Pháp luật

Quảng Nam: Phá rừng trái phép để thi công thủy điện

Tân Dung 01/03/2024 15:00

Ngày 1/3, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, qua kết quả kiểm tra cho thấy: Chủ đầu tư đã tự ý thi công san ủi các móng trụ, mở đường và chặt hạ cây rừng dưới hành lang tuyến điện khi chưa được phép, làm thiệt hại 2,2492 ha rừng tự nhiên ở huyện Tây Giang và huyện Đông Giang tỉnh Quảng Nam.

W_rung-1.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra vụ phá rừng thi công đường dây 110 KV tại xã Mà Cooih.

Vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Lượm, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho Đại Đoàn Kết Online biết, Hạt kiểm lâm huyện này đã khởi tố vụ án phá rừng để thực hiện Dự án đường dây 110kv của thủy điện Tr’hy thuộc Công ty thủy điện Tr’hy và chuyển cho Công an huyện để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

W_rung-2.jpg
Một cây rừng bị nhóm đối tượng đốn hạ tại xã Mà Cooih.

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Đông Giang cho hay, quá trình tuần tra, kiểm tra rừng dọc tuyến đường dây điện của dự án 110kv (giai đoạn 2) thủy điện Tr’hy phát hiện tại khoảnh 1, tiểu khu 157 thuộc thôn A Sờ có 15 cây gỗ bị chặt hạ trái pháp luật trong rừng sản xuất, thuộc lâm phận của UBND xã Mà Cooih quản lý.

W_rung-3.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra vụ phá rừng thi công đường dây 110kV tại huyện Tây Giang.

Lực lượng chức năng này mật phục đã phát hiện một số người lạ mặt đi vào khoảnh 7, tiểu khu 166 thuộc thôn A Sờ và đã mời các đối tượng này về trụ sở Công an xã làm việc. Qua lời khai thì 16 đối tượng này là công nhân của Công ty thủy điện Tr’hy, ở huyện Tây Giang đã thừa nhận chặt hạ cây trái pháp luật tại 3 vị trí thuộc thôn A Sờ, xã Mà Cooih.

W_rung-4.jpg
Một trong những cây rừng bị đốn hạ để thi công đường dây 110kv.

Còn theo báo cáo số 58/BC-CCKL, ngày 26/2/2024 của Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho thấy: “Công trình Đường dây 110 kv đấu nối vào điện lưới Quốc gia (giai đoạn 2), thủy điện Tr’hy tuy chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của cấp thẩm quyền, nhưng chủ đầu tư đã tự ý thi công san ủi các móng trụ, mở đường và chặt hạ cây rừng dưới hành lang tuyến làm thiệt hại diện tích 2,2492 ha rừng tự nhiên của huyện Tây Giang và huyện Đông Giang.

W_rung-5.jpg
Một lán trại của những kẻ phá rừng bị phát hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Lượm, qua làm việc với BQL nhà máy thủy điện Tr’Hy, đơn vị này cho hay, mục tiêu không phải lấy gỗ mà khi làm con đường để vận chuyển nguyên vật liệu làm trụ điện thì có xâm hại đến rừng. Do đó, ông Lượm cho rằng đây là hành vi xâm phạm, hủy hoại rừng chứ không phải là khai thác rừng trái phép. Việc khai thác rừng để lấy gỗ là hoàn toàn không có. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

W_rung-6.jpg
Cây gỗ bị đốn hạ còn bỏ lại trong rừng.
W_rung-7.jpg
Xe múc san ủi rừng để mở thi công đường dây 110kV.
W_rung-8.jpg
Một cây gỗ lớn bị đốn hạ còn lại gốc.
W_rung9.jpg
Đơn vị thi công thủy điện mở đường xuyên sâu vào núi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phá rừng trái phép để thi công thủy điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO