Quảng Ninh: DDCI là chỉ dẫn tin cậy để chính quyền đưa ra chương trình hành động phù hợp

Đông Bắc 28/04/2023 14:00

Ngày 28/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu Chỉ số PCI, công bố kết quả khảo sát DDCI Quảng Ninh 2022, giải pháp cải thiện bền vững trong thời gian tới.

Theo đánh giá của tỉnh Quảng Ninh, Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) được tỉnh Quảng Ninh xác định là một công cụ quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2022.

Qua 8 năm triển khai (năm 2015 - 2022), Bộ chỉ số DDCI đã cung cấp những thông tin quan trọng từ những đánh giá khách quan của cộng đồng doanh nghiệp về năng lực điều hành của cấp sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Đồng thời, khẳng định vai trò là chỉ dẫn tin cậy để các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ninh đưa ra những chương trình hành động, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp; giúp thúc đẩy thi đua, cạnh tranh giữa các sở, ban, ngành và giữa các địa phương trong việc cải thiện năng lực điều hành. Qua đó, góp phần tiếp tục giữ vị trí quán quân về cải cách hành chính và môi trường kinh doanh những năm qua.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Chỉ số DDCI đã được điều chỉnh, bổ sung, cấu trúc lại nhằm đảm bảo việc phản ánh, đánh giá, nhận diện đầy đủ, chính xác, khách quan nhất của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và người dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Bộ chỉ số được khảo sát, đánh giá, bổ sung 3 nội dung quan trọng đó là: Cập nhật, điều chỉnh bộ chỉ số để tương thích với những điểm mới trong bộ chỉ số PCI cấp tỉnh; Bổ sung khảo sát những khó khăn và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp; Bổ sung khảo sát về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của khối sở, ngành và khối địa phương.

Do đó, Quảng Ninh đã 6 năm liên tiếp (2017-2022) giành vị trí quán quân PCI toàn quốc. Năm 2022, Quảng Ninh cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng DCCI khối sở, ban, ngành.

Theo kết quả xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2022 được công bố tại hội nghị, ở khối sở, ban, ngành, Cục Hải quan tỉnh giành ngôi quán quân năm thứ hai liên tiếp với 85,05 điểm. Đây là đơn vị có sự vượt trội so với các đơn vị khác ở tất cả các khía cạnh, nổi bật nhất là các chỉ số tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp.

Tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 2 là Ban Quản lý Khu kinh tế với 81,26 điểm, đơn vị này được ghi nhận đứng đầu về các chỉ số tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động; thiết chế pháp lý.

Xếp thứ 3 là Sở Tư pháp với 72,09 điểm (tăng 5 bậc so với năm 2021), chỉ số được cải thiện mạnh mẽ nhất của đơn vị này là chỉ số cạnh tranh bình đẳng.

Xếp thứ 4 là Sở NN&PTNT với 67,88 điểm, đây là đơn vị có thứ hạng tăng mạnh nhất (tăng 13 bậc so với năm 2021), các chỉ số cải thiện nhiều nhất của đơn vị này là chi phí không chính thức và thiết chế pháp lý.

Xếp thứ 5 là Sở Công thương với 67,09 điểm. Đây cũng là lần đầu tiên đơn vị này lọt Top 5, với các chỉ số thay đổi tích cực là tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số.

TP Móng Cái dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI khối địa phương.

Ở khối địa phương ghi nhận sự vươn lên ngoạn mục của TP Móng Cái dẫn đầu bảng xếp hạng với 70,35 điểm. Móng Cái là địa phương được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao ở các chỉ số về tiếp cận, minh bạch thông tin, chuyển đổi số; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Đứng thứ 2 là TP Hạ Long với 70,08 điểm (tăng 6 bậc so với năm 2021). Địa phương này đứng đầu ở các chỉ số tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số; chi phí không chính thức.

Đứng thứ 3 là huyện Bình Liêu với 69,90 điểm, địa phương đứng đầu ở các chỉ số tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động; vai trò của người đứng đầu.

Đứng thứ 4 là huyện Hải Hà với 68,45 điểm. Các chỉ tiêu cải thiện nhất của huyện Hải Hà là chi phí thời gian; tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số; tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.

Vẫn giữ nguyên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng giống năm 2022 là TP Cẩm Phả với 67,13 điểm.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành ký cam kết triển khai cải thiện bền vững PCI tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ VCCI và các địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh đã tập trung thảo luận, phân tích chuyên sâu chỉ số PCI, DDCI, từ đó đề ra những giải pháp cải thiện bền vững trong thời gian tới, nhằm xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chủ tịch UBND 13 địa phương và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký cam kết triển khai cải thiện bền vững PCI tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 30 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong cải thiện các chỉ số thành phần PCI Quảng Ninh năm 2022, giữ vững chỉ số PCI trong 6 năm liên tiếp; tặng Bằng khen và trao kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong DDCI 2022. Hội nghị cũng đã chứng kiến lễ cam kết của các cơ quan đầu mối trong triển khai cải thiện bền vững PCI tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: DDCI là chỉ dẫn tin cậy để chính quyền đưa ra chương trình hành động phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO