Quảng Ninh: Người dân góp vốn nhiều năm chưa được nhận đất xây nhà

Nguyễn Quý 04/05/2023 10:52

Dự án Mở rộng khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) được giới thiệu là một khu đô thị kiểu mẫu. Thế nhưng, sau gần 4 năm, nhiều nhà đầu tư không được cấp giấy CNQSDĐ, không được phép xây nhà….

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh Dự án Mở rộng khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1 rộng khoảng 20ha, anh T – một người dân Đông Triều đầu tư ô đất của dự án từ năm 2020 – cho biết: Ngày 16/6/2020, gia đình anh có ký hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư là Công ty CP Kim Long, do ông Vũ Hồng Long (Giám đốc) đại diện bên A ký.

Theo nội dung bản hợp đồng này, bên B tự nguyện góp vốn không tính lãi để bên A đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; bên A chấp thuận sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngay khi bên A xây dựng xong cơ sở hạ tầng và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định; thời gian bên A giao đất cho bên B dự kiến là 8 tháng kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn.

Thời điểm đang xây dựng, sắp đi vào hoàn thiện hồi tháng 3/2023, căn nhà nằm trong Dự án Mở rộng khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1 này bị đình chỉ xây dựng vì chưa được cấp giấy CNQSDĐ, chưa có giấy phép xây dựng.

Thế nhưng cho đến nay, gần 3 năm sau khi ký hợp đồng góp vốn, anh T. vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dù đã góp vốn đúng tiến độ theo hợp đồng. Ô đất của anh vì thế vẫn chưa được cấp phép xây dựng, dù nhu cầu nhà ở của gia đình anh T. là vô cùng bức thiết.

Tại tổ 4, khu Vĩnh Tuy 1, nhiều hộ dân đã hoàn tất các thủ tục mua đất Dự án của Công ty CP Kim Long, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ, chưa được phép xây nhà. Bất đắc dĩ, một số hộ dựng tạm nhà cấp 4 để ở hoặc làm nhà xưởng, nhưng đều phải nộp tiền tạm ứng từ 10 - 50 triệu đồng cho phía chủ đầu tư, lý do mà chủ đầu tư đưa ra là tạm ứng đề phòng xe cộ đi lại làm hỏng hóc đường xá, vỉa hè…

Dù chưa có nhiều công trình xây dựng, nhưng hạ tầng trong khu đô thị đã có dấu hiệu xuống cấp.

Anh P., một người dân mua đất Dự án tại tổ 4, khu Vĩnh Tuy 1, chán nản: Không được phép xây nhà kiên cố, chúng tôi đề xuất dựng nhà xưởng để phục vụ kinh doanh, nhưng phía Công ty CP Kim Long đề nghị tôi phải nộp 50 triệu đồng tạm ứng mới được phép xây dựng. Đến khi đang tiến hành dựng nhà xưởng thì trật tự đô thị lại tới yêu cầu dừng thi công, do không có giấy phép xây dựng.

Cá biệt, có căn nhà xây gần đến giai đoạn hoàn thiện thì bị dừng thi công vì chưa có GCNQSDĐ, chưa được cấp phép xây dựng.

Mang những kiến nghị về quyền lợi hợp pháp đến gặp đại diện chủ đầu tư, người dân chỉ được trả lời là Dự án đang có vấn đề trục trặc trong hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nên chưa thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng tiến độ.

Ông K. (tổ 5, khu Vĩnh Tuy 1), một hộ dân đến định cư tại Dự án từ năm 2019, cho biết: Hạ tầng cơ sở trong khu đô thị quá kém. 4 năm ở đây thì cả 4 năm chúng tôi chứng kiến cảnh đường xá trong khu đô thị bị lụt lội do hệ thống thoát nước không đảm bảo. Đường nội khu, vỉa hè nhiều đoạn bị vỡ nát. Hàng loạt cột nước cứu hỏa bị hư hỏng, không có dấu hiệu đảm bảo cấp nước trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Dù đã có nhiều nhà hàng, khách sạn và nhà dân được xây dựng nhưng trạm xử lý nước thải trong khu đô thị vẫn chưa được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, cũng theo phản ánh của người dân khu Vĩnh Tuy 1, các hộ dân và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đến định cư tại dự án từ giai đoạn 1 (2019), nhưng đến thời điểm hiện tại khu đô thị vẫn chưa có trạm xử lý nước thải.

Tìm hiểu được biết, ngày 30/10/2015, UBND thị xã Đông Triều đã ra quyết định số 2401 phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1, phường Mạo Khê, với tổng diện tích 92,576 m2. Ngày 21/10/2016, ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (tại thời điểm đó) ký Quyết định 3121 phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Mở rộng khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1, phường Mạo Khê. Theo đó, nhà đầu tư được chọn là Công ty CP Kim Long.

Ngày 26/4/2019, UBND thị xã Đông Triều ra Quyết định 436 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1, phường Mạo Khê. Theo đó, mở rộng phạm vi ranh giới thêm 2 khu (phía Đông và phía Nam Dự án hiện có). Tổng diện tích quy hoạch là 88.190,5 m2. Công ty CP Kim Long tiếp tục được chọn là chủ đầu tư.

Đến ngày 31/7/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 2686 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty CP Kim Long để thực hiện Dự án Mở rộng khu dân cư tại khu Vĩnh Tuy 1, phường Mạo Khê. Tại Quyết định này, Công ty CP Kim Long được giao 88.157 m2 đất để thực hiện Dự án.

Để tìm hiểu cụ thể về một số kiến nghị của các hộ dân, PV Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ với lãnh đạo thị xã Đông Triều, sau đó được giới thiệu đến phòng Quản lý đô thị thị xã Đông Triều. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng Quản lý đô thị, ông Hùng chỉ vỏn vẹn: “Báo cáo Chủ tịch rồi, Chủ tịch chưa chỉ đạo”, sau đó từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Người dân góp vốn nhiều năm chưa được nhận đất xây nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO