Kinh tế

Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm

Ngọc Anh 23/02/2024 00:16

Chậm nhất trong tháng 3/2024, TX Quảng Yên phải phê duyệt xong 100% phương án bồi thường GPMB và bàn giao xong các diện tích là đất nông nghiệp.

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện tại cuộc họp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn TX Quảng Yên chiều 22/1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện nay, trên địa bàn TX Quảng Yên đang tập trung triển khai GPMB 5 dự án trọng điểm.

Trong đó, thị xã đã hoàn thành công tác GPMB Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh để chủ đầu tư triển khai dự án.

Đối với Dự án tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 328) - giai đoạn 1, TX Quảng Yên đã bàn giao 56,58/72,38ha cho chủ đầu tư và 6,3ha còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Với Dự án tuyến đường từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến KCN Bắc Tiền Phong - giai đoạn 1, TX Quảng Yên đã bàn giao tạm thời gần 7.500m2 cho chủ đầu tư và hơn 4ha còn lại đang tiến hành xác nhận nguồn gốc sử dụng đất.

Còn với Dự án KCN Sông Khoai, hiện TX Quảng Yên đã giải phóng xong 388/714ha (đạt 55% tổng diện tích cần GPMB). Và Dự án phát triển tổ hợp cảng biển và KCN tại khu vực Đầm Nhà Mạc, diện tích đã GPMB đạt 446/861,23ha (đạt 52% tổng diện tích cần GPMB).

Hầu hết các dự án nói trên đều đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai công tác GPMB, như: Chủ trương chuyển đổi đất lúa đối với phần diện tích thu hồi; xác nhận nguồn gốc sử dụng đất; xây dựng giá đất tái định cư; đơn giá bồi thường, GPMB chưa phù hợp với giá cả hiện nay...

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Nhằm đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh, công tác GPMB tại các địa phương được xác định là khâu quan trọng, nhưng đây cũng là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân bị thu hồi đất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TX Quảng Yên sớm vận động người dân bàn giao xong các trường hợp đất ở. Chậm nhất trong tháng 3/2024, TX Quảng Yên phải phê duyệt xong 100% phương án bồi thường GPMB và bàn giao xong các diện tích là đất nông nghiệp. Đối với những vướng mắc, khó khăn về chính sách bồi thường GPMB, thị xã phải có phương hướng triển khai và phải giải quyết đến cùng các vướng mắc. Nếu các trường hợp đã đảm bảo đúng quy định mà người dân không đồng thuận thì thị xã phải kiên quyết, thực hiện cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể của thị xã cần sát dân, gần dân hơn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tăng cường vận động để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, để người dân hiểu rõ rằng việc triển khai các dự án không chỉ góp phần cho sự phát triển của tỉnh, của địa phương mà trong sự phát triển chung ấy còn vì sự ấm no, hạnh phúc của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO