Quảng Ninh: Gặp 4 'người hùng' cứu 3 cháu nhỏ khỏi đuối nước

Đông Bắc 15/09/2022 14:49

Ngày 11/9, 4 người là cán bộ Đoàn, Đoàn viên thanh niên xã Hòa Bình (TP Hạ Long) đã dũng cảm cứu 3 cháu nhỏ bị nước cuốn trôi tại hồ Cao Vân. PV Báo Đại Đoàn Kết đã có dịp gặp gỡ 4 “người hùng” đã không màng an nguy của bản thân để cứu người.

Cứu sống người nhờ kỹ năng đã được tập huấn

Chị Triệu Thị Mai, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hòa Bình kể: Buổi chiều chủ nhật hôm ấy (11/9), tôi đang trên đường về thăm nhà ngoại và đi câu cá. Đến đoạn đập tràn hồ Cao Vân nằm ở địa bàn giáp ranh xã Hòa Bình (TP Hạ Long) và xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) thì tôi nghe thấy tiếng kêu cứu.

Lúc đó, tôi khẩn trương chạy thật nhanh ra đến nơi, có thêm 3 người nữa cùng chạy đến. 4 người chúng tôi nhìn thấy có 3 trẻ nhỏ đang bị cuốn theo vòng xoáy nước lớn. Tôi không kịp nghĩ gì chỉ lao xuống dòng nước và bơi thật nhanh đến chỗ em nhỏ đang chới với chìm dần.

Chị Triệu Thị Mai, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hòa Bình đã tận dụng những kỹ năng cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống đuối nước tập huấn để cứu 1 cháu nhỏ khỏi đuối nước.

“Đứa bé lúc đó đã đuối lắm rồi, chỉ thấy chỏm tóc của đứa bé đang chìm dần giữa dòng nước xoáy. Tôi ráng sức bơi ra đó rồi phải lặn xuống mới kéo được đứa bé lên. Sau đó tôi vác đứa trẻ lên vai để bé thốc nước ra… Khi thấy bé ho thốc được nước rồi khóc thì tôi biết là bé đã có thể thở được rồi… Sau đó, tôi lấy hết sức bơi vào đến gần bờ và mệt lắm phải nhờ người dân hỗ trợ đỡ bé hộ. Nhưng người dân ở đó lại sợ nước xiết vì không biết bơi nên chị vẫn phải cố gắng đưa bé lên bãi đá”, chị Mai thuật lại quá trình cứu trẻ khỏi đuối nước.

Theo chị Mai, rất may vì là cán bộ Đoàn, thường xuyên được tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống đuối nước nên cũng có kiến thức để có thể nhanh chóng sơ cứu cho trẻ.

“Lúc lao đi cứu trẻ thì chị không còn nghĩ được gì đến nguy hiểm hay an toàn của bản thân nữa mà đi thôi. Lúc cứu được trẻ lên rồi chị mới thấy kiệt sức. Đúng là từ tập huấn đến thực tế là rất khác biệt”, chị Mai hồi tưởng lại.

Cứu người khi cận kề cái chết

Em Triệu Chí Kiên, Đoàn viên thôn Thác Cát (xã Hoà Bình) hiện đang học lớp 11A1, Trường THPT Hoành Bồ (TP Hạ Long) là “người hùng” nhỏ tuổi nhất trong nhóm cứu 3 cháu khỏi đuối nước.

Kiên thuật lại: Em cứu được bé lớn nhất. Lúc nghe tiếng tri hô thì em cũng không nghĩ được gì mà chạy xuống luôn. Khi đó, em thấy 2 bé đang lặn ngụp trong dòng nước xiết, chỉ ngoi được đầu lên.

Bé mà em cứu đang bị cuốn vào trong ngách ở ngay dưới đập tràn. Khi em tiếp cận được thì bé đang vùng vẫy và rất hoảng loạn. Vì bé ấy sợ quá nên khi bám vào vai em rồi ôm chặt cổ em nên đầu em liên tục bị dìm xuống nước và cảm thấy ngạt thở. Khi bơi gần đến bờ, em đuối sức quá nên phải nhờ người cho cành cây xuống để kéo em lên…

Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Hoàng Văn Hải vỗ vai, động viên em Triệu Chí Kiên, Đoàn viên thôn Thác Cát (xã Hoà Bình) vì hành động xả thân cứu người.

Theo chúng tôi biết, khi bị đuối nước, một người sẽ hoảng loạn và theo bản năng, người đó sẽ bám vào bất cứ thứ gì để có thể nổi trên mặt nước. Vì vậy, khi không có kinh nghiệm xử lý, người cứu sẽ bơi tới chỗ nạn nhân và rất dễ bị nạn nhân ôm chặt hoặc dìm xuống theo bản năng sinh tồn. Khả năng người cứu tử vong là rất cao vì khi đó đã thấm mệt hoặc tay chân bị giữ chặt do nạn nhân bám víu. Vậy mà cậu trai trẻ này đã dũng cảm làm một việc cận kề cái chết…

Nỗi day dứt khôn nguôi

Anh Triệu Xuân Hương, Bí thư Chi đoàn thôn Thác Cát (xã Hoà Bình) chia sẻ: Mình là người đầu tiên phát hiện 3 bạn nhỏ bị đuối nước và thông báo cho mọi người cùng biết để đi cứu nạn. Lúc đấy mình cũng hoảng lắm mà chỉ biết lao đi cứu người thôi. Khi cứu được 3 bạn nhỏ lên thì mấy chị em đã đuối sức lắm rồi. Khi 3 bạn ấy bớt hoảng sợ mới báo là còn 1 bạn nữa thì mình mới hốt hoảng đi tìm tiếp…

Anh Triệu Xuân Hương, Bí thư Chi đoàn thôn Thác Cát (đứng đầu tiên từ phải sang) nhận giấy khen của UBND TP Hạ Long vì hành động dũng cảm của mình. Ảnh: TP Hạ Long.

Mặc dù đã rất mệt mỏi nhưng anh Hương vẫn lao mình xuống dòng nước chảy xiết để tiếp tục tìm kiếm đứa trẻ thứ 4. Sau đó, một đội thanh niên trẻ biết tin và tới cùng tìm kiếm với anh Hương nhưng không có kết quả... Đến chiều muộn ngày 11/9, thi thể của đứa trẻ thứ 4 mới được tìm thấy.

“Không chỉ mình mà cả 4 chị em đều cảm thấy rất day dứt và tiếc nuối vì không thể cứu được bạn nhỏ còn lại. Có lẽ điều này sẽ ám ảnh chúng mình mãi…”, anh Hương nghẹn ngào, thở dài.

Nhìn những vết trầy xước trên người anh Hương do bị vấp ngã trong quá trình chạy đi cứu người, chúng tôi không khỏi xót xa hỏi thăm. Anh chỉ đáp: Lúc đấy ngã lại không thấy đau.

Nhiều đêm mất ngủ

Chị Triệu Thị Hoa, Hội viên phụ nữ thôn Thác Cát (xã Hoà Bình) tâm sự: Đã gần 4 ngày trôi qua nhưng 4 người chúng tôi chẳng đêm nào ngủ được trọn giấc vì những cảnh tượng của buổi chiều hôm đó (11/9) cũng quanh quẩn trong tâm trí.

Trong lúc nguy cấp, tôi không màng tính mạng của bản thân mà lao đi cứu người. Xong rồi mới thấy sợ, mệt lả người. Đến đêm về trằn trọc không ngủ được vì những hình ảnh lúc đi cứu người cứ như thước phim tua đi tua lại. Nhất là khi cứ nghĩ đến còn một cháu xấu số không cứu được lại thấy bùi ngùi…

Chị Triệu Thị Hoa, Hội viên phụ nữ thôn Thác Cát (xã Hoà Bình), 1 trong 4 "người hùng" cứu 3 cháu nhỏ khỏi đuối nước đã nhiều đêm mất ngủ vì mỗi khi nghĩ lại sự việc (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Theo chị Mai kể lại, khi chị Hoa cứu được đứa trẻ lên bờ thì mệt đến nỗi ngồi thụp xuống ở dưới nước. Khuôn mặt chị Hoa tái mét, đờ đẫn thất thần khiến chị Mai rất lo lắng. Chị Mai đã phải gượng sức chạy ra để kéo chị Hoa lên bờ…

Sau đó, khi trao được 3 em nhỏ cho gia đình an toàn, ai nấy cũng nghẹn ngào, những đứa trẻ thì rơm rớm nước mắt phần vì nghĩ đến lúc gặp nạn vẫn còn thấy hãi hùng, phần vì may mắn do gặp được “quý nhân phù trợ”… còn phần vì thương xót cho đứa trẻ xấu số…

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh Hoàng Văn Hải tặng Bằng khen cho những cá nhân có hành động dũng cảm cứu 3 thiếu nhi bị nước cuốn trôi tại hồ Cao Vân chiều 11/9. Tại buổi lễ, chị Triệu Thị Hoa vắng mặt do bận công việc và được trao tặng Bằng khen tại nơi cư trú. Ảnh: TP Hạ Long.

Ngày 11/3, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long và Thành Đoàn Hạ Long đã tổ chức trao tặng Bằng khen của Tỉnh Đoàn và Giấy khen của UBND TP Hạ Long cho 4 “người hùng” cứu 3 cháu nhỏ khỏi đuối nước. Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Hoàng Văn Hải, đây là những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, qua đó nhân lên những những tấm gương dũng cảm cứu người, để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Gặp 4 'người hùng' cứu 3 cháu nhỏ khỏi đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO