Quảng Ninh dự kiến cần 595 triệu m3 vật liệu san lấp mặt bằng

Đông Bắc 09/08/2022 07:00

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày 8/8, giai đoạn 2021 – 2025, Quảng Ninh dự kiến sơ bộ cần 595 triệu m3 vật liệu san lấp mặt bằng.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất cho rằng, chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là ưu tiên sử dụng đất đá thải mỏ là nguồn vật liệu chính, chủ đạo để phục vụ san lấp mặt bằng cho các dự án.

Đây là một chủ trương lớn của tỉnh Quảng Ninh nhằm chủ động chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu phục vụ san lấp, triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó một số dự án có nhu cầu rất lớn như dự án Khu đô thị phức hợp đô thị Hạ Long xanh; dự án Tổ hợp cảng biển, KCN và đô thị Đầm Nhà Mạc; dự án KCN Sông Khoai; dự án Đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều... Đồng thời cũng là một trong những giải pháp lâu dài để quản lý chặt chẽ tài nguyên đất nhằm vừa chủ động đủ lượng đất phục vụ san lấp mặt bằng, giảm chi phí đầu tư, tăng thu ngân sách, vừa không để thất thoát tài nguyên và hạn chế tác động đến môi trường khu vực.

Quang cảnh cuộc họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Hiện nay, các phương án sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp đã được hoàn thành và được các cấp có thẩm quyền đồng thuận để đáp ứng được nhu cầu vật liệu san lấp của các dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn ngày một lớn của tỉnh Quảng Ninh. Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương phải thực hiện các thủ tục trong việc cấp phép đất đá thải mỏ đảm bảo thuận lợi, thông thoáng.

Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý các mỏ đất, nhất là ở những địa bàn được xác định tuyệt đối không được đánh mất cảnh quan như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, vịnh Cửa Lục, Cô Tô; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác đất san nền, hạn chế việc cấp mỏ đất san nền tại khu vực TP Hạ Long, Cẩm Phả làm suy giảm diện tích rừng và phá vỡ địa hình, cảnh quan tự nhiên. Các mỏ đất cần phải có cơ chế quản lý như các mỏ khoáng sản, mỏ than trên địa bàn, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí.

Theo Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, đối với một số dự án đầu tư công, một số KCN trọng điểm, dự án nhà ở công nhân và các dự án tái định cư cần ưu tiên nghiên cứu để có giải pháp cấp phép một số mỏ đất mới phục vụ thi công đảm bảo tiến độ. Đối với dự án đầu tư khác, tinh thần chung là tỉnh đề nghị nhà đầu tư sử dụng nguồn đất đá thải mỏ và tìm nguồn vật liệu san lấp ngoài địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh dự kiến cần 595 triệu m3 vật liệu san lấp mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO