ứ đọng tạo mương vừa nguy hiểm vừa mất mất mỹ quan.

“Cứ mỗi khi trời mưa xuống khu vực này ngập nước. Nhà tôi có cháu nhỏ nên rất lo sợ, mỗi khi xe tải chạy quá làm nước bắn tung tóe vào nhà. Bức xúc sự việc này người dân địa phương đã kiến nghị lên chính quyền xã cũng như các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ giải quyết”, bà Hiệp nói.

Nhiều người dân còn cho rằng, do không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi có trận mưa lớn nước gây ra ngập từ từ 0,3 m đến hơn 0,5 m, gây xói lở vào khuôn viên nhà dân, gây ảnh hưởng đến việc đi lại học tập của trẻ nhỏ, mưu sinh của người lớn; ảnh hưởng đến hộ dân kinh doanh, buôn bán, gây ô nhiễm môi trường…

Một đoạn lề đường bị xói mòn do nước chảy tự nhiên.

Bà con địa phương còn cho biết, khi ngập sâu các phương tiện lưu thông qua lại chỗ này bị chết máy phải xuống xe dắt bộ, các cháu học sinh đi học bằng xe đạp thường xuyên bị té ngã. Do đó người dân thôn Khánh Thịnh rất mong muốn các ngành chức năng quan tâm sớm đầu tư làm hệ thống thoát nước ở khu vực này.

Sáng 4/11, ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện tại một đoạn đường dài qua thôn Khánh Thịnh không có mương thoát nên phản ánh của người dân là có cơ sở. Cạnh đó, 2 bên mép đường nhựa bị xói mòn nhiều chỗ. Những chỗ nước trong các khu dân cư thường xuyên đổ ra đã tạo thành mương nhỏ, chảy lênh láng hai bên đường, làm mất mỹ quan trên tuyến đường.

Người dân dùng bê tông trám lại lề đường bị nước chảy xói mòn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Văn Thẩm, Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết: “Việc người dân địa phương phản ánh về tình trạng ngập nước ở quốc lộ 40B, đoạn qua thôn Khánh Thịnh là hoàn chính xác, việc này ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống ở đây. Sở Giao thông vận tải (GTVT), đơn vị quản lý tuyến đường trên cũng đã đi kiểm tra và nói rằng sẽ cho làm hệ thống mương thoát nước ở đoạn đường này”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng: “Sau khi tiếp nhận kiến nghị của chính quyền địa phương cũng như ý kiến của bà con về sự việc quốc lộ 40B, đoạn qua thôn Khánh Thịnh không có hệ thống thoát nước, UBND huyện cùng các cơ quan chức năng liên quan đã đi kiểm tra thực tế và lên kế hoạch xây dựng hệ thống thoát nước ở đoạn này. Nhất định phải khơi thông dòng chảy, tránh tình trạng ngập nước ở đây, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện lưu thông”.

Thế nhưng, ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Việc quốc lộ 40B, đoạn qua thôn Khánh Thịnh như hiện nay, nguyên nhân là do khu vực này chưa có mặt bằng nên Sở GTVT chưa triển khai làm hệ thống mương thoát nước. Hiện nay đơn vị đang chờ UBND huyện Phú Ninh giải phóng mặt bằng và bàn giao mới xử lý được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Dân khổ sở vì đường không có hệ thống thoát nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO