Xã hội

Quảng Ninh: Gian nan xử lý rác trôi nổi sau bão

Ngọc Anh 26/09/2024 19:20

Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão đã dẫn đến hơn 10.000 tấn rác phát tán ra sông Chanh và khu vực biển thuộc địa bàn TX Quảng Yên (Quảng Ninh).

Sự càn quét của bão số 3 gần như đã "xóa sổ" hoàn toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở TX Quảng Yên. Theo thống kê của thị xã Quảng Yên, có đến gần 900 lồng bè của hơn 700 hộ NTTS bị phá hủy không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà còn phát tán lượng rác "khổng lồ" ra sông Chanh và khu vực biển thuộc địa bàn thị xã, ước tính hơn 10.000 tấn.

Trước khi bắt tay vào thu gom, xử lý lượng rác thải phát sinh này, UBND TX Quảng Yên đã chỉ đạo các xã, phường phát đi thông báo để các hộ NTTS có thời gian tìm kiếm lại lồng bè bị thất lạc, tận thu các vật liệu lồng bè có thể tái sử dụng.

Đến ngày 23/9, TX Quảng Yên bắt đầu triển khai chiến dịch cao điểm huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai thu gom, xử lý rác trôi nổi trên sông Chanh và khu vực biển thuộc địa bàn TX Quảng Yên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, vệ sinh môi trường.

Trong đó, thị xã ưu tiên thu gom, xử lý vật liệu cứng, có kích thước lớn trước để đảm bảo an toàn cho các luồng lạch giao thông đường thủy. Sau đó, thị xã sẽ tiến thu gom các vật còn lại trôi nổi trên mặt nước để trả lại môi trường xanh - sạch - đẹp.

Mỗi ngày, có hơn 2.000 lượt người và phương tiện được huy động tham gia vào chiến dịch, thu gom và xử lý hàng trăm tấn rác, chủ yếu là: Bè tre nuôi hàu, phao xốp,...

Tuy nhiên, với khối lượng rác quá lớn phát tán trên diện tích rộng cùng điều kiện khí tượng thủy văn phức tạp gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải, làm sạch môi trường trên sông, biển của TX Quảng Yên.

dji_0591.jpeg
Sự càn quét của bão số 3 đã làm phá hủy 900 lồng bè của hơn 700 hộ NTTS trên địa bàn TX Quảng Yên và phát tán hơn 10.000 tấn rác ra sông Chanh và khu vực biển thuộc địa bàn thị xã.
dji_0600.jpeg
Các phường Tân An và Hoàng Tân huy động lực lượng thu gom các bè tre về khu vực bến Giang để xử lý. Trong ảnh là phương tiện tàu cá đang đẩy các mảng bè tre cỡ lớn vào gần bờ để tiện thu gom.
tvp_2390.jpeg
Anh Bùi Văn Đính, Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân biển phường Tân An cùng các đồng đội phải ngâm mình trong nước nhiều giờ đồng hồ, xung quanh là rác bủa vây để thu gom, chằng buộc các mảnh bè tre vỡ vào với nhau để thuận tiện kéo lên bờ.
img_1392.jpeg
dji_0567.jpeg
Trên bờ, lực lượng dân quân tự vệ khác cùng xe cẩu ra sức kéo, cẩu các bè tre vỡ nát lên bờ để đưa đi xử lý.
tvp_2144.jpeg
Phường Phong Hải huy động lực lượng tập trung tại khu vực chân cầu sông Chanh để thu gom, xử lý rác trôi nổi trên sông.
tvp_2168.jpeg
Nhiều mảnh bè tre vỡ và phao xốp trôi dạt vào khu vực chân cầu sông Chanh.
img_1223.jpeg
Các lực lượng hiệp đồng kéo xác bè tre lên bờ. Do các hộ NTTS ở TX Quảng Yên chủ yếu nuôi hàu nên các bè hàu thường có trọng lượng rất nặng.
z5868439990402_3a830cb519eb866b26236a383b8fa3c0.jpg
Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Trần Đức Thắng tham gia hỗ trợ, động viên các lực lượng thu gom, xử lý rác trôi nổi trên sông, biển.
tvp_2223.jpeg
Lực lượng xã Liên Hòa chằng buộc tre trôi nổi trên sông để kéo lên bờ.
img_1286.jpeg
Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Trần Đức Thắng chỉ đạo xã Liên Hòa tăng cường lực lượng và phương tiện thu gom, xử lý rác trôi nổi trên sông.
img_1354.jpeg
Sau những nỗ lực thu gom, xử lý rác trôi nổi trên mặt nước, luồng sông Chanh đã cơ bản được dọn sạch, đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy lưu thông trên sông Chanh.
img_1311.jpeg
Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Trần Đức Thắng thăm và động viên bà con NTTS nhanh chóng khắc phục thiệt hại, tái nuôi trồng trở lại.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Gian nan xử lý rác trôi nổi sau bão