Quảng Ngãi: Báo cáo về vụ phá rừng ở thị xã Đức Phổ

Tấn Thành - Chí Đại 24/06/2023 07:05

Ngày 23/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo số 108/BC-UBND gửi Phó Thủ tướng Chính phủ sau khi có kết quả xác minh về vụ phá rừng tại Dự án KfW6 tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ.

Đường đất mở xuyên qua rừng tự nhiên thôn Thanh Xuân.

Theo báo cáo này, diễn biến vụ việc như sau: Ngày 30/3/2023, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với xã Phổ Cường kiểm tra, truy quét, bảo vệ rừng sau khi phát hiện vụ phá rừng tự nhiên (mở đường) thuộc Dự án KfW6, tại lô 25,26, khoảnh 8, thuộc tiểu khu 334 với diện tích 7.544m2. Hiện trạng rừng tự nhiên nghèo kiệt, chức năng sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra không xác định đối tượng vi phạm, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ vi phạm để xác minh, xử lý theo quy định.

Ngày 7/4/2023, Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND xã Phổ Cường làm việc với ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường thì ông này cung cấp thông tin rừng bị phá là Dự án Kfw6; nhóm chủ rừng có 9 người ở cùng thôn tham gia Dự án KfW6 được UBND xã cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước năm 2016, nhóm người này đã bán diện tích rừng trên cho ông Nguyễn Văn Bon, xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ.

Ngày 26/5/2023, ông Nguyễn Văn Bon cung cấp thông tin cho Hạt Kiểm lâm qua điện thoại tại vị trí phá rừng (mở đường) ông đã giao toàn bộ giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 1/6/2023, Hạt Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng rừng bị phá là 8.118,9m2, tuyến đường có chiều dài 775m, chiều ngang nhỏ nhất 7,5m, chiều ngang lớn nhất 15,4m, thu gom số gỗ bị thiệt hại được 0,731m3/10 khúc, còn một số cây gỗ bị vùi dập dưới bờ ta luy âm không thể thu gom được.

Qua làm việc, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho rằng tuyến đường công vụ đang sử dụng là tuyến đường được cải tạo từ tuyến đường cũ mà ông Bon đã mở trước đó. Tuyến đường nằm trên phần đất sản xuất của ông Bon, diện tích khoảng 4.300m2; diện tích cải tạo, mở rộng thêm khoảng 3.800m2. Việc thi công cải tạo, mở đường của công ty làm thiệt hại đến diện tích rừng tự nhiên tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334 là sai với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Bon trình bày, ông mua rừng của các chủ rừng từ năm 2012, đến năm 2013, ông dùng máy đào để mở đường có chiều dài 775m, chiều rộng 4-5m. Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả mở đường theo tuyến đường ông đã mở trước đó.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, truy quét, bảo vệ rừng, ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

UBND thị xã Đức Phổ khẩn trương xác lập hồ sơ làm cơ sở xử lý vi phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời rà soát tình hình thực hiện Dự án KfW6 liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý các chủ thể khi thực hiện dự án để có cơ sở giải quyết những bất cập, vướng mắc liên quan đến dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Báo cáo về vụ phá rừng ở thị xã Đức Phổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO